Trượt dài lối sống lệch lạc

Những đường dây bán dâm có sự tham gia của những người mẫu, diễn viên, ca sĩ… bị cơ quan chức năng triệt phá là lời cảnh tỉnh với nhiều cô gái.

Những chiếc xe hơi tiền tỉ, những chiếc túi giá chục ngàn USD, những bộ váy trăm triệu, những chuyến du lịch xa hoa… mà nhiều người mẫu, diễn viên hay khoe tựa như hào quang lôi kéo nhiều cô gái có nhan sắc lao vào “giấc mơ đổi đời” bằng mọi giá, để rồi khi phải trả giá thì mọi chuyện đã muộn màng...

Việc liên tiếp những đường dây bán dâm có sự tham gia của những người mẫu, diễn viên, ca sĩ… bị cơ quan chức năng triệt phá là lời cảnh tỉnh với nhiều cô gái.

truot dai loi song lech lac

Từ trái qua: Trang, Nhung, Thành, Giang trong phiên tòa ngày 11.9 - Ảnh: Văn Công

Vay mượn để đi thi người đẹp

Người viết từng tiếp xúc với hai cô gái M.Thanh (21 tuổi, cao 1,7 m) và T.Ngân (20 tuổi, cao 1,68 m) đến từ Cần Thơ. Hai cô khát khao lên TP.HCM đổi đời bằng việc tham gia các cuộc thi sắc đẹp dẫu biết nhan sắc không thực sự nổi bật.

M.Thanh kể, gần nhà cô có một chị nghe nói lên TP.HCM làm nghề người mẫu. Chị không mấy nổi tiếng nhưng mỗi tháng gửi về cho gia đình 20 triệu đồng, mỗi lần về quê đều bằng xe hơi. Vậy nên Thanh cũng muốn lên TP.HCM làm người mẫu. Cô từng nộp đơn thi Siêu mẫu VN 2 năm trước nhưng chỉ dừng lại vòng sơ khảo. T.Ngân cũng tham gia một số cuộc thi sắc đẹp qua ảnh nhưng không đạt kết quả.

Đáng nói là cả hai khi tham gia các cuộc thi đã phải vay mượn bạn bè, người quen ở quê số tiền gần 30 triệu đồng lo các khoản chi phí đi thi. Chưa hết, M.Thanh còn bỏ tiền vào các quán bar, vũ trường nhằm tìm cơ hội gặp gỡ những người mà theo cô là “dân có tiền mới đi bar”. Cô tập hút shisha để trở nên sành điệu; tập uống rượu, bia… và diện những bộ cánh mát mẻ với suy nghĩ “trước tiên phải chấp nhận đầu tư”. Hỏi đã trả nợ hết chưa, Thanh bảo vẫn chưa và đang cố gắng “làm thêm” để trả nợ.

“Khó mua nhà lớn, xe sang nếu chỉ làm người mẫu”

Một thực tế là hiện nay không ít người mẫu thích công bố sở hữu những chiếc ô tô giá 5 - 7 tỉ đồng; túi xách hàng hiệu vài trăm triệu đến bạc tỉ; khoe nhẫn, đồng hồ, bộ sưu tập giày dép, mắt kính hàng hiệu… lên đến 2 - 3 tỉ đồng, những căn hộ sang trọng ở trung tâm. Trên trang cá nhân các người mẫu này còn liên tục đăng ảnh đang ở những khách sạn 5 - 6 sao tại nhiều nước.

Ông Tạ Nguyên Phúc (Chủ nhiệm câu lạc bộ thời trang Thanh niên - Nhà văn hóa Thanh niên, TP.HCM), người đã có 20 năm hoạt động trong lĩnh vực đào tạo người mẫu, khẳng định nếu chỉ hoạt động bằng nghề người mẫu tại VN như hiện nay thì không thể có tiền để sắm nhà xịn, xe sang như thế. “Theo tôi biết, trung bình mỗi tháng người mẫu chuyên nghiệp thu nhập khoảng trên dưới 15 triệu đồng. Các bạn ấy ráng “cày” thì cũng ở nhà chung cư bình thường, sắm xe hơi vài trăm triệu. Còn những người mà chúng ta thấy hào nhoáng là do “người khác” sắm cho thôi”.

Đạo diễn thời trang Nguyễn Ngọc Thụy cho rằng việc “thưởng” cho mình những món vật chất có giá trị từ đồng tiền lao động chân chính là điều bình thường. Bất thường ở chỗ ngày càng có nhiều người đẹp công khai khoe khoang một cách tự hào nhà cửa, xe hơi, đồ hiệu từ những cách kiếm tiền mà chính người trong giới biết là không chân chính. “Điều này đã tạo ra sự ganh đua, tâm lý thích hưởng thụ trong giới người mẫu nói riêng và nhiều bạn trẻ nói chung. Không ít bạn ảo tưởng chỉ cần có sắc đẹp là có tất cả. Dần dần một số người xem nghề người mẫu chỉ là nơi để họ kiếm danh hiệu để làm… việc khác”, anh nói.

truot dai loi song lech lac

Bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Giang và bị cáo Lưu Thị Trưởng Thành (từ trái qua) rời phiên tòa tại TP.HCM sáng 11.9 - Ảnh: Độc Lập

“Chỉ là người mẫu trá hình”

Hằng năm có rất nhiều cuộc thi nhan sắc lớn nhỏ được tổ chức. Một số cuộc thi đã tôn vinh những cô gái xinh đẹp, có trí tuệ, có học thức như tiêu chí đề ra. Thế nhưng cũng những cuộc thi ít ai biết tới đó các giải thưởng được rao bán cho những cô gái đang khát khao một danh hiệu “người đẹp”, “nữ hoàng”… nhằm “đổi đời”.

Việc các đường dây bán dâm có sự tham gia của người đẹp, diễn viên liên tiếp bị phanh phui gần đây khiến dư luận rúng động, dù trước đó đã có những hoa hậu, á hậu, người mẫu Thiên Kim, Hải Yến, Diệu Hiền, Mỹ Xuân... bị bắt vì bán dâm.

Người mẫu Xuân Lan bức xúc: “Tôi nghĩ họ không phải là người mẫu, diễn viên đúng nghĩa, mà chỉ trá hình thôi. Người mẫu chúng tôi đổ bao mồ hôi, công sức làm nghề và được cấp phép hoạt động thời trang chân chính. Còn họ tự chụp vài bộ ảnh, đăng ký tham gia vài cuộc thi không ai biết rồi sau đó tự xưng là người mẫu để làm những việc không tốt. Phải lên án những người mẫu trá hình để người mẫu chuyên nghiệp còn an tâm hoạt động”.

Ông Hoàng Đại Thanh (Phó chủ tịch thường trực Hội Người mẫu VN), khẳng định: “Chắc chắn trong thời gian tới Hội Người mẫu VN sẽ triển khai các chi hội trực thuộc quản lý người mẫu tốt hơn nữa. Các chi hội cũng phải thường xuyên đưa ra các tiêu chí hoạt động và nhấn mạnh đạo đức của nghề”.

truot dai loi song lech lac

Các bị cáo là ca sĩ, người mẫu trong một đường dây bán dâm 1.000 USD bị triệt phá - Ảnh: Phan Thương

Ý KIẾN

“Với bản thân tôi thì thu nhập từ nghề người mẫu không quá cao, song tính ra vẫn còn khá tốt so với một số nghề khác. Nếu các bạn người mẫu biết cách chi tiêu hợp lý và chăm chỉ làm việc thì hoàn toàn có thể sống tốt bằng cát sê chính đáng từ nghề”.

Hoa hậu Đẹp nhất châu Á Hương Giang “Việc một số bạn gái trẻ muốn có được danh hiệu là điều dễ hiểu vì đó có thể là thương hiệu ban đầu, là bước đệm để thực hiện mục đích, ước mơ. Nhưng những động cơ, mục đích không trong sáng sẽ dễ bóc tách nếu gặp một ban giám khảo bản lĩnh và có chuyên sâu, và những suy nghĩ ăn xổi sẽ chẳng thể mang lại hạnh phúc trên hành trình tương lai của họ”.

PGS-TS Huỳnh Văn Sơn - Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội VN

Trả giá vì những đồng tiền bẩn

Ngày 11.9, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt 4 bị cáo: Nguyễn Thị Cẩm Giang (thí sinh cuộc thi Solo cùng Bolero năm 2016, quê Bạc Liêu, 26 tuổi); Mai Thiên Trang (đạt 2 giải phụ cuộc thi “Người đẹp Phụ nữ thời đại” qua ảnh năm 2011, ngụ Q.Bình Thạnh, 25 tuổi); Nguyễn Hồng Nhung (21 tuổi, quê Đồng Nai); và Lưu Thị Trưởng Thành (22 tuổi, quê Cần Thơ) cùng 3 năm tù về tội “môi giới mại dâm”. Cả 4 bị cáo đều được tại ngoại nên họ và người thân lặng lẽ đến tòa. Khi xét hỏi, các người đẹp tỏ thái độ ăn năn về hành vi phạm tội của mình và đều thừa nhận vì số tiền thu lợi (hoa hồng - PV) khi môi giới nên đã giới thiệu bạn bè, người quen trong giới cho khách có nhu cầu mua dâm. Đại diện Viện kiểm sát đặt câu hỏi, các bị cáo có biết được việc làm của mình là vi phạm pháp luật không, tất cả đều đồng thanh trả lời có. Viện kiểm sát đặt ngược lại câu hỏi: “Tại sao biết vi phạm mà vẫn làm?”, cả 4 bị cáo đều trả lời: “Không, trước khi bị bắt bị cáo không biết là phạm tội”. Theo cáo trạng, giữa năm 2015, Giang bắt đầu bước vào con đường bán dâm từ 3 - 5 triệu đồng/lần, rồi rủ thêm ca sĩ, diễn viên, người mẫu khác tham gia. Khi khách có nhu cầu, Giang điều tiếp viên "đi khách" với giá từ 200 - 500 USD/lần và Giang hưởng lợi 500.000 đồng - hơn 4 triệu đồng/lần môi giới.

Đối với bị cáo Mai Thiên Trang, hồ sơ thể hiện, Trang từng tham gia cuộc thi Người đẹp Phụ nữ thời đại qua ảnh năm 2011 và đạt cùng lúc hai giải phụ đại diện cho thương hiệu nhà tài trợ cuộc thi. Quen biết Giang và sẵn có mối quan hệ với người đẹp, người mẫu, nên Trang môi giới cho một số đồng nghiệp, bạn bè đi khách với giá 300 USD (hoặc 7 triệu đồng)/lần. Nhung, Thành cũng khai nhận ngoài việc trực tiếp đi bán dâm, các bị cáo còn môi giới cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM đi khách với giá khoảng 3 - 5 triệu đồng/lần. Nhung và Thành hưởng lợi từ 500.000 đồng - 3 triệu đồng/lần môi giới.

Một đường dây khác cũng đang chờ ngày ra tòa. Ngày 17.8, Công an TP.HCM triệt phá đường dây mại dâm có người mẫu, diễn viên điện ảnh tham gia. Cụ thể, Nguyễn Thị Ngọc (31 tuổi, Á khôi 1 cuộc thi “Cuộc chiến sắc đẹp năm 2017”; Phạm Thị Thanh Hiền (32 tuổi, Hoa khôi thời trang VN 2017) cùng Nguyễn Thị Tiền tổ chức đường dây mại dâm người mẫu, diễn viên điện ảnh, ca sĩ nghiệp dư. Theo điều tra ban đầu, đường dây này có giá bán dâm từ 500 - 2.500 USD/lần. Các “tú bà” này còn tổ chức sex tour đi tỉnh, thành (Nha Trang, Phú Quốc,...) và nước ngoài với giá 1.000 USD/người.

Phan Thương

truot dai loi song lech lac Hướng dẫn mới về xác định giá trị quyền sử dụng đất

Việc xác định giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất để hoàn trả cho chủ sở hữu tài sản quy định ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.