Trung Quốc ra sức cứu vớt dự án tỷ USD tại Malaysia

Hai công ty Trung Quốc cho biết họ đang tìm kiếm các nhà chính trị để phá vỡ thế bế tắc cho các dự án hàng tỷ USD bị đình trệ ở Malaysia.
trung quoc ra suc cuu vot du an ty usd tai malaysia
Các nước như Malaysia, Nepal, Myanmar đã hủy bỏ hoặc hoãn các dự án của Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc trong những tháng gần đây. (Nguồn: Reuters)

Theo tạp chí Nikkei Asian Review, một dự án phát triển hỗn hợp tập trung vào một tuyến đường sắt cao tốc từ ​​Kuala Lumpur đến Singapore của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc đang được khởi động lại Bandar Malaysia.

“Kể từ khi Thủ tướng Mahathir Mohamad nhậm chức, ông đã bày tỏ sự quan tâm đến việc thúc đẩy Bandar Malaysia phát triển hơn nữa”, Chủ tịch Tập đoàn đường sắt Trung Quốc, ông Li Changjin cho biết tại một cuộc họp vào hôm qua (4/9).

Theo đó, ông Li nói với các phóng viên rằng công ty đã cân nhắc việc hồi sinh dự án vốn đã bị sụp đổ dưới quyền lãnh đạo trước đây của cựu Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak.

Cũng vào hôm qua, Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, cho biết dự án East Coast Rail Link (ECRL), một dự án đường sắt trị giá 13 tỷ USD bị đình chỉ kể từ tháng 7, cũng sẽ không “chết” dù Thủ tướng đương thời là ông Mahathir phản đối kịch liệt.

“Đối với tương lai của dự án ECRL, nó vẫn còn đang được đàm phán", ông Li Qingwei, Chủ tịch Công ty xây dựng của Trung Quốc tại nước ngoài nói với các phóng viên ở Hong Kong.

Ngoài ra, ông Li cho biết thêm rằng, Bắc Kinh cũng đã tham gia vào các cuộc đàm phán. Các kế hoạch ban đầu sẽ là xây dựng một tuyến đường sắt trên bán đảo Malay xuyên qua Kuala Lumpur.

Những nhận xét này được đưa ra khi các mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Kuala Lumpur đang trong “một phép thử”. Khi Thủ tướng Malaysia nắm quyền lực hồi tháng 5, ông cam kết sẽ xem xét tất cả các khoản đầu tư của Trung Quốc do chính quyền ông Najib ký. Ông Mahathir đã đặt câu hỏi liệu các giao dịch đó có mang lại lợi ích cho Malaysia hay không và liệu đất nước có thể chi trả được cho chúng hay không.

Tháng trước, ông Mahathir đã khiến các bên liên quan của siêu dự án Forest City trị giá 100 tỷ USD rơi vào tình trạng hỗn loạn với lời kêu gọi cấm người nước ngoài mua nhà của dự án được xây dựng trên 4 đảo nhân tạo này.

“Chúng tôi tin rằng khi chính phủ Malaysia ra quyết định, họ sẽ xem xét lợi ích của chính họ cũng như quan hệ Trung Quốc-Malaysia. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy một kết quả có lợi cho cả hai bên”, ông Li cho biết.

trung quoc ra suc cuu vot du an ty usd tai malaysia
Khách hàng đang xem xét mô hình của dự án Forest Gardens ở Johor Bahru, Malaysia. (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, các công ty thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc cũng đang cố gắng khôi phục lòng tin vào Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Chủ tịch Tập Cận Bình, một chương trình phát triển cơ sở hạ tầng sâu rộng để xây dựng các tuyến đường bộ và đường biển trên khắp châu Á và Trung Đông.

Tuy nhiên, những nghi ngờ về các dự án BRI đang tăng cao kể từ khi Sri Lanka bàn giao cảng Hambantota có vị trí chiến lược cho Trung Quốc với hợp đồng thuê 99 năm như một cách để trả nợ.

Do đó, nhiều người lo lắng rằng các dự án tài trợ của Trung Quốc này sẽ khiến các nước tham gia bị nợ nặng nề.

Bà Christine Lagarde, giám đốc điều hành của Quỹ tiền tệ quốc tế, cho biết tại một diễn đàn ở Bắc Kinh vào tháng Tư rằng, trong khi nhiều nước cần cơ sở hạ tầng thì các khoản đầu tư mạo hiểm cũng có thể dẫn đến gia tăng nợ, có khả năng hạn chế các khoản chi tiêu khác.

Tờ Nikkei Asian Review cho biết, các nước từ Malaysia đến Nepal và Myanmar đã hủy bỏ hoặc hoãn các dự án BRI trong những tháng gần đây, mặc dù các chính phủ của họ không công khai phản đối sáng kiến ​​này.

Điều này dẫn đến trong nửa đầu năm 2018, các hợp đồng mới của các dự án từ các quốc gia dọc theo Vành đai và Con đường đã giảm 33,1% trong năm nay xuống còn 47,79 tỷ USD, theo số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc cho biết vào hôm qua rằng, triển vọng cho các dự án liên quan đến BRI vẫn tích cực và công ty đã ký hợp đồng mới trị giá 9,5 tỷ USD ở các nước tham gia trong 6 tháng qua.

“Con số đó cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Li nói mặc dù ông từ chối tiết lộ tốc độ tăng trưởng.

Công ty Đường sắt Trung Quốc cũng cho biết thêm, tổng vốn đầu tư liên quan đến BRI mới được ký kết trong nửa đầu năm nay vẫn giữ nguyên, nhưng công ty dự kiến ​​ký một số dự án quy mô lớn trong nửa cuối năm nay.

“Chính phủ Philippine đang đàm phán với chúng tôi về một số dự án đường sắt với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD. Theo đó, Tổng thống Philippine hy vọng rằng Trung Quốc sẽ giúp tài trợ cho việc xây dựng các dự án đường sắt của nước này”, ông Li nói với tạp chí Nikkei Asian Review.

Theo một vài nguồn tin, một dự án đường sắt Thái-Trung được chờ đợi từ lâu cũng sẽ bị hủy bỏ trong những tháng tới, trong khi một dự án đường sắt cao tốc ở Indonesia sẽ được xây dựng vào 10.

trung quoc ra suc cuu vot du an ty usd tai malaysia Dự kiến lượng nhân sự 'khủng' vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phía liên danh tư vấn đưa ra dự tính số lượng nhân lực phục vụ quản lý vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc ...

trung quoc ra suc cuu vot du an ty usd tai malaysia Trung Quốc xóa sổ hàng trăm dự án thủy điện nhỏ, tha cho các đập lớn

Trung Quốc đang đóng cửa hàng trăm đập thủy điện nhỏ. Tuy nhiên, chiến dịch này vấp phải chỉ trích vì không hề động đến ...


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.