Trương Nghệ Mưu 'tái xuất' phim cổ trang 18+ lôi cuốn

‘Shadows’ vừa có buổi chiếu ra mắt thành công hôm 6.9, trong khuôn khổ liên hoan phim quốc tế Venice 2018. Thu về nhiều khen ngợi cho chất lượng nội dung, phim cũng được đánh giá là ‘tác phẩm điện ảnh đẹp nhất từ trước đến nay’ của Trương Nghệ Mưu.
truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon

Kế thừa sắc thái võ hiệp ở đề cử phim kinh điển như Hoàng Kim Giáp,’‘Anh Hùng hay Thập Diện Mai Phục,, Ảnh lấy bối cảnh giai đoạn chiến tranh Tam Quốc - đan xen những màn đối đầu quyền lực chốn cung đình với không ít pha hành động gây cấn. Tuy nhiên, nét đặc biệt ở dự án mới từ đạo diễn Trương, phải kể đến phong cách phối nền phim (gần như) phủ duy nhất 2 hai sắc trắng - đen, lấy cảm hứng từ thuyết âm dương và dòng tranh thủy mặc nổi tiếng của Trung Hoa.

truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon
Nam chính Đặng Siêu đóng đúp 2 vai có cá tính hoàn toàn trái ngược.

Kịch bản, chấp bút bởi Lý Vĩ và Châu Tố Kim, do Trương Nghệ Mưu đồng biên kịch, xoay quanh nhân vật chính Vũ (Đặng Siêu) - một nguyên soái tài năng nhưng cũng đầy hiểm độc. Sau một lần trở về từ chiến trường, Vũ bị thương nặng nên phải chấp nhận ẩn thân. Đó đồng thời là lúc Cảnh xuất hiện. Với nhân dáng giống hệt Vũ, người kiếm khách cô độc bất đắc dĩ nhận trọng trách ‘kẻ thế vai,’ đứng lên tiếp tục thống lĩnh quân đội thay cho vị tướng đau yếu.

Mạch phim về sau càng hiện rõ 2 ‘thái cực’ đối nghịch thú vị: cảnh đấu võ, đấu trí căng thẳng tranh giành vị thế, song hành cùng những mối tình và xung đột ngầm chốn cung cấm.

truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon
truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon
truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon

Điểm chung ở từng nhân vật trong ‘Ảnh’, là cách họ dường như luôn chịu sự dằn xé vì không thể tự làm chủ số phận. Như khi nhân vật Phu nhân (Tôn Lệ) - vợ của Vũ, nhận ra đã yêu thương Cảnh hơn cả chồng, người bấy lâu đối xử lạnh nhạt với nàng.

truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon
truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon

Lần này, đạo diễn Trương mang khác biệt mới đến ‘Ảnh,’ bằng việc tiết chế chi tiết hành động, tăng cường yếu tố tường thuật - tình cảm kịch tính. Trường đoạn chiến đấu trong phim, thế nhưng, không thiếu đi cảm nhận uyển chuyển, nhịp nhàng đầy chất thơ - một giá trị đã làm nên ‘thương hiệu’ Trương Nghệ Mưu.

Truyện phim được thuật lại thông qua góc nhìn từ hàng loạt nhân vật khác nhau, giúp tổng thể kịch bản có thêm chiều sâu. Thế nhưng, đạo diễn Trương chia sẻ khá đơn giản về dự án, “Bộ phim mô tả cuộc đời một người ‘thế thân’. Trước nay tôi luôn hứng thú với chủ thể này. Nhưng nhiều năm qua tôi không tìm thấy phim Hoa ngữ nào khai thác đề tài tương tự. Giờ tôi có dịp làm tác phẩm tôi muốn”.

Bàn đến tuyến nhân vật trung tâm của phim, ông cho biết: “Số phận mỗi nhân vật đều góp phần định hình nên tác phẩm. Phim lột tả nỗ lực chiến thắng lòng đố kị, toan tính và tham vọng con người - về cách một ẩn sĩ như Cảnh có thể sống sót thoát khỏi ‘trò chơi’ vương quyền, để chuyển bại thành thắng giữa tình thế khó khăn”.

Bên cạnh thông điệp nội dung đáng suy ngẫm, ‘Ảnh’ còn khiến giới phê bình ngỡ ngàng vì hiệu ứng hình ảnh tuyệt đẹp, chỉ đơn thuần sử dụng tông nền trắng - đen.

truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon

Đạo diễn Trương nói, “Phong cách hiệu ứng chúng tôi chọn lấy cảm hứng từ kỹ thuật vẽ tranh thủy mặc cổ xưa với bút lông và mực nước. Trên màn ảnh rộng, kỹ thuật họa hình độc đáo này giúp phim chứa đựng trọn vẹn sắc thái Á Đông. Phân đoạn chiến đấu dưới mưa, chẳng hạn, được xử lý mượt mà để tạo ra một trải nghiệm thị giác khó quên”.

‘Ảnh’ là phim cổ trang hoành tráng mới nhất của Trương Nghệ Mưu, sau dự án không mấy thành công ‘Đại Chiến Trường Thành’ phát hành năm 2016.

truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon

Tại liên hoan phim Venice 2018, đạo diễn người Trung Quốc đã được vinh danh với giải thưởng cống hiến danh giá Jaeger-LeCoultre Glory - dành cho những gương mặt nhà làm phim xuất sắc đương đại. ‘Ảnh’ nhận phê bình tích cực từ cánh chuyên gia và báo chí quốc tế, dù không nằm trong danh sách tranh giải ở Venice năm nay.

XEM THÊM

truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon Đạo diễn Trương Nghệ Mưu nhận bằng Tiến sỹ của trường đại học tại Mỹ

"Bà xã" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu vừa khoe với cư dân mạng hình ảnh "ông xã" trong lễ tốt nghiệp với tấm bằng ...

truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon Khám phá biệt phủ của 2 đạo diễn Trương Nghệ Mưu, Phùng Tiểu Cương

2 đạo diễn nổi tiếng và giàu sang trong làng giải trí Hoa ngữ là Trương Nghệ Mưu và Phùng Tiểu Cương đang sở hữu ...

truong nghe muu tai xuat phim co trang 18 loi cuon Trương Nghệ Mưu công bố phim Ảnh theo phong cách tranh thủy mặc

Sau phim bom tấn Trường thành, đạo diễn Trương Nghệ Mưu vừa thực hiện bộ phim cổ trang Ảnh theo phong cách tranh thủy mặc ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.