Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ có giải pháp thoả đáng cho việc ở Thủ Thiêm

Lãnh đạo TP HCM cho biết, dự kiến 15/6 sẽ có kết luận thanh tra về quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trả lời VnExpress bên hành lang Quốc hội chiều 29/5, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, "như đã hứa với bà con", sau kỳ họp Quốc hội lần này ông sẽ gặp người dân Thủ Thiêm để đối thoại về các việc liên quan đến dự án khu đô thị trên địa bàn.

Theo ông Nhân, thành phố đang chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ về quy hoạch Thủ Thiêm.

"Về mặt pháp lý, quả bóng đang nằm ở Thanh tra Chính phủ. Thủ tướng yêu cầu thanh tra 15/7 phải xong kết luận, nhưng Thanh tra nói ngày 15/6 sẽ hoàn thành, xong càng sớm thì càng tốt", ông Nhân nói thêm.

Lãnh đạo TP HCM cũng khẳng định sẽ có giải pháp xử lý thoả đáng việc xảy ra ở Thủ Thiêm. "Về bản chất, việc nào đúng thì khẳng định, còn sai thì sửa", ông nói.

ong nguyen thien nhan se co giai phap thoa dang cho viec o thu thiem

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TP HCM tại phiên họp tổ chiều 29/5. (Ảnh: H.T)

"Cần làm rõ việc điều chỉnh quy hoạch"

Cũng liên quan tới vụ Thủ Thiêm, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri gửi đến Ban dân nguyện.

Theo đó, thời gian qua, các cuộc tiếp xúc cử tri quận 2 TPHCM trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội, người dân quận 2 có nhiều kiến nghị liên quan đến dự án Thủ Thiêm.

Cử tri đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý để thành phố thực hiện quy hoạch, thu hồi nhà đất tiến hành dự án.

Cử tri cho rằng, quyết định 367 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm năm 2016 đã nêu:

Khu đô thị này có diện tích 930 ha, trong đó khu đô thị mới rộng 770 ha, khu tái định cư 160 ha; phân rõ khu vực trung tâm khu đô thị và khu tái định cư rộng 160 ha liền kề nhau.

Nhưng sau đó, quá trình thực hiện dự án không diễn ra như quy hoạch ban đầu khi thành phố lấy thêm đất của dân ngoài ranh để nhập vào khu trung tâm đô thị. Sau đó, phần đất tái định cư cho người dân thì bố trí rải rác nhiều nơi.

Căn cứ quy hoạch được phê duyệt tại quyết định số 13585 ngày 16/9/1998 của Kiến trúc sư trưởng thành phố, Sở Tài nguyên Môi trường đã tham mưu, báo cáo UBND TP HCM ban hành quyết định thu hồi đất số 1997 ngày 10/5/2002 về việc thu hồi đất và giao đất xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm với diện tích hơn 621 ha, vị trí ranh giới khu đất thu hồi được xác định trên bản đồ số 02BB-BQL do Công ty Đo đạc địa chính công trình lập, Sở địa chính Nhà đất duyệt ngày 3/5/2002.

Nhiều cử tri cho rằng, nhà đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng vẫn bị cưỡng chế.

UBND quận 2 không ban hành quyết định thu hồi đất đến từng hộ dân, chỉ căn cứ vào quyết định của UBND thành phố để thu hồi là không đúng pháp luật, do đó người dân khiếu nại từ nhiều năm nay.

"Cử tri đề nghị làm rõ việc UBND thành phố điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm bằng quyết định số 6565 ngày 27/12/2005 có đúng quy định không?

Cử tri cho rằng quyết định này không thể thay thế quyết định 367 của Thủ tướng, vì quyết định của Thủ tướng chỉ được phép điều chỉnh bằng một quyết định khác của Thủ tướng.

Đồng thời, cử tri cũng yêu cầu công khai bản đồ kèm theo quyết định 367 của Thủ tướng", văn bản của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM nêu.

"Bức xúc vì thông tin chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch gốc"

Ngoài ra, theo văn bản tổng hợp nêu trên, cử tri quận 2 có nhiều ý kiến bức xúc trước thông tin chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch gốc 1/5.000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đặt ra nhiều nghi vấn liệu có khuất tất trong vấn đề này.

Có cử tri cho rằng, chính quyền đã cưỡng chế xong rồi, giờ lại nói bản đồ bị thất lạc thì chính quyền căn cứ vào đâu mà cưỡng chế nhà dân?

Nếu không có bản đồ gốc thì làm sao để quản lý, triển khai các bước quy hoạch tiếp theo?

Cử tri cũng đã đưa ra tấm bản đồ 1/10.000 về “sơ đồ điều chỉnh quy hoạch các khu vực không bán nhà thuộc quyền sở hữu nhà nước ở quận 2” và cho rằng, theo bản đồ này thì một số khu vực không nằm trong ranh đất thuộc diện bị thu hồi để thực hiện dự án.

"Đề nghị thành phố thông tin minh bạch vấn đề này, xác định rõ ranh quy hoạch và trả lời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của cử tri có liên quan đến nội dung trên", văn bản dẫn ý kiến của cử tri.

Cũng theo văn bản gửi Ban Dân nguyện, có cử tri phản ánh chính sách, cơ sở để tiến hành kiểm đếm, lập hồ sơ giải tỏa, đền bù trong nhiều trường hợp chưa đúng quy định của luật pháp, chưa chính xác, lập hồ sơ thiếu…

Một số cử tri phản ánh không nhận được quyết định cưỡng chế, không được mời làm việc; chính quyền không lập hồ sơ di dời, gia đình chưa ký các văn bản liên quan vẫn bị cưỡng chế, giải tỏa; những khiếu nại, kiến nghị của cử tri chưa được chính quyền giải quyết thỏa đáng.

"Đồng tình thực hiện nhưng phải đúng quy hoạch"

Cử tri cho rằng, các chính sách đền bù, giải tỏa tái định cư còn nhiều bất cập, giá bồi thường cho người dân quá thấp.

Có cử tri dẫn chứng chỉ được đền bù 18 triệu đồng một m2 nhưng khi liên hệ với một doanh nghiệp bất động sản thì được báo giá 350 triệu đồng một m2; khi giải tỏa chỉ được nhận tiền đền bù 94 triệu đồng, được tái định cư nhưng phải đóng thêm 800 triệu đồng mới được mua một căn chung cư tái định cư, người dân không đủ tiền mua nên rất khó khăn.

Vì vậy, cử tri đề nghị phải xem lại đơn giá bồi thường cho những người dân bị ảnh hưởng.

Cử tri cũng đề nghị làm rõ, từ khi triển khai dự án đến nay ngân sách Nhà nước thu được bao nhiêu, trong khi tiền đi vay để đền bù giải tỏa là rất lớn; làm rõ việc 4 con đường chưa đầy 12 km trong khu đô thị giá rất cao, 12.000 tỉ đồng, thanh toán bằng quỹ đất có giá trị rất lớn.

Báo cáo cho hay, người dân đồng tình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng phải làm đúng quy hoạch.

"Sau nhiều năm, khu đô thị vẫn dở dang, chưa hoàn chỉnh, đầu tư cơ sở hạ tầng có hạn... trong khi đất khu đô thị lại được giao cho nhiều nhà đầu tư xây dựng đất dự án nhà ở thương mại, biệt thự", các cử tri nêu ý kiến.

Khu đô thị Thủ Thiêm rộng 657 ha, tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 (cách 300 m đường chim bay), được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á.

Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP HCM, có các chức năng về tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Hiện, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Còn hơn 100 hộ dân khiếu nại vì cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định của thủ tướng năm 1996 nhưng vẫn bị giải tỏa.

ong nguyen thien nhan se co giai phap thoa dang cho viec o thu thiem TP HCM: Quy hoạch 'treo' nhưng vẫn tiếp tục... 'điều chỉnh, mở rộng'?

15 năm là quãng thời gian mà những người dân nằm trong quy hoạch "treo" tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM, không ...

ong nguyen thien nhan se co giai phap thoa dang cho viec o thu thiem 'Bức xúc của người dân Thủ Thiêm chưa thấy có trong Báo cáo kiến nghị cử tri'

Ngày 15/5, UBTVQH xem xét dự thảo Báo cáo của MTTQVN về tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ ...

ong nguyen thien nhan se co giai phap thoa dang cho viec o thu thiem Thủ tướng: Thu hồi đất ở Thủ Thiêm, nếu sai phải cương quyết sửa

Thủ tướng giao TTCP làm rõ khiếu nại của dân Thủ Thiêm, nêu rõ quan điểm giải quyết là sai phải cương quyết sửa.

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.