Từ Hiểu Đông - vụt sáng và gây tranh cãi sau đòn hạ gục võ sư Thái cực quyền

Từ một nhân vật hầu như không có tên tuổi trong làng võ Trung Quốc, Từ Hiểu Đông bỗng "vụt sáng" nhờ trận thắng trước cao thủ Thái cực quyền Ngụy Lôi cùng những phát ngôn chê bai võ thuật truyền thống của Trung Hoa.

Tự xưng là "vô địch MMA Trung Quốc"

tu hieu dong vut sang va gay tranh cai sau don ha guc vo su thai cuc quyen
Từ HIểu Đông bắt đầu nghiệp võ từ môn Tán thủ. Ảnh: Shanghaiist

Từ Hiểu Đông là một võ sĩ môn võ tự do được cư dân mạng Trung Quốc tôn sùng là “cha đỡ đầu của MMA”. Từ sinh ngày 15/11/1979, từng theo học boxing và sanda (tán đả) ở trường Đại học Thể thao Bắc Kinh.

Từ học võ từ năm 1997, thích Thái quyền, võ Thái Lan. Võ sĩ này bắt đầu nghiệp võ từ môn Tán thủ. Anh được hai võ sư Mai Huệ Chí và Trương Hưng Đang truyền dạy. Sau đó, Từ gặt hái thành công với hai lần đoạt ngôi Vô địch, hai lần đoạt ngôi Á quân giải Tán đả Bắc Kinh. Một thời gian sau, Hiểu Đông tiếp xúc với Muay Thái và nhu thuật Brazil, theo VoThuat.vn.

Tuy nhiên, quay trở lại thời còn theo học Đại học Thể thao Bắc Kinh, Từ nổi tiếng nhờ là kẻ thô tục nhất lớp chứ không phải vì thành tích học tập. Năm 25 tuổi, không có chứng chỉ nghề nghiệp cụ thể, Từ dạy boxing cho thiếu niên ở các câu lạc bộ hay trung tâm văn hóa.

Khi nói về bản thân, Từ từng tuyên bố mình là "vô địch MMA Trung Quốc". Võ sư này tìm đến MMA từ năm 2001 qua vài người bạn. Tại Trung Quốc, dù được coi là cao thủ trong giới MMA, song trước đây, anh này từng có trận thua để đời vào năm 2003 trước võ sĩ Andy. Trong trận đấu đó, Từ bị Andy khóa tay, tự nhận thua, theo Zing.

Từ Hiểu Đông có một cơ sở dạy võ tại Bắc Kinh với khoảng 500 học viên. Theo lời một nhân viên ở đây, trước khi nổi tiếng Từ và quyền quán của anh đã nổi danh trong giới MMA ở Trung Quốc. Từ được người quen nhận xét là có tính cách thoải mái, thẳng thắn và dù nói chuyện hơi "bỗ bã" nhưng có "tâm địa tốt".

"Vụt sáng" và "đánh bóng tên tuổi"

Cái tên Từ Hiểu Đông chỉ thực sự được biết tới nhiều khi đánh bại cao thủ Thái cực quyền Ngụy Lôi trong màn giao đấu kết thúc chóng vánh trong 10 giây tại Thành Đô, Tứ Xuyên hôm 27/4.

Trước đó, sau khi bất ngờ nhìn thấy Ngụy, người được giới thiệu là võ sư Thái Cực, trên một chương trình truyền hình của đài CCTV4, Từ quyết tìm tới Ngụy để thách đấu. Ngày 18/4/2017, anh thách đấu Ngụy Lôi với phần thưởng dành cho đối thủ, nếu chiến thắng là 175.000 USD, theo VnExpress. Ngụy Lôi, 41 tuổi, theo đuổi võ thuật truyền thống Trung Quốc, sau đó sáng lập môn phái Lôi Công Thái Cực.

Trong một đoạn phỏng vấn sau màn thua trông thấy trước đối thủ võ tự do, Nguỵ giải thích rằng vào ngày đối đầu với Từ, ông đi một đôi giày mới có đế cao su. Mặt sàn của sân thi đấu được phủ lớp cao su mềm, khiến ông mất cân bằng khi lùi lại phía sau và trượt ngã.

Nhiều người dùng mạng Trung Quốc cho rằng nếu đôi giày trượt là nguyên nhân khiến Nguỵ thua đau trước đối thủ, cả hai nên đối mặt trong trận tỉ thí thứ hai và cùng đi chân trần.

Trong khi đó, Khúc Quốc Uy, chủ một cơ sở dạy MMA khác tại Bắc Kinh, cho biết ông và Từ Hiểu Đông đã quen biết hơn 10 năm. Võ sư MMA khẳng định việc Từ thách đấu lần này vì mục đích bài trừ giả mạo là chuyện tốt.

Tuy nhiên, ông nghi ngờ rằng Từ muốn thông qua chuyện này để "đánh bóng tên tuổi".

Tranh cãi

"Không phòng thủ, không kịp trở tay, thậm chí nhằm thẳng vào mắt và hạ bộ", võ sĩ Từ viết trên tài khoản Sina Weibo về trận đấu hạ gục cao thủ Thái cực quyền.

Trận thua "đau" của Ngụy Lôi hôm đó làm xôn xao giới võ thuật Trung Quốc và khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu võ cổ truyền Trung Hoa đã "lỗi thời".

Một số võ sư thái cực quyền thuộc Hiệp hội Võ thuật Bắc Kinh cho biết thái cực quyền và MMA tuân thủ những quy tắc khác nhau và không nên tranh cãi về sự khác biệt giữa hai trường phái. Đồng tình với quan điểm này, tỷ phú Jack Ma, cho rằng việc so sánh võ thuật truyền thống Trung Hoa và võ tự do MMA là vô nghĩa.

“Nó giống việc so sánh một trận đấu giữa bóng đá và bóng rổ và kết luận bóng đá kém hơn bóng rổ. Điều đó giống như so sánh gà với vịt”, SCMP dẫn lời nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện từ Alibaba nói và nhấn mạnh một cuộc đối kháng nên thiết lập các quy tắc phù hợp.

Tỷ phú Jack Ma rất thích xem MMA và UFC trên truyền hình. Ông cũng từng học môn Thái cực quyền 8 năm dù thừa nhận mình vẫn còn nghiệp dư và chưa bao giờ tham gia bất cứ cuộc đấu nào.

Sau trận đấu, Từ Hiểu Đông lớn tiếng tuyên bố, võ thuật truyền thống Trung Quốc hiện chỉ có tác dụng rèn luyện để giữ dáng. Trong thực chiến, võ tự do hoặc quyền anh mang tính thực tế và hiệu quả hơn. "Không phòng thủ, không kịp trở tay, thậm chí nhằm thẳng vào mắt và hạ bộ", võ sĩ Từ viết trên tài khoản Weibo.

Bài đăng đã thu hút sự chú ý từ các bậc thầy môn thái cực quyền như Vương Chiếm Hải, Lộ Hành và nhà sư Nhất Long, những người đang tìm cách bảo vệ hình ảnh môn võ này. Vương Chiêm Hải và Lộ Hành là hai bậc thầy về thái cực quyền, còn Nhất Long là nhà sư gần đây được xưng tụng là “đệ nhất Thiếu Lâm”.

3 cao thủ võ lâm chính thức tuyên chiến với võ sĩ MMA để "dạy cho Từ một bài học" vì anh ta "có định kiến nặng nề về võ thuật truyền thống và những lời nhận xét của anh ta mang tính xúc phạm" tới võ cổ truyền Trung Hoa.

Không lâu sau lời tuyên chiến của Nhất Long, võ sĩ Từ ngạo mạn cho rằng Nhất Long "không đủ đẳng cấp" để đấu với mình. “Nhất Long không cần phải thách đấu tôi để chứng tỏ điều gì cả, thậm chí là giành lại thể diện cho võ thuật truyền thống bởi vì đơn giản anh ta không đủ đẳng cấp để đấu với tôi”, Vothuat.vn dẫn lời võ sĩ Từ nói và được một trang mạng Trung Quốc đăng tải.

Cư dân mạng xã hội Trung Quốc giờ đây ví Từ là “tay đấm ngông cuồng” khi chê bai võ học cổ truyền Trung Hoa là "hàng giả" và dám phát ngôn thách thức giới võ lâm. Câu chuyện về trận tỉ thí 10 giây giữa võ sĩ tự do và cao thủ Thái cực quyền tạo hai luồng tranh cãi gay gắt trong giới võ thuật Trung Quốc những ngày qua và chưa có dấu hiệu dừng lại.

tu hieu dong vut sang va gay tranh cai sau don ha guc vo su thai cuc quyen Tỷ phú Jack Ma bình luận về màn tỉ thí 10 giây chấn động giới võ thuật Trung Quốc
tu hieu dong vut sang va gay tranh cai sau don ha guc vo su thai cuc quyen Tài phiệt Trung Quốc treo thưởng 1,5 triệu USD để đánh bại Từ Hiểu Đông
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.