Từ vụ tạt axít Việt kiều ngày Tết, hành vi tạt axít sẽ bị xử lý như thế nào?

Hành vi tạt axít tùy theo tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà sẽ bị xử lý theo 2 tội Cố ý gây thương tích hoặc Giết người.

Liên quan đến vụ anh Võ Duy Ngh. (Việt kiều Canada 26 tuổi; quê xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị tạt axit, cắt gân chân hôm mùng 5 Tết vừa qua, cơ quan điều tra Công an huyện Bình Sơn đã có nhận dạng ban đầu về hung thủ.

Theo đó, qua trích xuất camera tại khu vực xảy ra vụ việc, công an thu thập được hình ảnh hai kẻ lạ mặt bịt kín khẩu trang tạt axit rồi dùng mã tấu chém vào vùng chân nạn nhân.

Hung thủ gây án bước đầu được xác định chạy xe máy màu trắng, nói giọng các tỉnh phía Bắc. Sau khi gây án cả 2 nhanh chóng lên xe tẩu thoát. Anh Ngh. được đưa tới Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cấp cứu rồi được chuyển sang Thái Lan tiếp tục điều trị.

tu vu tat axit viet kieu ngay tet tat axit bi xu ly nhu the nao
Hai Việt kiều lúc còn ở Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. (Ảnh: H.Son/Zing.vn).

Tạt axit bị xử lý như thế nào?

Hành vi tạt axít là hành vi rất tàn độc không những gây hủy hoại về nhan sắc mà còn gây cố tật cho nạn nhân.

Tùy vào hành vi cụ thể, nồng độ axít cũng như sự quyết liệt của hành vi phạm tội thì hành vi tạt axít có thể bị truy cứu về tội cố ý gây thương tích và tội giết người.

Sự nguy hại của hành vi tạt axit

Hành vi tạt là hành vi nguy hiểm cho xã hội đáng lên án. Nạn nhân của hành động ấy phải đối mặt với những chấn thương, tổn hại sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Thường thì người phạm tội tạt axit vào người khác với động cơ trả thù với mục đích gây cố tật suốt đời cho nạn nhân.

Trên thực tế hiện nay có 3 loại axit đậm đặc cực mạnh, có tính ôxy hóa mạnh đó là axit sunfuric (H2SO4), axit nitric (HN03) và axit clohidric (HCl) gây ra bỏng cho nạn nhân và để lại cố tật như các loại sẹo như sẹo lồi, sẹo lõm. Khiến biến dạng hoàn toàn khuôn mặt, không thể khôi phục.

Đặc biệt đối với ngoài việc gây ra những tổn hại sức khỏe trước mắt còn để lại những khủng hoảng tâm lý kéo dài, ảnh hưởng đến tương lai, hạnh phúc suốt phần đời còn lại.

Tổn thương này khiến tương lai nghề nghiệp, lập gia đình, giao tiếp xã hội gần như bị đóng lại. Có nhiều nạn nhân của việc bị tạt axit không thể giao tiếp với bạn bè, người xung quanh trong một thời gian rất dài.

Bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích?

Thực tế, rất ít trường hợp những đối tượng gây án bằng axít bị truy tố tội Giết người. Chỉ khi nào đối tượng có hành vi dùng lượng axít lớn, nồng độ cao và tạt vào những vùng trọng yếu trên cơ thể như đầu, mặt; phạm tội quyết liệt, cố ý tước đoạt tính mạng nạn nhân thì mới có thể xử lý tội Giết người.

Tội Cố ý gây thương tích được quy định tại điều 134 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xét trên các yếu tố cơ bản tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì tội danh này vẫn được cấu thành chủ yếu dựa vào việc lấy tỷ lệ thương tật làm căn cứ để xác định trách nhiệm hình sự và xác định khung hình phạt.

Cụ thể: "1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng axít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ) Có tổ chức;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

i) Có tính chất côn đồ;

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều này;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

5. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Làm chết 02 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

6. Người nào chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, a-xít nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hoặc thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Như vậy, theo Điều 134 Bộ luật hình sự 2015, tội Cố ý gây thương tích có đưa tình tiết: Dùng axít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì bị phạt tù từ 3 năm đến chung thân, tùy vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

tu vu tat axit viet kieu ngay tet tat axit bi xu ly nhu the nao Tài xế Mercedes đi vào cầu dành cho xe máy, hành hung phụ nữ có thể bị xử lý thế nào?

Lái ô tô Mercedes đi vào cầu vượt ở tầng dành riêng cho xe máy, nam tài xế được cho là còn hành hung phụ ...

tu vu tat axit viet kieu ngay tet tat axit bi xu ly nhu the nao 3 thanh niên không mũ bảo hiểm, lạng lách trước đầu xe ôtô có thể bị xử lý thế nào?

Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, 3 nam thanh niên còn lạng lách, đánh võng trước đầu xe ô tô trên Quốc lộ ...

tu vu tat axit viet kieu ngay tet tat axit bi xu ly nhu the nao Người 'bôi bẩn' lên con đường hơn 300 tỉ đồng ở Hà Nội có thể bị xử lý thế nào?

Theo quy định, hành vi viết, vẽ bậy ở các công trình công cộng, tường nhà người khác là vi phạm pháp luật.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.