Trung Quốc 'nhận vơ' tứ đại phát minh mới

Bài viết của Tân Hoa xã nói Trung Quốc là nước phát minh ra những thứ vốn được phát triển tại Mỹ, Nhật và châu Âu, bị cư dân mạng bóc mẽ và chế nhạo.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã ca ngợi những sản phẩm này là "tân tứ đại phát minh", dù không sản phẩm nào thực sự bắt nguồn từ quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trong một bài viết được đăng tải vào thứ Sáu tuần trước (12/8), Tân Hoa xã so sánh nước Trung Hoa cổ đại phát minh ra la bàn, thuốc súng, giấy và kỹ thuật in ấn (hay còn được gọi là "tứ đại phát minh" ) với nước Trung Quốc hiện đại. Bài viết nói Trung Quốc ngày nay có thể "tự hào" về "4 phát minh lớn mới": đường sắt cao tốc, thanh toán điện tử, ứng dụng chia sẻ xe đạp và mua sắm trên mạng.

trung quoc nhan vo tu dai phat minh moi
Tân Hoa xã nói người Trung Quốc có thể tự hào về 4 phát minh: đường sắt cao tốc, thanh toán điện tử, ứng dụng chia sẻ xe đạp và mua sắm trên mạng. Ảnh: SCMP

Danh sách này được đưa ra dựa trên một nghiên cứu mà Viện Nghiên cứu Con đường Tơ lụa thuộc Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh tiến hành hồi đầu năm nay.

Viện này yêu cầu các lưu học sinh đến từ 20 nước nằm dọc theo Con đường Tơ lụa cổ đại chọn ra top "4 phát minh mới" của Trung Quốc mà họ muốn đưa về đất nước mình.

"Trong số này, đường sắt cao tốc và mua sắm trên mạng không phải xuất phát từ Trung Quốc nhưng chúng ta đã đưa những phát minh này lên mức độ hàng đầu thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của chúng ta, biến chúng trở thành những tấm danh thiếp của Trung Quốc", Tân Hoa xã nói.

Tuy nhiên theo South China Morning Post, không thứ nào trong 4 thứ được nêu trên là sáng tạo của người Trung Quốc.

Tuyến đường sắt cao tốc hiện đại đầu tiên thế giới là tuyến Tokaido Shinkansen, bắt đầu vận hành tại Nhật Bản vào năm 1964. Trong khi đó, Mỹ bắt đầu thử nghiệm các hệ thống thanh toán điện tử từ thập niên 1990.

Dịch vụ chia sẻ xe đạp đã ra đời tại châu Âu từ những năm 1960, còn việc mua sắm trên mạng manh nha khi Michael Aldrich, một người Anh, kết nối tivi với máy tính bằng đường dây điện thoại để bán tạp hóa online vào năm 1979.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã bi chế nhạo trên mạng sau khi chia sẻ trên Twitter về "tân tứ đại phát minh".

"Trung Quốc thậm chí có biết ý nghĩa của từ 'phát minh' là gì không? Tất cả đều là sao chép từ Nhật, Mỹ và những nơi khác trên thế giới", một người dùng Twitter bình luận.

"Hiểu biết của các bạn về lịch sử thế giới là một cái bao rỗng đến kinh ngạc đấy", một người khác nói.

Những người dùng mạng xã hội khác cũng đặt câu hỏi về quyền sở hữu trí tuệ, vấn đề đang gây quan ngại trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Ông Trump vừa ký một bản ghi nhớ về việc điều tra những kẻ ăn cắp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc. Và CCTV có vẻ khá hợp tác nếu nhìn từ phía Mỹ đấy nhỉ?", một người nói.

trung quoc nhan vo tu dai phat minh moi Những phát minh kỳ cục chỉ có người Nhật nghĩ ra
trung quoc nhan vo tu dai phat minh moi Những phát minh tình cờ khiến thế giới thay đổi
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.