Trung Quốc công bố biện pháp đáp trả thương mại với Mỹ

Vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump ký biên bản ghi nhớ áp thuế lên hàng Trung Quốc nhập khẩu, Bắc Kinh công bố biện pháp áp thuế nhập khẩu lên 128 loại sản phẩm của Mỹ và tuyên bố không sợ chiến tranh thương mại.
trung quoc cong bo bien phap dap tra thuong mai voi my
Tổng thống Donald Trump với biên bản ghi nhớ áp thuế nhập khẩu lên hàng Trung Quốc được ký tại Nhà Trắng ngày 22.3 REUTERS

Reuter dẫn thông báo ngày 23.3 từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay nước này trước tiên sẽ áp thuế suất nhập khẩu 15% đối với 120 sản phẩm của Mỹ, trong đó có trái cây sấy khô, rượu vang và ống thép, với tổng trị giá 997 triệu USD. Sau đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp thuế suất nhập khẩu 25% đối với 8 loại sản phẩm Mỹ, trong đó có thịt heo và nhôm tái chế, với tổng trị giá 1,99 tỉ USD.

Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh danh sách các mặt hàng nói trên có thể bị nhắm tới nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận về vấn đề thương mại. Những mức thuế mới do Trung Quốc công bố nhằm đáp trả trực tiếp việc Tổng thống Trump ngày 8.3 ký hai sắc lệnh áp thuế suất nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm. Hai sắc lệnh này có hiệu lực vào hôm nay 23.3.

Danh sách 128 sản phẩm Mỹ bị trả đũa được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump ký biên bản ghi nhớ về việc áp thuế nhập khẩu lên một số mặt hàng Trung Quốc trị giá tới 60 tỉ USD.

Đại diện thương mại Mỹ sẽ công bố danh sách các sản phẩm Trung Quốc bị áp thuế nhập khẩu trong 15 ngày tới.

Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc động thái mới của Tổng thống Trump đã “tạo ra tiền lệ rất xấu” và nhấn mạnh nước này đã chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ các lợi ích của mình. “Trung Quốc không muốn có chiến tranh thương mại, nhưng sẽ không bao giờ sợ chiến tranh thương mại. Chúng tôi tự tin và có khả năng xử lý mọi thách thức. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ rút lại trước khi quá trễ, đưa ra quyết định một cách cẩn thận và không đẩy quan hệ thương mại và kinh tế song phương vào thế nguy hiểm”, Reuters trích thông cáo từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.