Trung, Nga chỉ trích Mỹ về "tâm lý Chiến tranh Lạnh"

Trung Quốc đã chỉ trích chính phủ Mỹ về cái mà Bắc Kinh gọi là “tâm lý Chiến tranh Lạnh và tư duy được-mất” trong chiến lược quốc phòng mới nhất của Washington. Trong chiến lược này, Mỹ coi Trung Quốc và Nga là “những cường quốc xét lại” đang tìm cách tạo ra một thế giới phù hợp với những mô hình độc tài.

Khi trình bày chiến lược mới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nêu rõ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến dịch chống khủng bố, tuy nhiên Mỹ sẽ chuyển trọng tâm từ cuộc chiến chống khủng bố kéo dài sang sự cạnh tranh giữa các cường quốc”.

Chiến lược quốc phòng Mỹ 2018 (NDS) được công bố ngày 19/1 cho rằng Trung Quốc và Nga đang tìm cách định hình thế giới theo hình ảnh độc tài của họ và làm xói mòn ảnh hưởng của Mỹ.

Giọng điệu trong NDS lần này tương tự trong Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ được công bố hồi tháng trước.

trung nga chi trich my ve tam ly chien tranh lanh
Ảnh: Newsweek

Một phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington phát biểu với Tân Hoa xã rằng, Trung Quốc đã tìm kiếm các quan hệ đối tác toàn cầu chứ không phải bành trướng.

Quan chức này nhấn mạnh, “hòa bình và phát triển là những chủ đề của kỷ nguyên này, đồng thời là mong muốn chung của nhân loại.

Tuy nhiên, nếu ai đó nhìn thế giới bằng tư duy Chiến tranh Lạnh và trò chơi ‘được-mất’ thì họ chắc chắn sẽ chỉ thấy xung đột và đối đầu”.

Trước đó, ông Mattis cho biết, Mỹ chỉ đơn giản thừa nhận thực tế và rằng “đây không phải là một chiến lược đối đầu mà chính là chiến lược công nhận thực tế của cạnh tranh”.

Người phát ngôn Trung Quốc nhấn mạnh, cách tiếp cận trong ưu tiên chính sách mới của Mỹ không phù hợp với xu hướng toàn cầu.

"Với tư duy như vậy, hòa bình và phát triển toàn cầu là những ý tưởng không thể đạt được".

Tờ Global Times của Trung Quốc cũng chỉ trích NDS khi cho rằng, sự lo lắng của Mỹ bắt nguồn từ việc nước này không còn có thể gây áp lực với Trung Quốc liên quan tới các lợi ích cốt lõi ở Tây Thái Bình Dương nữa.

Một khi rời khỏi sự hợp tác với Trung Quốc, Mỹ sẽ thấy rằng chi phí để duy trì các lợi ích toàn cầu ngày càng tăng cao.

Đồng quan điểm với Trung Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo ở Liên hợp quốc rằng, Mỹ đang sử dụng cách tiếp cận đối đầu.

Ông nói: “Rất tiếc là thay vì có cuộc đối thoại thông thường và sử dụng nền tảng của luật pháp quốc tế, Mỹ lại đang cố gắng để chứng tỏ sự lãnh đạo của mình thông qua các chiến lược và khái niệm đối đầu”.

Ông nêu rõ: “Chúng tôi để ngỏ khả năng đối thoại và chúng tôi sẵn sàng thảo luận về các học thuyết quân sự”.

Thay đổi trọng tâm trong chiến lược quốc phòng là biểu hiện mới nhất cho thấy những bước đi của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khi giải quyết những thách thức do Nga và Trung Quốc đặt ra.

Chiến lược trên được nêu lên ở thời điểm ông chủ Nhà Trắng đang đẩy mạnh cải thiện quan hệ với Moscow và Bắc Kinh nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phó Giáo sư Lý Minh Giang thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam phát biểu với The Sunday Times rằng, NDS mới nhất này cho thấy Mỹ đã áp dụng một lập trường mới với Trung Quốc và có thể dẫn tới các chính sách cứng rắn hơn trong những lĩnh vực mà hai nước bất đồng.

Ông Lý Minh Giang kết luận: “Tổng thống Mỹ Donald Trump quan tâm nhiều hơn tới các vấn đề trong nước và ít quan tâm tới việc mở rộng ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế. Tôi chưa thấy một mong muốn mạnh mẽ nào từ phía ông Trump nhằm nâng cao vị thế của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình dương”.

trung nga chi trich my ve tam ly chien tranh lanh Ông Trump đề xuất bỏ phiếu cứu Mỹ khỏi tình trạng chính phủ ngừng hoạt động

Theo AFP đưa tin ngày 22/1, Tổng thống Mỹ ông Donald Trump vừa đề xuất, kêu gọi các nhà lập pháp bỏ phiếu nhằm phá ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.