Uống rượu, bia theo cách 'thông minh'

Khi uống rượu bia nếu không kiểm soát sẽ dễ dẫn đến say rượu, vì vậy việc phòng tránh tình trạng này vẫn tốt hơn việc giải quyết những hậu quả khi uống quá chén gây ra. Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để uống rượu một cách "thông minh"?
 
uong ruou bia theo cach thong minh Mụn nhọt, nỗi phiền toái không của riêng ai
uong ruou bia theo cach thong minh Ngưỡng mộ cuộc sống vui khỏe, hạnh phúc của 'cặp đôi U90'
uong ruou bia theo cach thong minh
Uống rượu, bia là tình trạng phổ biên sở cảm nam và nữ.(Ảnh: huffpost)

Tại Việt Nam, uống rượu, bia là chuyện rất bình thường ở cả đàn ông và phụ nữ. Có rất nhiều lý do để mọi người gặp gỡ mời nhau vài chén rượu, một vài lon bia mà chúng ta không có cách nào từ chối. Vì vậy hãy chuẩn bị thật tốt về tinh thần cũng như thể chất, để những cuộc nhậu không làm xáo trộn cuộc sống của chúng ta.

Chuẩn bị tinh thần tốt rất quan trọng, trước tiên phải xác định được tính chất cuộc gặp gỡ này là vì công việc, hay là những cuộc vui cá nhân. Người uống rượu, bia với bạn là ai, tửu lượng của họ ra sao? Biết được những điều này bạn sẽ có những cách ứng phó phù hợp khi bị mời rượu. Đừng bao giờ mang theo một cái dạ dày trống rỗng để đi uống rượu bia, như vậy rất có hại cho sức khoẻ.

  • Thực phẩm nên ăn trước khi uống rượu bia
uong ruou bia theo cach thong minh
Những thực phẩm nên ăn trước khi đi uống bia, rượu.

- Gan lợn: Đây là món ăn bổ sung vitamin B, giúp nâng cao sức đề kháng với lượng cồn vào cơ thể.

- Lòng trắng trứng gà: Đây là món ăn rất giàu protein, khi ăn món ăn này lượng cồn trong rượu sẽ bị kết tủa, sẽ giảm bớt được số lượng cồn sẽ hấp thụ vào máu.

- Ăn dưa chuột: Dưa chuột là món ăn rất được ưa thích trong các cuộc nhậu bởi trong nó chứa tới 95% là nước. Ăn trước hoặc trong khi uống bia rượu đều có thể ngăn chặn tình trạng say xỉn hiệu quả.

- Đậu xanh: Theo Đông y đậu xanh là loại thực phẩm bồi bổ nguyên khi, làm mát gan, phân huỷ độc tố vì vậy hãy thêm món ăn này vào danh sách những món ăn trước khi đi nhậu của bạn nhé.

- Măng tây: Đây là một loại rau rất ngon và bổ dưỡng với nhiều công dụng y học. Thành phần axit amin được tìm thấy trong măng tây có thể giúp bảo vệ gan và loại bỏ các độc tố trong bia rượu.

  • Trước khi uống rượu bia nên uống
uong ruou bia theo cach thong minh
Nước ép từ các loại rau xanh rất tốt cho người uống bia, rượu.(Ảnh: znews-photo-td)

- Một chén nhỏ dầu ăn, lớp dầu này giống như một lớp màng bảo vệ dạ dày của bạn.

- Các loại nước ép từ rau xanh như bạc hà, rau chân vịt,.. có tác dụng giúp cung cấp các chất điện giải cần thiết và ngăn cản rượu khử nước trong cơ thể.

- Uống nước chanh đường hay một chút giấm hoặc ăn các loại quả chua có thể giúp trung hòa một số cồn trong rượu.

  • Và uống rượu một cách thông minh
uong ruou bia theo cach thong minh
Hãy uống rượu, bia một cách thông minh.(Ảnh: huffpost)

- Hãy uống chậm: Trong lúc uống rượu bia hãy uống thật chậm để ngăn chặn được sự tấn công từ chất cồn mang lại, vì cơ thể chúng ta trung bình phải cần đến một giờ đồng hồ mới tiêu hoá hết 30ml đồ uống có cồn.

- Không pha trộn khi uống: Rất nhiều người có sở thích pha các loại nước có ga vào đồ uống có cồn để tạo vị lạ hơn khi uống, nhưng nó sẽ làm bạn say rất nhanh. Bởi vì phản ứng hoá học này sẽ tạo bọt khí khiến chất cồn ngấm vào máu nhanh hơn. Cũng không nên pha những đồ uống có cồn với nhau.

- Vừa ăn vừa uống: Đây là một cách để giảm say bia rượu cực kỳ tốt. Trong khi uống rượu bia bạn nên ăn thêm những món từ rau xanh, đậu xanh hoặc những món ăn có vị chua để giảm nồng độ cồn. Và đặc biệt nên uống thêm nước hoặc canh để trung hoà độ cồn.

uong ruou bia theo cach thong minh
Không nên vừa hút thuốc vừa uống bia(Ảnh: npr)

- Không hút thuốc khi uống rượu bia: Hầu hết trong các cuộc nhậu mọi người luôn có thói quen vừa uống rượu vừa hút thuốc, mà không biết rằng thói quen này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản và vòm họng. Thuốc lá cũng là chất kích thích khiến bạn sẽ say nhanh.

- Nói chuyện trong khi uống rượu là cách để chúng ta tạo không khí vui vẻ và làm bay bớt hơi rượu.

- Nếu lỡ say và buồn nôn thì đừng cố kìm nén, nôn là phản ứng của cơ thể để tự giải độc tố. Sau khi nôn, hãy ăn một chén canh nóng để bù đắp lại lượng chất vừa thất thoát cho cơ thể.

Sau khi kết thúc cuộc nhậu bạn đừng nên đi ngủ ngay mà hãy uống nước khoáng mặn và ăn nhẹ để giải rượu, điều này sẽ giúp đào thải độc tố, giúp cho hệ thần kinh ổn định, tỉnh táo để đi vào giấc ngủ dễ dàng không bị mất ngủ.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, sản lượng bia tiêu thụ năm 2016 ở Việt Nam là 3,788 tỷ lít, trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia. Đặc biệt, uống rượu bia không chỉ tăng ở nam giới mà tăng cả ở nữ giới.

Ths. Trần Quốc Bảo – Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhận định: “Hiện, không có quốc gia nào sử dụng rượu bia ở mức nguy hại cao (77,3%) như ở Việt Nam, đó là lý do vì sao tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến rượu bia ở nước ta ngày càng gia tăng”.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.