Tù oan 17 năm vì có ngoại hình và tên y hệt kẻ phạm tội

Một người đàn ông Mỹ được thả tự do sau 17 năm ngồi tù oan bởi cảnh sát giờ đây tìm thấy người có ngoại hình giống hệt anh và tòa án nói họ không có bằng chứng vật lý, ADN hoặc dấu vân tay cho thấy anh phạm tội.
tu oan 17 nam vi co ngoai hinh va ten y het ke pham toi
Jones (phải) và Ricky - người có ngoại hình giống hệt anh. Ảnh: BBC

Richard Anthony Jones từ thành phố Kansas, bang Missouri chịu tù oan 17 năm vì bị cáo buộc cướp có vũ trang vào năm 1999 dù không nhận tội. Jones vừa được trả tự do hôm 8/6 khi cảnh sát tìm thấy Ricky - một người giống hệt anh và thẩm phán tuyên bố họ cũng không còn đủ bằng chứng để buộc tội anh.

Một luật sư tham gia vụ kiện cho biết, đội ngũ của ông cảm thấy rất hoang mang khi thấy ngoại hình của Jones và Ricky quá giống nhau.

Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có phiên xét xử người đàn ông tên Ricky.

Theo Jones, anh cảm thấy tuyệt vọng vì nghĩ mình sẽ không thể ra khỏi tù sau nhiều lần nỗ lực kháng án. Anh bị xử 19 năm tù giam sau khi tòa kết luận anh tham gia một vụ cướp vào năm 1999.

"Tất cả đơn kháng án của tôi đều bị bác”, Jones nói

Mãi cho tới năm 2015, anh kể với các nhà nghiên cứu thuộc Dự án hỗ trợ tù nhân vô tội miền Trung Tây về một người đàn ông tên Ricky mà ông được nghe nói là có ngoại hình giống hệt mình.

Jones nói rằng, việc tìm được một bức ảnh của Ricky - người đàn ông có ngoại hình giống y chang anh và cùng tên - là “khó như mò kim đáy bể”. "Tôi không tin vào may mắn, tôi tin rằng tôi đã được ban phước", Jones nói với Kansas City Star.

tu oan 17 nam vi co ngoai hinh va ten y het ke pham toi
Jones (phải) được thả sau khi cảnh sát tìm ra người có hình dáng y chang anh. Ảnh: BBC

Trước đó, tòa kết án Jones chủ yếu dựa trên mô tả của các nhân chứng. Không có bằng chứng vật lý, ADN hoặc dấu vân tay cho thấy anh phạm tội.

Các nhà nghiên cứu thuộc Dự án hỗ trợ tù nhân vô tội miền Trung Tây nhận thấy, người đàn ông tên Ricky không chỉ giống Jones về ngoại hình mà còn sống ở gần nơi xảy ra vụ cướp năm xưa tại thành phố Kansas (bang Kansas) trong khi Jones sống ở thành phố Kansas (bang Missouri).

Các luật sư của Jones cũng cho biết, anh ở cùng bạn gái và gia đình vào thời điểm các nạn nhân bị cướp ở một công viên. Họ lập luận rằng quá trình nhận dạng của cảnh sát cách đây 17 năm là hoàn toàn sai lầm.

Giờ đây, Jones rất vui vì được trở lại cuộc sống bên các con và sẽ cố gắng nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống sau 17 năm bị tù oan.

tu oan 17 nam vi co ngoai hinh va ten y het ke pham toi 31 năm ngồi tù oan, người đàn ông nhận bồi thường 75 USD

Sau 31 năm chịu oan sai, người đàn ông da màu ở Mỹ chỉ nhận được 75 USD từ chính quyền dù yêu cầu bồi ...

tu oan 17 nam vi co ngoai hinh va ten y het ke pham toi Được giải oan sau 21 năm ngồi tù vì tội cưỡng hiếp

Sau 21 năm ngồi tù vì bị buộc tội cưỡng hiếp bé gái 13 tuổi, một cựu cảnh sát ở bang Texas, Mỹ, cuối cùng ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.