Trung thu 2018: Tuyên Quang dừng lễ rước đèn, Hà Nội chơi trung thu sớm

Do Tết trung thu năm nay vào thứ 2 (24/9), nên nhiều gia đình ở Hà Nội đã cho con đi chơi trung thu sớm từ 3 ngày cuối tuần trước đó, trong khi đó thành phố Tuyên Quang chính thức dừng lễ rước đèn Trung thu được tổ chức thường niên hàng năm.
 

Trung thu 2018 ở Hà Nội

Đối với người dân Hà Nội, mỗi dịp trung thu về, khu vực phố cổ luôn là địa điểm lý tưởng cho các gia đình và thanh thiếu niên vui chơi, mua sắm và thưởng thức bầu không khí ngày hội trăng rằm. Năm nay, Tết Trung thu vào đúng ngày thứ 2 (24/9) nên nhiều người đã đổ xô về khu vực phố cổ chơi trung thu sớm. Theo ghi nhận của Zing, từ tối thứ 6 tuần trước (21/9), hàng nghìn người đổ về các tuyến phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược…, khiến nơi đây chật cứng. Các gia đình có trẻ nhỏ, thanh thiếu niên chỉ có thể di chuyển chậm chạp. Việc đứng lại chụp ảnh cũng rất khó khăn do quá đông người và sẽ gây “tắc nghẽn giao thông”.

trung thu 2018 tuyen quang dung le ruoc den ha noi choi trung thu som
Nhiều gia đình ở Hà Nội đổ xô về khu phố cổ vui chơi Trung thu. (Ảnh: Zing)
trung thu 2018 tuyen quang dung le ruoc den ha noi choi trung thu som
Khu phố cổ Hà Nội rực rỡ sắc màu mỗi dịp Trung thu về. (Ảnh: Zing)

Vốn quá quen với việc đông đúc và dường như đó cũng là “đặc sản” của Hà Nội vào mỗi dịp lễ tết, các gia đình, nam thanh nữ tú vẫn tận hưởng bầu không khí Trung thu rực rỡ sắc màu ở phố cổ Hà Nội. Các em bé cầm đèn ông sao với nét mặt tươi vui hào hứng, trong khi đó các bé lớn hơn thì thú vị với những chiếc mặt nạ kinh dị.

Tối 21/9, tại hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám, sự kiện văn hoá “Ký ức mùa Trăng” vừa khai màn cũng thu hút hàng trăm lượt khách tham dự. Cùng với việc tái hiện lại không gian truyền thống của Tết Trung thu xưa với nhiều trò chơi dân gian, sự kiện còn thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ, giới trẻ với 400 chiếc đèn lồng thắp sáng. Trong khi trẻ nhỏ được học làm đèn ông sao, bánh trung thu, vẽ mặt nạ giấy bồi, thì các nam thanh nữ tú đến đây để check-in dịp lễ, mặc áo dài chụp ảnh, ôn lại kỷ niệm trung thu thời thơ ấu. Sự kiện này kéo dài trong 3 ngày từ 21 đến 23/9.

trung thu 2018 tuyen quang dung le ruoc den ha noi choi trung thu som
“Ký ức mùa Trăng" với nhiều trò chơi, hoạt động hấp dẫn thu hút trẻ nhỏ và cả người lớn. (Ảnh: Dân trí)

Ngày hôm qua 23/9 Ngày hội văn hóa Nhật Bản - Japan Day at The Manor Central Park cũng đón nhiều bạn trẻ đến tham dự đón trung thu theo cách rất đặc biệt và độc đáo. Lễ hội bắt đầu từ 9h sáng, tái hiện 36 phố phường thành các quận mang dáng dấp như ở Nhật Bản, hàng nghìn bạn trẻ đã được trải nghiệm không khí của một "Nhật Bản thu nhỏ" giữa lòng Hà Nội. Ngoài các hoạt động vui chơi như làm đèn lồng, làm bánh trung thu, kéo co, nhảy sạp…, giới trẻ còn được thưởng thức những món ăn đặc trưng của Nhật Bản như bánh takoyaki, mì ramen, sushi, mocha…

Trung thu 2018 ở Tuyên Quang

Trái với không khí đón trung thu sớm ở Hà Nội, thành phố Tuyên Quang chính thức dừng lễ rước đèn Trung thu. Theo Sức khỏe Cộng đồng, ông Tô Hoàng Linh, Phó Bí thư Thành ủy, chủ tịch UBND TP Tuyên Quang cho biết, thành phố đã quyết định dừng buổi lễ khai mạc chính, liên hoan văn hóa lần thứ nhất của tỉnh trước tin buồn Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.

trung thu 2018 tuyen quang dung le ruoc den ha noi choi trung thu som
Dêm hội Trung thu thành Tuyên rực rỡ vào năm 2017. (Ảnh: Tiền Phong)

Lễ hội Thành Tuyên của tỉnh Tuyên Quang vốn được biết đến là lễ hội đèn Trung thu khổng lồ nhiều màu sắc có từ năm 2004, khi những tổ dân phố tự phát làm mô hình đèn Trung thu hình thù các con giống cỡ lớn. Lễ hội đèn trung thu này đã thu hút không ít sự tò mò, thích thú của trẻ em cũng như các du khách tại đây.

Sức lôi cuốn của Lễ hội Thành Tuyên cứ hừng hực, lan tỏa, khiến cho UBND tỉnh quyết định nâng cấp thành lễ hội cấp tỉnh vào năm 2014. Đây là một lễ hội lớn đã xác lập nhiều kỷ lục Guiness như “Đêm hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo và lớn nhất Việt Nam”, “Cặp đèn lồng lớn nhất Việt Nam”, “Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam”.

Năm 2018 là năm thứ 5 tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ hội Thành Tuyên, vào đúng dịp Tết Trung thu, dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 20/9 đến 24/9 với nhiều hoạt động đặc sắc. Tuy nhiên vào ngày 21/9 vừa qua, thành phố Tuyên Quang chính thức tuyên bố dừng lễ rước đèn Trung thu.

Trung thu 2018 ở Hội An

trung thu 2018 tuyen quang dung le ruoc den ha noi choi trung thu som
Thả đèn hoa đăng là nghi lễ không thể thiếu của người dân Hội An mỗi dịp Trung thu về. (Ảnh; Vntrip)

Vào mỗi dịp Tết Trung thu, phố cổ Hội An vốn rực rỡ nay càng rực rỡ hơn với những chiếc đèn lồng xinh xắn treo khắp các con khố. Dòng sông Hoài chảy qua phố cổ cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động, thu hút sự chú ý của du khách gần xa. Năm nay thả hoa đăng đêm trung thu tại Hội An cũng là hoạt động được nhiều người mong chờ. Mỗi chiếc đèn hoa đăng có màu sắc khác nhau, thả trôi theo dòng nước là tượng trưng cho một điều ước cho bản thân và người thương yêu. Từ bao lâu nay, người dân nơi đây coi việc thả đèn hoa đăng là một nghi lễ không thể thiếu mỗi dịp Trung thu về.

Trung thu ở phố đèn lồng, Quận 5, TP.HCM

trung thu 2018 tuyen quang dung le ruoc den ha noi choi trung thu som
Trung thu ở phố đèn lồng, Quận 5, TP.HCM. (Ảnh: Báo tin tức)

Nếu như Hà Nội, phố Hàng Mã được mệnh danh là “phố trung thu”, thì ở TP.HCM cũng có con phố mà cứ đến dịp Trung thu, mọi người không thể không đến, đó là phố đèn lồng Lương Nhữ Học ở quận 5. Phố đèn lồng quận 5 là cái tên được các bạn trẻ đặt cho con đường Lương Nhữ Học (quận 5, TP.HCM). Vào mỗi mùa Trung thu, con đường này trở nên rực rỡ, lung linh khi hàng trăm chiếc đèn lồng được thắp sáng, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Trước Trung thu vài tuần, nhiều bạn trẻ tới đây tạo dáng, chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đẹp với con phố đèn lồng. Thời điểm ghé thăm con đường Lương Nhữ Học lý tưởng nhất là buổi tối, lúc đèn lồng được thắp sáng rực rỡ.

XEM THÊM

trung thu 2018 tuyen quang dung le ruoc den ha noi choi trung thu som Nếu chưa thấy trung thu về, hãy đến phố Hàng Mã tham quan

Phố Hàng Mã đón lượng lớn người lớn, trẻ nhỏ, thanh niên, khách du lịch đến tham quan và mua sắm chuẩn bị cho Tết ...

trung thu 2018 tuyen quang dung le ruoc den ha noi choi trung thu som Hàng nghìn người đổ về phố cổ chơi Trung thu sớm

Hàng nghìn người đổ về khu vực phố cổ Hà Nội đón Trung Thu sớm khiến nơi đây chật cứng, tối 21/9. Nhiều em nhỏ ...

trung thu 2018 tuyen quang dung le ruoc den ha noi choi trung thu som Trung thu của người Việt ở nước ngoài

Năm nào cũng thế, cứ đến tháng 8 âm lịch, những người Việt xa xứ trên đất Australia lại quây quần bên nhau tổ chức đêm ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.