Từ quán ăn 4 bàn thành chủ chuỗi nhà hàng lẩu, doanh nhân nuôi mộng vươn ra toàn cầu

Doanh nhân Zhang Yong đã có bước tiến dài khi phát triển nhà hàng 4 bàn thành một chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng khắp Trung Quốc và thế giới.

Doanh nhân Zhang Yong - Chủ tịch và là người đồng sáng lập Haidilao - một trong những chuỗi cửa hàng lẩu thành công nhất Trung Quốc còn nhớ như in khi bỏ bữa trưa ở chỗ làm để lần đầu tiên đi ăn tại một nhà hàng. Đó là một trải nghiệm đáng nhớ với một người thợ hàn 19 tuổi như ông.

Năm 1994, Zhang Yong mở nhà hàng lẩu đầu tiên với 4 chiếc bàn. Ngày nay, ông đã điều hành chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng và được thực khách Trung Quốc ưa chuộng. Những nồi lẩu gồm nước dùng với thịt, hải sản, rau, mì thu hút nhiều người ở khắp nơi. Hiện nay, Haidilao có 196 cửa hàng tại 60 thành phố ở Trung Quốc, thậm chí mở cả chi nhánh ở Los Angeles, Tokyo, Singapore và Seoul.

Phục vụ khách tận tình

Từ một người công nhân bình thường giờ đây sau nhiều năm kinh doanh, ông có tên trong danh sách các tỷ phú của Trung Quốc.

Hiện nay, doanh nhân Zhang Yong sở hữu 68% cổ phần tại Sichuan Haidilao Catering và 63% cổ phần tại Hai Di Lao Holding, 36% cổ phần tại Yihai International - chuyên cung cấp thực phẩm cho Haidilao, Wal-Mart, Carrefour và các nhà bán lẻ khác.

Bloomberg dẫn lời người phát ngôn của công ty Haidilao cho hay, doanh nhân Zhang từ chối tiết lộ về số tài sản đang sở hữu.

Chia sẻ với Bloomberg khi trả lời phỏng vấn tại một hội nghị doanh nhân Trung Quốc, doanh nhân Zhang cho hay: "Nếu không khởi nghiệp với Haidilao. Tôi sẽ phải tìm cái gì đó khác, bởi vì bạn phải hỗ trợ bản thân và phải ăn".

tu quan an 4 ban thanh chu chuoi nha hang lau doanh nhan nuoi mong vuon ra toan cau

Nói về dự định tiếp theo, ông Zhang bày tỏ muốn nâng số nhà hàng lẩu của Haidilao ở Trung Quốc lên con số 80 và có 10 nhà hàng ở nước ngoài. Doanh thu của Haidilao có thể tăng hơn 30% lên 10 tỷ nhân dân tệ trong năm nay. Ông không có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán trong và ngoài nước.

Các nhà hàng lẩu ngày càng được thực khách ưa chuộng khi giới trẻ Trung Quốc bước vào cuộc sống của tầng lớp trung lưu và thường tụ tập ăn uống. Đó chính là cơ hội cho Haidilao cũng như ngành kinh doanh ăn uống. Tại nhà hàng của Haidilao, bếp có sẵn tại bàn để giúp nước lẩu luôn nóng hổi. Bạn có thể gọi nồi lẩu có 2 ngăn, trong đó một ngăn cay hơn.

Ngoài chất lượng đồ ăn, nước lẩu ngon thì Haidilao rất tận tình với khách. Trong khi, khách chờ đợi nồi lẩu được phục vụ sẽ được nhân viên massage các ngón tay miễn phí.

Cấp chỗ ở, cấp tiền cho cha mẹ nhân viên

Bên cạnh đó, doanh nhân Zhang là người hiểu rõ những thử thách mà nhân viên đến từ các tỉnh lên thành phố lập nghiệp phải đối mặt.

Do đó, Haidilao thực hiện cung cấp cho nhân viên chỗ ở với điều hòa và wifi. Zhang thậm chí còn trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ của nhân viên cao cấp và những người ở vị trí quản lý. Công ty có quỹ hỗ trợ khi gia đình nhân viên gặp thiên tai.

Đặc biệt, công ty Haidilao bổ nhiệm chính nhân sự của mình lên các vị trí cao. Những người bồi bàn, người phục vụ hay dọn dẹp đều có thể được thăng chức lên các vị trí quản lý. Như cô Yang Xiaoli, bắt đầu làm việc tại Haidilao với vị trí phục vụ bàn. Nhưng hiện nay cô là người điều hành kinh doanh của công ty tại Mỹ.

tu quan an 4 ban thanh chu chuoi nha hang lau doanh nhan nuoi mong vuon ra toan cau

Thậm chí ở Haidilao, năng lực của những người quản lý được đánh giá dựa theo mức độ hài lòng của khách và nhân viên chứ không phải dựa vào con số doanh thu. "Chúng tôi hiếm khi tuyển người từ bên ngoài. Bạn có bằng Đại học Havard, Đại học Bắc Kinh, Haidilao cũng không có ưu đãi đặc biệt nào", doanh nhân Zhang tiết lộ.

Ở Haidilao, tiền lương khi mới làm không cao nhưng sẽ tăng lương nhanh cho những người thể hiện được năng lực. Chính cách đối xử tốt đã khiến nhân viên toàn tâm toàn ý làm việc và gắn bó với công ty.

Theo Bloomberg, doanh nhân Zhang Yong quyết tâm đưa thương hiệu Haidilao vươn ra toàn cầu. Để thu hút thêm các khách hàng khác ngoài khách Trung Quốc, ông tiết lộ, với các nhà hàng khác trong tương lai ở Mỹ sẽ có không khí như hộp đêm, có nhạc pop, thực đơn cho khách...

Zhang nói: "Mc Donald's, Coca-Cola và Starbucks đều phản ánh văn hóa Mỹ. Khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển và thế giới bắt đầu tập trung sự chú ý vào Trung Quốc, tôi tin có cơ hội cho các nhà hàng Trung Quốc".

tu quan an 4 ban thanh chu chuoi nha hang lau doanh nhan nuoi mong vuon ra toan cau Giá heo hơi hôm nay 8/8: Thời tiết tốt lên dự báo lượng heo đi biên tăng

Trong bối cảnh giá heo hơi Việt Nam thấp hơn giá heo hơi Trung quốc gần 20.000 đồng một kg, thời tiết miền Bắc đang ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.