Trung Quốc ngang nhiên lắp đặt bệ phóng rocket trên Biển Đông

Tờ Defense Times của Trung Quốc ngày 16/5 đưa tin Bắc Kinh đã ngang nhiên lắp đặt các bệ phóng rocket trên đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.
trung quoc ngang nhien lap dat be phong rocket tren bien dong Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông
trung quoc ngang nhien lap dat be phong rocket tren bien dong Phản đối việc Trung Quốc cấm đánh bắt cá trên Biển Đông
trung quoc ngang nhien lap dat be phong rocket tren bien dong
Trung Quốc ngang nhiên tiến hành các hoạt động bồi đắp trái phép tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: Reuters)

Tờ Defense Times ngày 16/5 đưa tin hệ thống phòng thủ bằng bệ phóng rocket chống người nhái Norinco CS/AR-1 55mm đã được Trung Quốc triển khai trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hệ thống này có khả năng phát hiện, nhận dạng và tấn công các người nhái làm nhiệm vụ tác chiến dưới nước, theo Reuters.

Mặc dù không đề cập cụ thể tới thời điểm lắp đặt hệ thống này, nhưng báo Trung Quốc tiết lộ rằng đây là một phần của các biện pháp đối phó, được bắt đầu triển khai từ tháng 5/2014.

Trước đó, Trung Quốc từng bị “tố” ngang nhiên tiến hành các hoạt động bồi đắp trái phép trên đá Chữ Thập, bao gồm việc xây dựng một sân bay, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Mỹ cùng nhiều nước trên thế giới đã chỉ trích các hoạt động quân sự hóa phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cần thiết của việc bảo đảm tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.