Trung Quốc muốn viện trợ miễn phí 14 triệu USD vũ khí cho Philippines

Trung Quốc đề xuất cung cấp miễn phí gói vũ khí loại nhỏ và các tàu nhanh trị giá 14 triệu USD cho Philippines, hỗ trợ chiến dịch chống tội phạm ma túy và khủng bố của Tổng thống Rodrigo Duterte.
trung quoc muon vien tro mien phi 14 trieu usd vu khi cho philippines Trung Quốc công khai thách thức cả ông Obama và Trump khi thu giữ tàu lặn của Mỹ
trung quoc muon vien tro mien phi 14 trieu usd vu khi cho philippines Philippines tạm gác tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc
trung quoc muon vien tro mien phi 14 trieu usd vu khi cho philippines
Tổng thống Rodrigo Duterte và Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa. Ảnh: EPA

Đề nghị này được Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa đưa ra trong cuộc họp với ông Duterte tối 19/12 tại dinh tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay. Ông Lorenzana nói thêm rằng Bắc Kinh sẵn sàng cho Manila vay dài hạn 500 triệu USD để mua các thiết bị khác.

"Phía Trung Quốc đưa ra một danh sách thiết bị quân sự và chúng tôi sẽ cân nhắc những gì thực sự cần", Reuters dẫn lời ông Lorenzana sau khi tặng quà Giáng sinh cho những binh sĩ bị thương tại bệnh viện quân đội ở Manila.

"Chúng tôi có thể nhận một số vũ khí hạng nhẹ, tàu nhanh và kính nhìn ban đêm vì 14,4 triệu USD không nhiều. Chúng tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận trước cuối năm nay và một nhóm công tác kỹ thuật sẽ sớm đến đó để xem xét thiết bị", ông Lorenzana nói. Philippines hy vọng sẽ nhận được vũ khí của Trung Quốc vào quý 2 năm sau.

Mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh trở nên nồng ấm, bất chấp những căng thẳng liên quan đến tình hình Biển Đông, kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền vào ngày 1/7. Sau chuyến thăm đến Trung Quốc vào tháng 10, ông đã mang về hợp đồng thương mại và đầu tư 24 tỷ USD.

Đề xuất cấp vũ khí của Trung Quốc được đưa ra sau khi một thượng nghị sĩ Mỹ cho biết sẽ ngăn chặn việc bán 26.000 súng trường M4 cho cảnh sát Philippines, vì lo ngại vấn đề nhân quyền. Đầu tháng này, giám đốc điều hành nhà sản xuất vũ khí của Trung Quốc Norinco cũng đã gặp gỡ ông Duterte.

Từ năm 2002, Mỹ viện trợ cho Philippines các vũ khí nhỏ, tàu và máy bay trực thăng, áo giáp, thiết bị chiến đấu ban đêm và radar ven biển trị giá gần 800 triệu USD. Năm ngoái, Manila được nhận gói viện trợ quân sự lớn nhất với 82 triệu USD.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.