Trung Quốc lại dọa Mỹ trong thương mại

Kết thúc tham vấn lần 3 về kinh tế và thương mại Trung - Mỹ, Bắc Kinh cảnh cáo tất cả thỏa thuận đạt được sau các cuộc đàm phán gần đây giữa hai nước sẽ đổ vỡ nếu Mỹ áp thuế hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc.
trung quoc lai doa my trong thuong mai
Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross (trái) và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sau khi kết thúc cuộc tham vấn lần 3 (Ảnh: Reuters).

Tuyên bố được Trung Quốc đưa ra sau khi kết thúc cuộc tham vấn lần thứ 3 về kinh tế và thương mại giữa phái đoàn Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc đứng đầu và phái đoàn Mỹ do Bộ trưởng thương mại Wilbur Ross dẫn đầu, trong hai ngày 2 và 3-6 tại Bắc Kinh.

Trong tuyên bố ngắn gọn được Tân Hoa xã dẫn lại, Trung Quốc không nêu cụ thể về các thỏa thuận mới đạt được giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thay vào đó, tuyên bố lại nhắc tới sự đồng thuận mà Trung Quốc và Mỹ đã đạt được tại vòng tham vấn lần thứ hai diễn ra ở Washington.

Do vậy, để thực hiện điều đó, tại vòng tham vấn thứ ba này, hai bên đã có "các cuộc trao đổi hiệu quả trong nhiều vấn đề khác nhau như nông nghiệp và năng lượng, và đã đạt được những tiến bộ tích cực và cụ thể".

"Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cũng như những đòi hỏi phát triển kinh tế chất lượng cao hơn, Trung Quốc sẵn sàng gia tăng nhập khẩu hàng hóa của nhiều nước, trong đó có Mỹ, nhằm đem lại lợi ích cho cả 2 nước và phần còn lại của thế giới", tuyên bố của Trung Quốc có đoạn.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh: "Cải cách, mở cửa cũng như tăng nhu cầu trong nước luôn là những chiến lược quốc gia của Trung Quốc và điều này sẽ không thay đổi".

trung quoc lai doa my trong thuong mai
Cho đến thời điểm hiện tại, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có dấu hiệu hạ nhiệt sau các cuộc tham vấn. (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, Trung Quốc cảnh báo bất kỳ thỏa thuận nào đạt được trong cuộc đàm phán này sẽ không còn hiệu lực nếu Mỹ thực hiện các biện pháp trừng phạt thương mại, bao gồm áp đặt các mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Tuyên bố của Trung Quốc chỉ rõ kết quả của vòng đàm phán thương mại Trung - Mỹ dựa trên điều kiện tiên quyết rằng hai bên cần thỏa hiệp lẫn nhau và không khơi mào một cuộc chiến thương mại.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã nóng trở lại sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29-5 đe dọa áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, đồng thời có những bước đi khác nữa để hạn chế Bắc Kinh tiếp cận những công nghệ nhạy cảm của Mỹ.

Theo thông báo của Nhà Trắng, muộn nhất là ngày 15-6 tới, Mỹ sẽ công bố một danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá khoảng 50 tỉ USD, có khả năng chịu mức thuế 25%, nếu Bắc Kinh không giải quyết được bất đồng về vấn đề sở hữu trí tuệ.

Trung Quốc đã lập tức lên tiếng chỉ trích việc Mỹ tiếp tục theo đuổi các biện pháp hạn chế thương mại đối với nước này.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng động thái này đi ngược lại sự đồng thuận mà hai bên đã đạt được sau các vòng tham vấn mới đây, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, cả Mỹ và Trung Quốc đều đã lên tiếng đe dọa sẽ áp thuế kiểu ăn miếng trả miếng lên số hàng hóa nhập khẩu của nhau, với trị giá lên tới 150 tỉ USD.

trung quoc lai doa my trong thuong mai Bắc Kinh bất ngờ ‘xuống nước’ đề nghị giao lưu quân sự với Mỹ

Trung Quốc chỉ trích kịch liệt Mỹ vụ hủy mời tới RIMPAC 2018, nhưng giờ thì nước này lại cho thấy thái độ "xuống nước", ...

trung quoc lai doa my trong thuong mai Thương mại quốc tế căng thẳng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân nghèo

Trong tuyên bố, người phát ngôn IMF Gerry Rice cho rằng quyết định của Mỹ và sự đáng tiếc khi căng thẳng thương mại gia tăng ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.