Trường học Trung Quốc dạy sinh viên cách 'sống ảo' gây sốt trên mạng

Trong lớp học ở trường Thương mại và Công nghiệp Nghĩa Ô, cô sinh viên 21 tuổi Jiang Mengna đang thực hành kỹ năng chụp ảnh tự sướng, chu mui trước điện thoại và livestream trên mạng xã hội.
truong hoc trung quoc day sinh vien cach song ao gay sot tren mang
Jiang Mengna đang tập luyện bài tập selfie và "sống ảo" trên mạng. Ảnh: AFP

Jiang đang theo học chuyên ngành "người mẫu và nghi thức ứng xử" tại ngôi trường này, ước mơ gia nhập hàng ngũ thanh niên Trung Quốc kiếm bộn tiền bằng cách trở thành nhân vật nổi tiếng trên mạng.

Ngày nay, không ít thanh niên Trung Quốc sử dụng ứng dụng của mạng xã hội để nói chuyện trực tiếp với hơn 700 triệu người qua điện thoại thông minh để kiếm tiền, gây dựng hình ảnh và quảng cáo sản phẩm.

Họ được gọi là " wanghong" (nhân vật hot trên mạng) và đại diện cho ngành công nghiệp đang thịnh hành đến mức trở thành môn học trong trường đại học ở Trung Quốc.

Ngành công nghiệp tỷ đô

Tại trường Nghĩa Ô, Jiang cùng 33 sinh viên khác, đa phần là nữ, tham gia lớp khiêu vũ, biểu diễn và đi catwalk và trang điểm. Họ được học kỹ năng như ăn mặc hợp thời trang, trang điểm hợp mốt, tạo dáng trước ống kính và nhận biết các thương hiệu nổi tiếng xa xỉ.

"Tôi rất thích được ăn mặc đẹp và chụp ảnh. Đối với tôi, chuyên ngành này rất hợp", Jiang quả quyết.

Vào bữa ăn trưa, Jiang thường trò chuyện với ""khán giả" qua mạng khoảng 30 phút. Trước khi thực sự trở thành "hiện tượng mạng", Jiang sẽ được nhận 60 nhân dân tệ "tiền thưởng ảo".

Theo giáo viên dạy nhảy Hou Xiaonan, "nhu cầu học chuyên ngành này ngày càng cao, bởi ngành công nghiệp thương mại điện tử đang phát triển chóng mặt".

Tự nhận mình là người sáng tạo, luôn đầy ắp ý tưởng, thích ánh sáng sân khấu và tiếng hò hét của đám đông, sinh viên Wang Xin, 20 tuổi, đã chuyển từ ngành kế toán sang ngành wanghong để thỏa ước mơ.

truong hoc trung quoc day sinh vien cach song ao gay sot tren mang
Ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc theo học chuyên ngành kỳ lạ này để trở thành "hiện tượng mạng". Ảnh: AFP

Theo AFP, các sinh viên này đang noi gương của nhiều "hiện tượng mạng" như Wang Houhou và Wang Ruhan. Khi bắt đầu livestream chia sẻ kinh nghiệm mua sắm, ăn mặc đẹp trên trang cá nhân năm 2016, cặp đôi Wang không hề biết rằng sở thích cá nhân có thể giúp họ kiếm tiền dễ dàng như vậy.

Các video của Wang Houhou và Wang Ruhan nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt xem và theo dõi. Như nhiều wanghong khác, họ đang tận dụng sự nổi tiếng của mình để kinh doanh thời trang qua mạng.

"Tôi thường chọn một món đồ đặc biệt nào đó để mặc, chụp ảnh và đăng trên blog. Và thế là nhiều người sẽ lùng bằng được món đồ này", Wang Houhou tiết lộ.

Theo ước tính của tổ chức Analysys, ngành công nghiệp wanghong ở Trung Quốc ước tính trị giá 53 tỷ nhân dân tệ (7,7 tỷ USD) trong năm 2016 và ước tính tăng gấp đôi vào năm 2018.

Thậm chí Yuan Guobao, tác giả cuốn "The Wanghong Economy", còn nhận định rằng ngày nay, "một người không ai biết đến cũng có thể trở nên nổi tiếng và thậm chí thành 'sao'".

Wanghong sẽ làm gì

Jiang Yilei là nhân vật nổi tiếng trong ngành wanghong ở Trung Quốc. Cô 30 tuổi, tốt nghiệp học viện điện ảnh nổi tiếng của Trung Quốc. Các đoạn video của Jiang chia sẻ trên mạng, từ câu chuyện đời sống thường ngày đến những mối quan hệ của cô, trở thành hiện tượng mạng ở Trung Quốc, từ năm ngoái.

Ngày nay, tài khoản của Jiang có 23 triệu người theo dõi và cô đang là gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng từ giày, quần áo tới đồng hồ thời trang.

truong hoc trung quoc day sinh vien cach song ao gay sot tren mang
Các video chia sẻ kinh nghiệm trên mạng có thể giúp một wanghong kiếm kha khá tiền. Ảnh: AFP

Những wanghong chia sẻ video về đời sống thường ngày chỉ nhận được "quà tặng ảo" từ người dùng mạng. Trong khi đó, người đã có kinh nghiệm trong ngành sẽ tận dụng sự nổi tiếng của mình để nhắm đến các nhà bán lẻ, theo Zhang Yi, chuyên gia tập đoàn iiMedia Research Group.

Một người có thể mặc quần áo, thử sử dụng sản phẩm và thuyết phục người dùng mạng mua chúng bằng kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân. Các doanh nghiệp nhờ đó sẽ có thêm một cách thức quảng cáo mới mẻ và khác biệt so với hình thức truyền thống.

"Với lượng người theo dõi đông đảo, wanghong có thể dễ dàng thu hút và 'mời chào' khách hàng mua các nhãn hiệu mà họ đang là gương mặt đại diện", Zhang lý giải.

Trước sự bùng nổ này, nhiều công ty đã ra đời và hoạt động theo mô hình "vườn ươm", với nhiệm vụ chính là tìm kiếm và đào tạo wanghong.

truong hoc trung quoc day sinh vien cach song ao gay sot tren mang Đau đầu vì ế, thanh niên Trung Quốc săn tìm 'chị Thanh Tâm' trên mạng
truong hoc trung quoc day sinh vien cach song ao gay sot tren mang Thuê người da trắng - chiêu 'làm màu' của công ty Trung Quốc
chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.