Tủ lạnh cũng cần được bảo quản

Những thói quen như:  dọn tủ lạnh khi không ngắt nguồn điện, không bọc đồ ăn kĩ khi bảo quản hay tủ lạnh chứa quá nhiều đồ... đã vô tình làm cho tủ lạnh nhà bạn không an toàn và tiêu hao điện năng. Hãy bảo quản tủ lạnh đúng cách để đảm bảo vệ sinh và tăng tuổi thọ.
tu lanh cung can duoc bao quan Tan máu bẩm sinh - Căn bệnh làm giảm chất lượng dân số
tu lanh cung can duoc bao quan Chập điện tủ lạnh có thể là nguyên nhân gây cháy ở London
tu lanh cung can duoc bao quan Hổ mang kịch độc chui vào tủ lạnh nhà dân tránh nóng

Tủ lạnh là nơi tích trữ và bảo quản thực phẩm, nói không quá thì đây giống như một "nguồn sống" của gia đình bạn. Cách sử dụng và bảo quản đúng sẽ tăng tuổi thọ của tủ lạnh cũng như đảm bảo sức khỏe cho những người thân yêu.

tu lanh cung can duoc bao quan

PGS.TS Lê Thị Hương - Bộ môn Dinh dưỡng ATTP, ĐH Y Hà Nội cho biết: "Tủ lạnh là phương tiện dùng để bảo quản thực phẩm nhưng nếu như chúng ta không sử dụng đúng cách thì nó có hại hơn là có lợi. Chúng ta nên áp dụng quy trình bảo quản thực phẩm để đảm bảo khi đưa vào trong tủ lạnh đã được sơ chế đúng cách, không trở thành nguồn gây ra ô nhiễm vi sinh vật trong tủ lạnh".

Nhiều bà nội trợ nhận thấy rõ tầm quan trọng của tủ lạnh trong cuộc sống hàng ngày vì nó không chỉ là một thiết bị gia dụng mà còn là nơi giúp đảm bảo dinh dưỡng, đồ ăn, thức uống trong gia đình. Vì thế, khi mua tủ lạnh, họ không chỉ quan tâm đến kiểu dáng và còn lưu ý đến dung tích phù hợp.

Chị Hà Trang ở Tây Mỗ, Hà Nội chia sẻ: "Do công việc bận rộn nên tôi thường phải mua thức ăn để tích trữ, tủ lạnh là thứ không thể thiếu. Trước khi lập gia đình,tôi sống với một người bạn nên chỉ dùng loại tủ có dung tích 180ml, nhưng khi tôi ở với bố mẹ chồng, nhà có 5 người nên tôi chọn loại tủ lạnh hai cánh, có dung tích lơn hơn, khoảng 300ml. Chọn được loại tủ lạnh phù hợp với nhu cầu của gia đình nên đồ ăn, thức uống tôi để trong tủ không bị chật chội, ngăn ngừa được các chất có hại cho sức khỏe".

Bên cạnh việc chọn loại tủ lạnh có thương hiệu, tiết kiệm điện và giá thành phù hợp với kinh tế gia đình thì nhiều người cũng rất chú ý đến vị trí đặt tủ lạnh.

tu lanh cung can duoc bao quan
Để đảm bảo an toàn, việc chọn vị trí đặt tủ lạnh rất quan trọng (Ảnh: Dienmayxanh)

Bạn nên đặt tủ lạnh ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, cách xa các nguồn nhiệt để tránh tăng điện năng tiêu thụ và nguy cơ tránh nổ; không nên cắm chung tủ lạnh với các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng khác để tránh trường hợp quá tải dẫn đến bị đoản mạch gây cháy nổ, tốt nhất nên dùng một ổ cắm riêng nguồn.

tu lanh cung can duoc bao quan
(Ảnh: ĐMX)

Ngoài việc lựa chọn chỗ đặt tủ lạnh sao cho phù hợp thì cách bảo quản để giữ tủ luôn được sạch sẽ, không bám mùi thức ăn và an toàn khi sử dụng cũng được nhiều người quan tâm.

Chị Hằng Nga ở Thụy Khê, Hà Nội chia sẻ bí quyết bảo quản tủ lạnh của gia đình mình: "Hằng tuần, tôi thường dọn dẹp và vệ sinh tủ lạnh, thay vì cọ rửa các ngăn, mặt trong tủ lạnh bằng nước xà phòng thì tôi thường dùng một chiếc khăn mềm nhúng vào chậm nước ấm lau tất cả các ngăn. Sau khi lau sạch trong và ngoài tủ lạnh, tôi thường mở tủ khoảng 30-40 phút cho thông thoáng để tránh nước đọng lại ở đáy tủ, các đệm cửa. Bên cạnh đó, tôi còn thường xuyên khử mùi bằng cách để vỏ quýt trong tủ lạnh"

tu lanh cung can duoc bao quan
(Ảnh: NVCC)

Ngoài cách dùng vỏ quyết để khử mùi như chị Hà Trang chia sẻ thì bạn cũng có thể dùng các cách khác như:

- Chanh tươi: cắt thành từng lát mỏng và đặt vào các ngăn ở tủ lạnh.

- Dấm: cho dấm ăn vào một lọ thủy tinh, đặt lọ trong tủ lạnh và mở nắp.

- Khăn bông: Lấy một chiếc gặp bông sạch gấp lại, đặt vào ngăn trên cùng của tủ lạnh.

- Chè: Lấy trà đựng vào một tủi vải sau đó cho vào tủ lạnh

- Bánh mì: bạn có thể mua bánh mì về ăn, sau đó để lại một ít, bẻ vụn rồi cho vào hộp nhỏ mở nắp, đặt vào trong tủ lạnh.

- Bã cà phê: dùng một cái túi vải hoặc miếng vải bọc bã cà phê và cho vào tủ lạnh.

- Than củi: lấy một ít than củi nghiền mát, cho vào túi vải đặt vào ngăn của tủ lạnh.

tu lanh cung can duoc bao quan
Thường xuyên khử mùi để tủ lạnh của bạn luôn sạch

Để giữ tuổi thọ cho tủ lạnh thì bạn không nên để quá nhiều đồ ăn, phải để khoảng trống trong tủ cho không khí lưu thông, giúp tiết kiệm điện năng. Không nên để đồ ăn chín và sống lẫn vào nhau, nên bọc đồ ăn trong các hộp, túi bảo quản trước khi cho vui tủ lạnh; tránh mở cửa tủ trong thời gian lâu quá mức cần thiết... Những lưu ý khi sử dụng tủ lạnh không chỉ giúp bảo quản tốt thực phẩm mà còn giảm điện năng tiêu thụ cũng như tăng tuổi thọ máy và làm cho tủ luôn mới.

tu lanh cung can duoc bao quan
(Ảnh: Bếp gia đình)
tu lanh cung can duoc bao quan Mùa sấu về và những lý do khiến nhiều người thích sấu
tu lanh cung can duoc bao quan Tan máu bẩm sinh - Căn bệnh làm giảm chất lượng dân số
tu lanh cung can duoc bao quan Thức ăn ngày Tết bỏ tủ lạnh chưa phải an toàn tuyệt đối
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.