Từ chuyện chàng trai đột tử khi chạy Marathon: Muốn chạy bộ phải hiểu rõ về thể trạng

Mới đây, thông tin chàng trai 23 tuổi bị đột tử khi đang chạy Marathon đã khiến nhiều người không khỏi xót xa, bàng hoàng.

Thời gian gần đây, phong trào chạy bộ được nhiều người hưởng ứng tham gia. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ kiến thức và thể trạng mà mải mê chạy theo sở thích, phong trào sẽ dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Mới đây, chàng trai 23 tuổi Võ Văn Thơm (quê Bình Thuận) không may đột tử khi chưa kịp kết thúc đường chạy HCMC Marathon 2019.

Trao đổi với Pháp Luật TP HCM, bác sĩ Trịnh Văn Hải, Trưởng khoa cấp cứu BV FV, người trực tiếp cấp cứu cho chàng trai 23 tuổi cho biết, nguyên nhân tử vong có khả năng do vận động viên hoạt động quá sức chịu đựng của tim dẫn đến trụy tim. Tuy nhiên, kết luận cùng vẫn phải chờ kết quả giải phẫu tử thi.

tu chuyen chang trai dot tu khi chay marathon muon chay bo phai hieu ro ve the trang
Sẽ rất nguy hiểm nếu tham gia các cuộc thi phòng trào chạy bộ mà không hiểu sức khoẻ của mình. Ảnh minh hoạ: Dân trí

Ông cũng cho biết thêm, nếu không hiểu rõ về tình trạng sức khỏe bản thân, việc chạy bộ có thể ảnh hưởng sức khỏe ví dụ như chấn thương khi vận động hoặc bệnh lí tim mạch.

Theo bác sĩ Đinh Huỳnh Linh trả lời trên Tiền phong, người chạy bộ có thể yên tâm tập luyện nếu thoả mãn tất cả các yếu tố:

- Không có tiền sử đau ngực, khó thở

- Không có tiền sử cảm giác hẫng hụt ở ngực hay tim đập rối loạn không đều

- Không có tiền sử mệt thỉu, thoáng ngất (giận bố mẹ, giận người yêu mà "ngất lịm" vài chục phút thì không tính)

- Trong gia đình không có ai tiền sử bệnh tim từ lúc trẻ, hoặc đột tử dưới 40 tuổi

- Theo dõi điện tâm đồ liên tục 24 giờ (Holter điện tâm đồ) không có đoạn ngưng xoang dài và không có rối loạn nhịp tim nặng

- Số đo huyết áp không vượt quá 140/90 mmHg

- Siêu âm tim kết luận không có bất thường

Chỉ cần gặp phải một trong những dấu hiệu trên, cần đến khám chuyên khoa tim mạch nghiêm túc và kĩ lưỡng.

Sau khi chạy dài có thể xảy ra tình trạng hụt hơi hay chóng mặt, lúc này cần bình tĩnh hít thở sâu vài phút. Một số người tập thể thao đều đặn còn có thể gặp "hội chứng tim vận động viên" , biểu hiện là nhịp tim chậm hơn bình thường, và siêu âm có hình ảnh tim to. Đây cũng là một biến đổi sinh lý không có gì đáng ngại, nhất là khi bạn không biểu hiện triệu chứng và kết quả siêu âm hay điện tim không cho thấy bất thường gì khác.

Theo khuyến cáo, nếu muốn chạy bộ, cần tìm hiểu về kĩ thuật chạy, khoảng cách chạy phù hợp. Đặc biệt, cần khởi động kĩ trước khi chạy và không cố gắng quá sức khi thấy cơ thể có dấu hiệu quá tải như thường xuyên mệt mỏi, mệt nhiều sau khi tập…

Khi xuất hiện những triệu chứng như đau ngực, khó thở, hoa mắt, chóng mặt, ngất, đau nhức cơ xương…, hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì cần ngưng tập. Nếu triệu chứng không giảm thì cần đến bác sĩ kiểm tra.

ThS.BS Ngô Bảo Khoa đưa ra lời khuyên trên báo Tuổi trẻ, đối với người bị bệnh tim mạch, cần chọn các môn thể thao như chạy bộ, bơi lội, đi bộ, đạp xe… giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Trong số đó, đi bộ được xem là môn thể thao thích hợp nhất để chọn lựa khi mới bắt đầu tiến hành tập thể dục do hình thức tập luyện đơn giản, dễ dàng, không yêu cầu một phương tiện đặc biệt nào và quan trọng là tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, cũng có những môn thể thao có thể làm tăng huyết áp đột ngột, gây nguy hiểm cho những người bị tăng huyết áp, bệnh mạch vành hay bệnh tim bẩm sinh như cử tạ...

Không chỉ vậy, mức độ tập luyện của người bị bệnh tim mạch cũng cần hết sức lưu ý. Khi mới tiến hành tập thể dục, cần tập nhẹ, sau này sẽ tăng dần cường độ. Mỗi ngày, bệnh nhân có thể tập trong vòng 30 phút mỗi ngày với các hoạt động ở mức độ nhẹ hoặc trung bình như đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội, tập thái cực quyền, tập dưỡng sinh, tập yoga, khiêu vũ, làm công việc nhà…

Xem thêm: Chàng trai 23 tuổi đột tử ở đường chạy HCMC Marathon 2019

tu chuyen chang trai dot tu khi chay marathon muon chay bo phai hieu ro ve the trang Thất tình có thể khiến bạn bị hội chứng ‘trái tim tan vỡ’ và đột tử?

Hội chứng “trái tim tan vỡ” có thể phát sinh khi ai đó trải qua thời gian khó khăn về mặt cảm xúc. Hội chứng ...

tu chuyen chang trai dot tu khi chay marathon muon chay bo phai hieu ro ve the trang Trường hợp nào có thể mất mạng nếu tắm đêm vào mùa đông?

Trong thời tiết mùa đông ở Bắc Bộ rét buốt như hiện nay, tắm đêm nguy hiểm như thế nào?

tu chuyen chang trai dot tu khi chay marathon muon chay bo phai hieu ro ve the trang ‘Đột tử’ bởi 5 thói quen khi tắm vào mùa đông cảnh báo nhiều mà vẫn mắc phải

Tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” song 5 thói quen khi tắm vào mùa đông dưới đây vô cùng nguy hiểm, dễ gây đột tử.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.