Cuộc giải cứu đội bóng đá thiếu niên đã xong, nhưng những rủi ro dễ gặp khi khám phá hang động mọi người vẫn cần biết

Vụ việc đội bóng đá thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang (Thái Lan) đã trở thành bài học đắt giá cho các nhà quản lý cũng như du khách ưa khám phá. 

Nhà sinh vật học và thám hiểm Cahyo Rahmadi nói với tờ Kompas (Indonesia) rằng vụ việc xảy ra ở Thái Lan với đội bóng đá thiếu niên đã dạy cho mọi người một bài học đắt giá về an toàn du lịch và các hệ thống cảnh báo sớm.

Các hệ thống này thông báo cho mọi người về thảm họa một cách kịp thời và có hệ thống, cho phép họ đưa ra quyết định sáng suốt và hành động. Hệ thống cảnh báo lũ lụt bao gồm bốn yếu tố cơ bản, đó là kiến ​​thức về rủi ro, giám sát, khả năng đáp ứng và thông báo cảnh báo.

cuoc giai cuu doi bong da thieu nien da xong nhung nhung rui ro de gap khi kham pha hang dong moi nguoi van can biet
Nhà sinh vật học và thám hiểm Cahyo Rahmadi nói với tờ Kompas (Indonesia) rằng vụ việc xảy ra ở Thái Lan với đội bóng đá thiếu niên đã dạy cho mọi người một bài học đắt giá về an toàn du lịch và các hệ thống cảnh báo sớm. (Ảnh: Jakarta Post)

Kiến ​​thức về rủi ro

“Khám phá hang động là một hoạt động có nguy cơ cao, vì vậy điều đầu tiên cần nhận ra là phải xác định mình đang ở trong mùa nào”, Cahyo cho biết. Theo ông việc nhận định mùa là việc làm cơ bản nhưng rất quan trọng.

"Rủi ro sẽ cao nhất khi bạn thám hiểm hang động vào mùa mưa lũ” Cahyo nói, "đặc biệt là ở những nơi như Tasikmalaya, Karawang, Tây Java, Gunung Kidul và Yogyakarta của Indonesia".

Cahyo Rahmadi khuyên mọi người nên tránh xa các hang động trong mùa mưa lũ. Thời điểm chuyển đổi giữa các mùa cũng không hề lý tưởng cho du lịch. Khoảng thờ gian tháng Hai, tháng Ba và tháng Tư là chuyển giao giữa mùa khô và mùa mưa, hiểm nguy các hang động sẽ còn khó đoán hơn nữa.

“Mùa mưa làm cho vùng đất ngập nước, nước cũng đi vào các con sông ngầm, sau đó có thể dẫn đến lũ lụt” ông nói.

Đặc điểm của hang động

Cahyo cho biết điều quan trọng là phải hiểu được đặc tính và lộ trình của một hang động.

“Tương tự như ở Tham Luang, có nhiều hang động ở Indonesia với các con sông ngầm”, ông nói. Hành lang ở một số hang động của Thái Lan chứa đầy nước, vì vậy cách duy nhất để thoát là lặn, theo Cahyo. Khách du lịch trước khi khám phá cần tìm hiểu thật kỹ thông tin, địa hình của hang, mang theo những thiết bị liên lạc và cứu trợ cần thiết.

Du lịch cùng chuyên gia

Cahyo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thám hiểm hang động cùng với các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm.

"Điều gì đã xảy ra ở Thái Lan? Đó là tập thể những người rất trẻ, không hề có kinh nghiệm thám hiểm và có thể đã đến Tham Luang với mục đích giải trí, điều đó rất nguy nguy hiểm". Ông cũng khẳng định: "Đi cùng người dày dạn kinh nghiệm sẽ giúp hành trình của bạn bớt đi nhiều phần rủi ro ".

Cập nhật các thông báo mới nhất

Cahyo nói rằng, sẽ rất khó để dự đoán khi nào hang động bị ngập.

Ông nhớ lại rằng, trong một trong những kinh nghiệm nhớ đời của ông là lần thám hiểm hang thì gặp lũ lụt, dù không hề có mưa trước đó. Vì vậy việc nghe ngóng thông tin, cập nhật các cảnh báo thiên tai từ nhà chức trách là rất quan trọng. Ở chiều ngược lại, các nhà chức trách cũng cần có thông báo (thậm chí là cảnh báo) thường xuyên tới khách du lịch về điều kiện khí hậu, thời tiết.

--

TOÀN CẢNH CUỘC GIẢI CỨU ĐỘI BÓNG THÁI LAN

cuoc giai cuu doi bong da thieu nien da xong nhung nhung rui ro de gap khi kham pha hang dong moi nguoi van can biet Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Một nhà thám hiểm hang động từng tới Tham Luang mô tả đây là một "mê cung", nơi khó định hướng hơn bất cứ địa ...

cuoc giai cuu doi bong da thieu nien da xong nhung nhung rui ro de gap khi kham pha hang dong moi nguoi van can biet Câu chuyện truyền cảm hứng từ cuộc giải cứu các cầu thủ nhí Thái Lan

Đằng sau cuộc giải cứu các cầu thủ nhí Thái Lan là những câu chuyện truyền cảm hứng về những giá trị quan trọng trong ...

cuoc giai cuu doi bong da thieu nien da xong nhung nhung rui ro de gap khi kham pha hang dong moi nguoi van can biet Tổng cục Du lịch nói gì về du lịch mạo hiểm trước vụ mắc kẹt của đội bóng Thái Lan?

Đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, các quy định về những loại hình du lịch mạo hiểm có nguy cơ ảnh ...

cuoc giai cuu doi bong da thieu nien da xong nhung nhung rui ro de gap khi kham pha hang dong moi nguoi van can biet Tàu ngầm mini của Elon Musk 'vô dụng' trong giải cứu đội bóng Thái Lan

Ông chủ của Telsa, Elon Musk ngày 10/7 cho biết, ông vừa trở về từ khoang 3 hang Tham Luang và để lại tàu ngầm ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.