Truy tố 8 cán bộ có sai phạm khi bồi thường GPMB tại Dự án Tây Hồ Tây

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can có sai phạm trong quá trình thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng tại Dự án Tây Hồ Tây.

Ngày 15/7, VKSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can có sai phạm trong quá trình thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án Tây Hồ Tây (Hà Nội).

Cáo trạng xác định, 3 bị can: Nguyễn Hữu Khiêm (sinh năm 1967, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm – nay là quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Thị Xuân Hương (sinh năm 1979, nguyên cán bộ địa chính UBND xã Xuân Đỉnh), Nguyễn Thị Gấm (sinh năm 1962, nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã Xuân Đỉnh) bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 3, Điều 281 - BLHS năm 1999.

Đối với các bị can còn lại gồm: Nguyễn Minh Công (SN 1959, nguyên cán bộ Phòng TN&MT huyện Từ Liêm), Lục Văn Cường (SN 1963, nguyên Phó Trưởng phòng GPMB, Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hà Nội), Nguyễn Tuấn Anh (SN 1978, nguyên cán bộ Phòng GPMB, Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hà Nội), Hoàng Minh Đức (SN 1980, nguyên cán bộ Ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm), Vũ Quý Dương (sinh năm 1967, nguyên Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Từ Liêm), bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định định tại Khoản 2, Điều 285 -BLHS năm 1999.

Lợi dụng chức vụ ‘ưu ái’ cho người thân hưởng lợi

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng Dự án Tây Hồ Tây, Nguyễn Hữu Khiêm, Nguyễn Thị Xuân Hương và Nguyễn Thị Gấm dù biết UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi đất để thực hiện Dự án Tây Hồ Tây nhưng vẫn thực hiện điều chuyển đất nông nghiệp cho 29 hộ trên địa bàn để được nhận tiền bồi thường.

Cụ thể, từ tháng 6/2010 đến tháng 11/2010, có 29 hộ nằm trong Dự án có diện tích đất thừa (theo tiêu chuẩn mỗi khẩu được 525m2) đến Tổ công tác xã Xuân ĐỈnh để kê khai diện tích đất bị thu hồi.

Tại đây, khi được các cán bộ giải thích với số diện tích đất thừa nếu kê khai sẽ không được bồi thường hỗ trợ mà phải trả lại cho UBND xã hoặc điều chuyển cho hộ thiếu đất, 29 hộ này đã tự điều chuyển cho 29 hộ thiếu đất (hộ nhận đất), tổng diện tích điều chuyển là 5.344m2.

Sau đó, Đơn xin điều chuyển đất và lập Bảng kê khai chi tiết là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP bị thu hồi để được bồi thường hỗ trợ của 29 hộ thiếu đất được Khiêm, Hương, Gấm ký xác nhận.

Ngoài ra, Phiếu xác nhận nguồn gốc đất và xác nhận về nhân hộ khẩu của 29 hộ nhận đất cũng được cán bộ xã Xuân Đỉnh hoàn thiện nốt mà không cần xác minh.

Đáng chú ý, trong số 29 hộ nhận đất được Khiêm ký xác nhận về nhân hộ khẩu có đất thuộc phạm vi xây dựng Dự án, cáo trạng nêu rõ có 2 hộ là người nhà của Khiêm, 2 hộ là người nhà của Gấm và 1 hộ là người nhà của Hương.

Cũng tại thời điểm trên, có 11 hộ gia đình kê khai 4.929 m2 đất mương, đường giao thông do UBND xã Xuân Đỉnh quản lý là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP để được bồi thường hỗ trợ.

Dù biết 11 hộ gia đình này (trong đó có 1 hộ là mẹ vợ Khiêm) kê khai như vậy để được nhận bồi thường hỗ trợ là trái pháp luật nhưng Khiêm vẫn chỉ đạo và cùng Hương, Gấm ký xác nhận vào Biên bản điều tra xác minh.

Đồng thời, Khiêm, Hương ký xác nhận vào Phiếu xác nhận nguồn gốc đất của 11 hộ kê khai đất mương, đường giao thông là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP, nằm trong chỉ giới thu hồi để thực hiện Dự án Tây Hồ Tây.

Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng

Liên quan đến vụ án, cơ quan công tố xác định: Hoàng Minh Đức, Nguyễn Công Minh, Lục Văn Cường, Nguyễn Tuấn Anh, Vũ Quý Dương là các cán bộ có liên quan trong công tác thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù cho các hộ dân nằm trong Dự án nhưng không đi thực địa để kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất.

Cụ thể, đối với việc xác định nguồn gốc đất của 29 hộ nhận đất để lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, 5 bị can này đã không đến thực địa để xác minh hiện trạng đất nhưng vẫn ký vào Biên bản điều tra, xác minh và các tài liệu liên quan.

Hậu quả, 29 hộ nhận đất đã được nhận tiền bồi thường hỗ trợ sai quy định gần 21 tỷ đồng, mới thu hồi được hơn 576 triệu đồng, số tiền gây thiệt hại cho Nhà nước là 20,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hoàng Minh Đức, Nguyễn Công Minh, Lục Văn Cường, Nguyễn Tuấn Anh, Vũ Quý Dương cũng không đi thực địa để xác minh hiện trạng đất nhưng vẫn ký vào Biên bản điều tra, xác minh và các tài liệu liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất của 11 hộ kê khai 4.929 m2 đất mương, đường giao thông do UBND xã Xuân Đỉnh quản lý là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP để lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Hành vi này của các bị can đã gây hậu quả bồi thường hỗ trợ sai quy định cho 11 hộ gia đình nêu trên, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 6 tỷ đồng.

VKSND TP. Hà Nội xác định, tổng thiệt hại trong vụ án là gần 27 tỷ đồng. Hiện, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Hà Nội mới chỉ thu hồi được hơn 576 triệu đồng, số tiền hiện chưa còn thu hồi được là 26,3 tỷ đồng. uk

truy to 8 can bo co sai pham khi boi thuong gpmb tai du an tay ho tay Khởi tố 8 đối tượng sai phạm trong giải phóng mặt bằng Dự án Tây Hồ Tây

CATP Hà Nội quyết định khởi tố 8 đối tượng có hành vi sai phạm trong quá trình giải phóng mặt bằng tại dự án ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.