Tượng 'phụ nữ mua vui' được đưa lên xe buýt Hàn Quốc

Hàn Quốc đặt những bức tượng "phụ nữ mua vui" trên xe buýt ở thủ đô Seoul để tuyên truyền về vấn đề nhạy cảm, động thái có thể khiến phía Nhật Bản nổi giận.

Theo AFP, những chiếc xe buýt lắp tượng "phụ nữ mua vui" bắt đầu chạy ở thủ đô Seoul từ hôm 14/8, chỉ một ngày trước khi Hàn Quốc kỷ niệm sự kiện nước này thoát khỏi sự chiếm đóng của Nhật Bản (1910-1945).

Bức tượng được lắp trên ghế hành khách đầu tiên trên 5 chiếc xe buýt. Mỗi khi đi qua đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul, xe sẽ phát những đoạn thuyết minh về vấn đề này qua hệ thống loa.

"Bức tượng được thiết kế nhằm nhắc nhở người dân Hàn Quốc về nỗi đau mà phụ nữ pahir chịu đựng", Rim Jin-Wook, người đứng đầu công ty dịch vụ vận tải Dong - A, đơn vị tổ chức hoạt động, cho biết. "Chúng tôi muốn người dân không được lãng quên một phần lịch sử đau thương này.

"Thật đau lòng khi nhìn thấy bức tượng này. Như bạn thấy đấy, bức tượng mô phỏng một cô gái tầm tuổi thôi. Thật ghê sợ khi hình dung những gì họ phải trả qua", Jennifer Lee, sinh viên 19 tuổi, chia sẻ cảm nghĩ khi nhìn thấy tượng "phụ nữ mua vui" trên xe buýt.

Tượng "phụ nữ mua vui" hay "phụ nữ giải khuây" là biểu tượng gợi nhớ đến những phụ nữ bị binh lính Nhật đưa vào nhà thổ và ép buộc phải quan hệ tình dục trong Thế chiến II. Ước tính khoảng 200.000 phụ nữ phải làm công việc này và hiện vẫn còn khoảng 46 người còn sống.

Năm 2015, Nhật Bản và Hàn Quốc đạt thỏa thuận bồi thường khoảng 8,.6 triệu USD để xin lỗi phụ nữ Hàn từng bị ép làm "phụ nữ mua vui" và hiện còn sống sót. Dù phía Nhật đã lên tiếng xin lỗi và đền bù, đây vấn là vấn đề căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Việc biểu tượng cho các nạn nhân nô lệ tình dục thời chiến được đặt ngay trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Hàn Quốc cũng từng là vấn đề gây tranh cãi. Bức tượng đồng có kích thước bằng người thật, mô phỏng cô gái đi chân trần được dựng tại đây từ tháng 12/2011, nhằm đánh dấu cuộc biểu tình lần thứ 1.000 bên ngoài đại sứ quán. Bên cạnh bức tượng là chiếc ghế trống, tượng trưng cho những người đã mất khi chưa nhận lời xin lỗi của Nhật Bản.

tuong phu nu mua vui duoc dua len xe buyt han quoc Nhật triệu đại sứ tại Hàn để phản đối tượng 'phụ nữ mua vui'
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.