Tuấn Anh có nguy cơ gặp phải di chứng gì sau chấn thương?

Các bác sĩ cho biết, Tuấn Anh sẽ phải nghỉ ít nhất 6 tuần do chấn thương trong trận thi đấu tại sân Lạch Tray vào ngày 17/3 vừa qua.
tuan anh co nguy co gap phai di chung gi sau chan thuong Bé trai ngã nứt sọ khi leo gác lửng lấy điện thoại
tuan anh co nguy co gap phai di chung gi sau chan thuong Chàng PT 9x chia sẻ về sai lầm và nguy cơ chấn thương của 'phái đẹp' khi tập gym
tuan anh co nguy co gap phai di chung gi sau chan thuong 8 nguyên nhân khiến đầu gối đau nhức

Kết quả kiểm tra tại Hà Nội ngày 18/3 cho thấy Tuấn Anh gặp hai tổn thương ở đầu gối. Chia sẻ với Zing.vn, trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh cho biết: "Tuấn Anh bị giãn dây chằng chéo cấp độ 1 ở đầu gối phải, có khả năng tổn thương sụn chêm”.

tuan anh co nguy co gap phai di chung gi sau chan thuong
Tuấn Anh bị chấn thương đầu gối sau trận đấu với Hải Phòng vừa qua. (Ảnh: VnExpress).

Với chấn thương dây chằng chéo ở đầu gối, nếu không may, Tuấn Anh sẽ gặp phải một số hậu quả và biến chứng nghiêm trọng sau chấn thương.

Dây chằng chéo trước bám từ lồi cầu xương đùi tới diện trước mâm chày, giữ cho mâm chầy không bị trượt ra trước và xoay trong. Tổn thương dây chằng chéo trước thường gặp khi nhảy cao chân tiếp đất trong tư thế không thuận, hoặc xoay người chuyển hướng đột ngột trong khi bàn chân giữ nguyên.

tuan anh co nguy co gap phai di chung gi sau chan thuong
Tổn thương dây chằng chéo do xoay người chuyển hướng đột ngột trong khi bàn chân giữ nguyên. (Ảnh: Phauthuatxuongkhop.com)

Khoảng một nửa số bệnh nhân bị tổn thương dây chằng chéo trước khớp gối có kèm theo các tổn thương khác như rách sụn chêm, bong sụn khớp, tổn thương các dây chằng khác của khớp (dây chằng chéo sau, dây chằng bên…).

Hậu quả ban đầu là hạ bớt chức năng đầu gối. Tiếp đến với sự thay đổi cơ chế của sụn khớp gối dần làm biến đổi một vài cấu trúc giải phẫu. Cuối cùng một số tổn thương sụn khớp thứ phát ngày càng nặng thêm, và sau ít năm thì suy nặng khớp gối.

tuan anh co nguy co gap phai di chung gi sau chan thuong
Những tổn thương có thể gặp phải khi chấn thương dây chằng chéo trước gối. (Ảnh: Phauthuatxuongkhop.com)

Khi dây chằng chéo trước bị đứt: quan hệ động học giữa xương đùi và xương chày thay đổi, sự phân phối và truyền lực từ đùi xuống cẳng chân không bình thường, từ đó dẫn đến hai tổn thương thứ phát là rách sụn chêm thứ phát và thoái hóa khớp gối.

Tổn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm trong lúc đầu có thể còn nguyên vẹn và gắn chặt vào mâm chày. Do tổn thương dây chằng chéo trước, mâm chày bị trượt ra trước kéo theo sụn chêm, làm cho phần sau của sụn chêm bị kẹt và nghiền dưới lồi cầu trong xương đùi, đặc biệt khi gối gấp, lâu dần dẫn đến rách sừng sau. Sự lặp đi lặp lại của hiện tượng này có thể làm cho đường rách lan rộng thêm ra sừng trước và sừng giữa của sụn chêm. Hiện tượng này cũng có thể gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài di động hơn so với sụn chêm trong.

Tổn thương thoái hóa khớp: Mất vai trò của dây chằng chéo trước, động học của khớp gối thay đổi theo hướng bất thường. Nếu sự thay đổi này kéo dài, sụn khớp rất dễ bị tổn thương, hay gặp nhất là nhanh mòn, bong vỡ lớp sụn, dẫn đến hậu quả là bệnh cảnh của thoái hóa khớp gối sau chấn thương (Xem bài “Bệnh thoái hóa khớp gối”).

Khớp đầu gối và khu vực xung quanh nó là nơi thường xuyên phải hoạt động với cường độ cao. Bởi vậy, chấn thương sụn chêm là loại chấn thương khá phổ biến trong môn bóng đá.

Đây không phải là lần đầu tiên, Tuấn Anh bị những chấn thương đầu gối nghiêm trọng hành hạ. Từ năm 2016 tới nay, anh liên tục có vấn đề ở vùng đầu gối.

tuan anh co nguy co gap phai di chung gi sau chan thuong
Đây không phải là lần đầu tiên Tuấn Anh bị những chấn thương đầu gối. (Ảnh: VnExpress)

Các bác sỹ sẽ tiến hành chụp CT cho tiền vệ người Thái Bình một lần nữa rồi mới đưa ra kết luận cuối cùng về mức độ nghiêm trọng của ca chấn thương này. "Nhiều khả năng, Tuấn Anh sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất sáu tuần", ông Tấn Anh cho biết thêm.

tuan anh co nguy co gap phai di chung gi sau chan thuong Chàng PT 9x chia sẻ về sai lầm và nguy cơ chấn thương của 'phái đẹp' khi tập gym
tuan anh co nguy co gap phai di chung gi sau chan thuong Nam thanh niên ngã từ cây chuối cao 6m ở Bắc Kạn được sơ cứu sai cách?
tuan anh co nguy co gap phai di chung gi sau chan thuong Sơ cứu sai cách người bị ngã từ trên cao xuống có thể gây đứt ngang tủy sống
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.