UBND TP.HCM đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Sáng 8/6, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị Q.2, UBND TP.HCM phối hợp với Ủy ban tiếp dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) tiếp người dân liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đồng chủ trì có Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng và Trưởng ban tiếp dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cùng nhiều lãnh đạo ban ngành.

Buổi tiếp dân chỉ có một số người dân liên quan tham gia. Đại diện là bà Lê Thị The và ông Lê Văn Lung. Đây là hai người bị ảnh hưởng bởi dự án mới Thủ Thiêm. An ninh của buổi họp cũng được thắt chặt. Chỉ có một số rất ít báo được tham dự cuộc họp.

Lãnh đạo TP.HCM nói gì?

Xưng là "em" với khi trao đổi với 7 hộ dân đại diện cho các cư dân bị ảnh hưởng từ dự án Thủ Thiêm, ông Huỳnh Cách Mạng cho hay vấn đề mà người dân nêu lên được Thủ tướng rất quan tâm.

Trong ngày 8/6, Thủ tướng đã có ý kiến chính thức chỉ đạo UBND TP.HCM giải quyết.

ubnd tphcm doi thoai voi nguoi dan thu thiem
"Sau kỳ họp quốc hội, chính thức Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân sẽ gặp gỡ, đối thoại với bà con Thủ Thiêm", ông Mạng nói. (Ảnh: Trung Hiếu)

Ông Mạng cho biết mình được lãnh đạo TP.HCM phân công phối hợp với Ban tiếp dân Trung ương để tiếp xúc với bà con. "Sau kỳ họp Quốc hội, chính thức Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân sẽ gặp gỡ, đối thoại với bà con Thủ Thiêm", ông Mạng nói.

“Trước khi đi họp Quốc hội, Bí thư Thành ủy dặn em là phải cố gắng nắm hết tâm tư của người dân. Chủ nhật này (10.6), đích thân em sẽ báo cáo với Bí thư Thành ủy”, ông Mạng nói thêm.

Ông Mạng cho hay UBND TP.HCM sẽ tập trung giải quyết về tình trạng tạm cư, sắp xếp ổn định. Ông Mạng cho hay mình rất xúc động khi người dân "thông cảm cho lãnh đạo mới của TP, cùng nhau giải quyết".

"Hiện TP.HCM có rất nhiều điểm nóng về đất đai như khu công nghệ cao, khu Safari, Bình Chánh và gặp rất nhiều áp lực để giải quyết.

Những gì chưa hợp lý hay còn thiếu sót, lãnh đạo TP sẽ ghi nhận theo đúng chủ trương là Thủ tướng là Chính phủ kiến tạo”, ông Mạng nói thêm.

'Ai quan tâm đến đời sống của chúng tôi bấy lâu nay?'

Bà Nguyễn Thị Hà, một người dân bị ảnh hưởng từ dự án Thủ Thiêm, cho biết sự việc đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Một lần nữa bà Hà có đề nghị bằng cách hoán đổi đất 4,3 ha ở khu phố 1, P.Bình An (Q.2) để người dân ổn định cuộc sống.

Bà Hà cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ thành lập thanh tra toàn diện sai phạm tại dự án theo đúng trình tự pháp luật.

“Phải thắp sáng điện đường xá để tránh cướp giật, xì ke. Tôi có một cảm giác dường như lãnh đạo cũ hay mới đều không quan tâm đến đời sống bà con, mặc bà con bị ảnh hưởng sống như thế nào thì sống”, bà Hà nói.

ubnd tphcm doi thoai voi nguoi dan thu thiem
Căn nhà của bà Nguyễn Thị Giáp (78 tuổi, khu phố 1, P.Bình An, Q.2) còn sót lại giữa khu đất bị giải toả ở khu Thủ Thiêm. (Ảnh: Ngọc Dương)

Ông Đoàn Ngọc Minh (P.An Khánh Q.2) cho biết những người dân còn ở lại của dự án có đời sống rất mất vệ sinh lẫn an ninh, gia đình bất ổn, kinh tế khó khăn nhưng chưa có hướng giải quyết. Điều này khiến người dân rất bất bình.

“Gặp nhau nhưng không giải quyết được gì, chỉ có những câu nói bức xúc, xúc phạm lẫn nhau, vậy ai quan tâm đến đời sống người dân bấy lâu nay?”, ông Minh bức xúc.

ubnd tphcm doi thoai voi nguoi dan thu thiem
'Gặp nhau nhưng không giải quyết được gì, chỉ có những câu nói bức xúc, xúc phạm lẫn nhau', ông Minh nói. (Ảnh: Trung Hiếu)

Theo ông Lung, những ảnh hưởng trong gia đình các hộ dân khu Thủ Thiêm không thể nào bù đắp được.

“Chúng tôi chỉ muốn ổn định cuộc sống, có nhà ở. Đề nghị UBND TP cho bà con biết mới đây ông Võ Viết Thanh tung ra 13 bản đồ, đến nay chưa nhận được quan điểm chính thức của UBND TP về giá trị pháp lý của bản đồ đó, bản đồ đó đủ hay chưa, đúng hay sai?”, ông Lung nhấn mạnh.

Đề nghị lập đoàn thanh tra

Ông Lê Văn Lung có ý kiến: “Vụ việc tố cáo của chúng tôi sau khi khiếu nại thì chỉ nhận được thông báo đại trà, UBND TP.HCM từng thừa nhận khu vực của chúng tôi nằm ngoài quy hoạch, nhưng không nằm ngoài ranh thu hồi.

Như vậy là sai, nên để lại hậu quả, hệ luỵ nghiêm trọng. Từ đó, cơ quan chính quyền Q.2 mới tiến hành cưỡng chế nhà chúng tôi”.

Theo ông Lê Văn Lung, Thủ tướng có chỉ đạo UBND TP kiểm tra rà soát giải quyết vụ việc. UBND TP và UBND Q.2 từng tuyên bố vụ việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ tướng Chính phủ, chờ kết luận của Thanh tra chính phủ.

ubnd tphcm doi thoai voi nguoi dan thu thiem
“Việc sai trái này nằm ở nhiệm kỳ trước nhưng giờ khó khăn này dồn lại ở lãnh đạo nhiệm kỳ sau. Về việc này chúng tôi rất chia sẻ”, ông Lung nói. (Ảnh: Trung Hiếu)

“Nếu không cho thành lập Đoàn thanh tra chính phủ thì các bộ ngành cũng phải tiếp xúc, nói cho người dân chúng tôi. Chứ 2,3 năm nay có chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ cũng như vậy.

Tôi đề nghị lãnh đạo Ban tiếp dân TƯ ghi nhận diễn tiến vụ việc vừa qua, yêu cầu của bà con chúng tôi, đồng thời Thanh tra toàn diện dự án theo đúng trình tự thủ tục”, ông Lung nhấn mạnh.

Ông Lê Văn Lung đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết đơn tố cáo theo đúng trình tự pháp luật.

Nếu UBND TP.HCM giải quyết việc tố cáo triệt để thì người dân chấp nhận giải quyết bằng cách hoán đổi những hộ bị cưỡng chế, chưa bị cưỡng chế nhưng đã có quyết định giống như “treo lên rồi nhưng chưa bắn”, khoảng 20 - 30 căn hộ đang trong tình trạng 'da beo', hộ ngoài ranh ngoài ranh có thể dồn về một mặt bằng đất với giá trị ngang nhau.

Đây có thể là cách hài hòa để chia sẻ khó khăn của người dân và chính quyền.

Ông Lung đề nghị: Trước khi làm việc về vụ việc, đoàn thanh tra phải làm việc với bà con, tiếp nhận tài liệu chứng cứ có vi phạm trước khi làm việc, báo cáo với Thủ tướng.

Ông Lung cho hay qua nhũng tài liệu mà cơ quan ban ngành giải quyết, đơn cử như Bộ Xây dựng, người dân không hài lòng khi Bộ Xây dựng thiếu thẩm định bản đồ quy hoạch dẫn tới có những sai sót trên bản vẽ về khu đô thị.

“Việc sai trái này nằm ở nhiệm kỳ trước nhưng giờ khó khăn này dồn lại ở lãnh đạo nhiệm kỳ sau. Về việc này chúng tôi rất chia sẻ”, ông Lung nói.

'Chúng tôi chỉ mong muốn làm rõ trắng đen'

Bà Lê Thị The, đại diện người dân cho biết hôm nay được TP thông báo về cuộc họp rất vui mừng vì những công văn của Thủ tướng chỉ đạo nhiều lần mà TP không thực hiện.

ubnd tphcm doi thoai voi nguoi dan thu thiem

Bà Lê Thị The (Ảnh: Trung Hiếu).

“Chúng tôi chỉ mong muốn làm rõ trắng đen. Chúng tôi đã quá khổ rồi. Đề nghị Chính phủ làm rõ trắng đen của dự án đô thị mới Thủ Thiêm, cùng với TP.HCM tháo gỡ vì đúng sai đã rõ.

Chúng tôi chia sẻ với TP, sẽ cùng nhau gỡ về vụ việc. Bà con lâu nay quá khổ rồi. Nhà không có tiền mà phải đeo đuổi nhiều năm nay. Đây là điều mong muốn chân thành từ trái tim tôi”, bà The vừa nói vừa khóc.

Báo cáo Chính phủ trước 15.7

Ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết, hôm nay lãnh đạo tiếp dân Trung ương và lãnh đạo UBND TP tiếp xúc với người dân, thông báo cho các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án Thủ Thiêm.

ubnd tphcm doi thoai voi nguoi dan thu thiem

Nội dung nào thuộc thẩm quyền của TP thì TP ghi nhận, giải quyết, TP cũng đã thành lập Ban chỉ đạo để giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của bà con”, ông Điệp nói. (Ảnh: Trung Hiếu).

Theo ông Điệp, Cơ quan Trung ương và TP.HCM đã báo cáo nhiều lần nhưng bà con vẫn còn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người.

Đến nay kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của bà con chưa được giải quyết triệt để nên hôm nay lãnh đạo Ban tiếp dân Trung ương thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ cho bà con được rõ.

“Giải thích lại cho bà con nghe những điều bà con chưa biết. Nội dung nào thuộc thẩm quyền của TP thì TP ghi nhận, giải quyết, TP cũng đã thành lập Ban chỉ đạo để giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của bà con”, ông Điệp nói.

Tại buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Hồng Điệp khẳng định Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo TP.HCM phải báo cáo Thủ tướng chính phủ trước ngày 15.7.2018.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu UBND TP và Thanh tra Chính phủ tiếp tục thực hiện theo 2 lần chỉ đạo của Thủ tướng trước đó, trong quá trình kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đối với những người dân khiếu nại phù hợp với tình hình thực tế của người dân, quan tâm đến đời sống của người dân.

“Vụ việc của bà con được Thủ tướng, Phó thủ tướng quan tâm chỉ đạo giải quyết chứ không phải không giải quyết. Nhưng trong quá trình giải quyết có sự vướng mắc chỗ này chỗ kia nên chưa thể giải quyết triệt để cho tất cả bà con”, ông Điệp nói.

ubnd tphcm doi thoai voi nguoi dan thu thiem Ai sẽ trả lại thiệt thòi cho người dân?

Tiếp tục phiên chất vấn sáng 5.6, các ĐB “truy” Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà về đền bù giá đất thấp, người dân khiếu ...

ubnd tphcm doi thoai voi nguoi dan thu thiem Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ có giải pháp thoả đáng cho việc ở Thủ Thiêm

Lãnh đạo TP HCM cho biết, dự kiến 15/6 sẽ có kết luận thanh tra về quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

ubnd tphcm doi thoai voi nguoi dan thu thiem TP HCM: Quy hoạch 'treo' nhưng vẫn tiếp tục... 'điều chỉnh, mở rộng'?

15 năm là quãng thời gian mà những người dân nằm trong quy hoạch "treo" tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM, không ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.