Uống nước bí đao sống có giúp giảm cân?

Sau khi áp dụng theo công thức giảm cân bằng nước bí đao sống một số người chia sẻ họ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đầy bụng, trướng hơi, khó tiêu. Có chị em phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm, mất nước do tiêu chảy… Nước bí đao sống có thực sự tốt như chúng ta vẫn nghĩ?
uong nuoc bi dao song co the giam can 'Trung Nguyên đang làm ăn hiệu quả thì sức khỏe lãnh đạo phải bình thường chứ'
uong nuoc bi dao song co the giam can Trứng ung liệu có bổ dưỡng và tốt cho sức khoe như lời đồn?
uong nuoc bi dao song co the giam can 10 phát hiện bất ngờ về sức khỏe

Mới đây, một số chị em phụ nữ trong cộng đồng làm đẹp truyền tai nhau công thức giảm cân bằng cách uống nước bí đao sống. Các trang mạng đồng loạt đưa tin về công thức "thần thánh" cũng như công dụng đặc biệt mà loại nước từ bí đao này mang lại.

uong nuoc bi dao song co the giam can
Một số trang mạng đưa tin về công thức giảm cân bằng nước bí đao với nhiều cam kết không có căn cứ khoa học. (Ảnh chụp màn hình)

Những thông tin phản hồi tiêu cực về công thức này khiến không ít người hoang mang. Một số người chia sẻ, sau khi áp dụng theo công thức này khiến cơ thể mệt mỏi, chường bụng, đầy hơi, khó tiêu. Có chị em phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm, mất nước do tiêu chảy…

Trao đổi với chúng tôi, Ths. Lương Kim Oanh - trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên cho biết: trong thành phần của bí đao có chứa nhiều dinh dưỡng như protit, chất xơ, protein, đường bột, canxi, photpho, sắt, caroten, vitamin B1, B2 và rất nhiều loại vitamin bổ dưỡng.

“Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ nếu dùng bí để giảm cân. Nếu chị em chỉ dùng bí đao không thì chắc không đủ dinh dưỡng và nếu từng đấy khối lượng bí đao nạp vào cơ thể sẽ gây cảm giác no ảo và bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn thức ăn khác, dẫn xuống cân do cơ thể thiếu chất”. bà Oanh cho biết thêm.

Mặc dù công dụng của quả bí đao được chị em ưa chuộng như vậy nhưng cho đến hiện tại chưa có một nghiên cứu nào chứng minh nước bí đao sống có tác dụng giảm cân hay chống béo phì.

Cũng đồng ý kiến với bà Oanh, bác sỹ TS. BS Lê Thị Tuyết Phượng - chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân Dân 115, TP. HCM cho biết: “Bí đao có tên khoa học là Benincasa hispida hay Cucrubita hispida, là thực phẩm rất tốt cho cơ thể, chứa nhiều nước, nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin, nhiệt lượng thấp, không có chất béo. Bên cạnh đó, bí đao chứa hàm lượng dầu thực vật cao, có lợi cho da và tóc. Hàm lượng natri trong bí đao thấp nên có tác dụng với người tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì...

Về cơ bản thành phần dinh dưỡng của bí đao không thay đổi nhiều giữa bí đao ăn sống và nấu chín. Tuy nhiên không nên ăn bí đao sống vì chúng có tính kích thích và bào mòn, có thể gây nguy cơ tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa nếu dùng số lượng nhiều và kéo dài đặc biệt ở những người bị bệnh dạ dày, ruột”.

Khi được hỏi bí đao có thể giúp giảm cân nhanh và hiệu quả như lời truyền nhau hay không? Bác sỹ Phượng phân tích: “Do thành phần chủ yếu là nước, chất xơ, không có chất béo, rất ít năng lượng nên bí đao có thể có vai trò hỗ trợ trong chế độ dinh dưỡng giảm cân.

uong nuoc bi dao song co the giam can
Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh công dụng giảm cân từ quả bí đao (Ảnh chụp màn hình)

Nếu chỉ đơn thuần ăn bí đao mà không sử dụng các chất dinh dưỡng khác, cơ thể phải huy động các chất dinh dưỡng dự trữ từ các cơ quan như mô cơ, gan,.. dẫn đến một loạt các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể gây tổn thương gan, gan nhiễm mỡ, suy chức năng các cơ quan...”

Có trang mạng mượn ý của chuyên gia làm đẹp lí giải về công dụng giảm cân diệu kì của nước bí đao, cho rằng trong bí có hợp chất hóa học hyterin-caperin có khả năng ngăn không cho đường chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể, uống nước ép bí đao cơ thể sẽ không bị tích lũy mỡ dẫn đến béo phì. Bà Tuyết Phượng khẳng định chưa có nghiên cứu nào về điều này.

Nhiều chị em hoang mang trước thông tin có người tử vong khi sử dụng cách làm đẹp này. Đối với thông tin này, bà Tuyết Phượng cho hay: “Mặc dù uống nước bí đao sống không có lợi về lâu dài cho cơ thể, tuy nhiên không thể dẫn đến tử vong, trường hợp tử vong (nếu có) chỉ có thể là do nguyên nhân khác như: bí đao bị nhiễm độc chất, các hóa chất bảo quản; uống hoàn toàn nước bí đao thời gian dài mà không ăn uống gì khác dẫn đến hạ đường huyết, suy kiệt…

Trước những lời truyền miệng như trên, Bác sỹ Tuyết Phượng cho biết: “Lưu ý mọi người có thể bổ sung bí đao vào thực đơn hàng ngày, nấu chín trước khi ăn, đặc biệt ở người dư cân, béo phì.

"Công ty đang hoạt động tốt, kinh doanh hiệu quả thì lãnh đạo cao nhất phải bình thường chứ chị?" - nhân viên công ty ...

uong nuoc bi dao song co the giam can

Trứng ung liệu có bổ dưỡng và tốt cho sức khoe như lời đồn?

Thông tin ăn trứng ung có thể chữa bệnh đau đầu, tốt cho sức khỏe và tăng cường sinh lý nam giới hiện đang được ...

uong nuoc bi dao song co the giam can

10 phát hiện bất ngờ về sức khỏe

Vi khuẩn ở phòng gym nhiều hơn nhà vệ sinh, trà quá nóng làm tăng nguy cơ ung thư, não người lão hóa từ tuổi ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.