Trung Quốc thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 8 là 31,05 tỷ USD, vượt qua mức kỷ lục 28,93 tỷ USD hồi tháng 6. Con số này trong tháng 7 là 28,09 tỷ USD, theo số liệu hải quan Trung Quốc công bố hôm nay.

Thặng dư thương mại với Mỹ trong tháng 8 còn cao hơn tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc – 27,91 tỷ USD. Điều này cho thấy Trung Quốc có thể bị thâm hụt thương mại nếu không thể xuất khẩu hàng sang Mỹ.

trung quoc thang du thuong mai ky luc voi my
Trung Quốc thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ

Kể từ đầu năm, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ là 192,64 tỷ USD, cao hơn con số 167,94 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2017.

Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 là 9,8%, thấp nhất kể từ tháng 3, thấp hơn dự báo 10,1% từ giới phân tích, và giảm so với tháng 7 – 12,2%.

Thông tin trên làm dấy lên lo ngại “đổ dầu vào lửa” cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện nay.

Các nhà đầu tư lo ngại Tổng thống Donald Trump sẽ áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào bất cử lúc nào, sau khi giai đoạn lấy ý kiến công chúng đã kết thúc hôm 6/9. Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả.

Trump hôm 7/9 cảnh báo sẵn sàng áp thuế lên thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nữa nếu muốn. Mỹ, Trung Quốc đã áp thuế với 50 tỷ USD hàng hóa của nhau kể từ tháng 7.

Mỹ từ lâu đã chỉ trích Trung Quốc vì Washington bị thâm hụt lớn trong thương mại và yêu cầu Bắc Kinh phải giảm quy mô này.

Bất đồng Mỹ - Trung còn liên quan đến việc công ty Mỹ bị hạn chế tiếp cận thị trường Trung Quốc, vấn đề tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ và đầu tư.

trung quoc thang du thuong mai ky luc voi my Ông Trump dọa đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho biết sẵn sàng đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng nhập từ Trung Quốc, bên cạnh kế hoạch ...

trung quoc thang du thuong mai ky luc voi my Sau Trung Quốc, Trump có thể nhắm tới chiến tranh thương mại với Nhật

Nhật có thể là mục tiêu tiếp theo của Mỹ trong việc giảm thâm hụt thương mại, theo WSJ.

trung quoc thang du thuong mai ky luc voi my Vì sao tỷ phú bị cáo buộc cưỡng hiếp của Trung Quốc tới Mỹ học?

Giống như nhiều doanh nhân Trung Quốc, Lưu Cường Đông muốn học ý tưởng kinh doanh mới và hiểu rõ hơn xã hội cũng như ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/5 - 10/5): Đề xuất làm cao tốc Phủ Lý - Nam Định, sẽ mở rộng Vành đai 2 Hà Nội
Đề xuất làm cao Phủ Lý - Nam Định; hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gần 4 km vành đai 2 Hà Nội; lên kế hoạch làm vành đai 4 đoạn qua Bình Dương; phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.