Vai diễn đồng tính nữ hiếm hoi của làng giải trí Việt

Việt Hương, Thu Trang, Phương Thanh... là những nghệ sĩ từng nhận vai diễn đồng tính nữ hiếm hoi trong làng phim Việt.
vai dien dong tinh nu hiem hoi cua lang giai tri viet Tại sao tình yêu đồng tính nữ ít được khai thác trên phim ảnh?

Dù ít được khai thác nhưng phim đồng tính nữ vẫn để lại những dư vị riêng trong lòng khán giả. Bên cạnh đó, các diễn viên hóa thân vào nhân vật đồng tính nữ cũng có những trải nghiệm riêng trong nghiệp diễn của mình.

Việt Hương

vai dien dong tinh nu hiem hoi cua lang giai tri viet
Việt Hương hóa thân vào vai diễn đồng tính nữ trong "Xóm trọ 3D". (Ảnh: Thanh Niên)

Bộ phim Xóm trọ 3D được chuyển thể từ vở kịch ăn khách cùng tên công chiếu vào ngày 30/6 vừa qua đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả bởi ý nghĩa nhân văn xung quanh cuộc sống má Lâm (Minh Nhí thủ vai) đã cưu mang những người đồng tính và sống lẩn khuất trong đám giang hồ tại 1 xóm trọ nghèo.

Là một trong những nghệ sĩ hóa thân vào nhân vật đồng tính nữ, nghệ sĩ hài Việt Hương nhận được nhiều lời khen từ vai diễn đặc biệt này. Nghệ sĩ hài Việt Hương cho biết bộ phim này với chị có ba cái lần đầu tiên, đó là đóng chung với thầy Minh Nhí sau hơn 20 năm, hợp tác cùng đạo diễn Hoàng Tuấn Cường - một người bạn lâu năm của gia đình Việt Hương ở hải ngoại và lần đầu tiên tham gia phim điện ảnh do NSND Hồng Vân sản xuất. "Ông nội” có ngoại hình tomboy, giỏi võ và chuyên đi đòi nợ thuê, là vai diễn đồng tính nữ đầu tiên của trưởng phòng Ơn giời, cậu đây rồi!.

Khác với những vai diễn khác, đồng tính nữ khiến nghệ sĩ hài buộc phải dành thời gian dài quan sát họ ở ngoài đời thực để bản thân có thể khắc họa rõ nét nhân vật của mình. Cộng thêm, Việt Hương còn tự tay chuẩn bị trang phục, kiểu tóc của nhân vật.

Trong buổi họp báo ra mắt phim, Việt Hương xúc động hồi tưởng lại khoảng thời gian tiếp xúc với người đồng tính và khó khăn khi phải nịt ngực o ép cơ thể suốt 20 ngày quay phim: “Khi mặc vào rất đau đớn vì nó rất bó và ép chặt cơ thể của Hương lại, khiến Hương không thở nổi, thậm chí còn bị lở loét xung quanh. Phải mặc vào rồi mình mới thấy cảm thông những người như họ. Hương chỉ mặc có 20 ngày mà còn chịu không nổi, còn họ phải mặc hơn 20 năm thì không có cái đau nào có thể tả được”.

Nếu ai đã coi bộ phim sẽ không còn nhìn thấy một trưởng phòng Ơn giời, câu đây rồi! hài hước, dí dỏm mà thay vào đó là một “ông nội” có ngoại hình tomboy và nỗi đau khắc khoải.

Phương Thanh

vai dien dong tinh nu hiem hoi cua lang giai tri viet
Phương Thanh hóa thân vào vai lesbian từng sống trong cảnh tù tội. (Ảnh: Dương Cầm)

Cuối năm 2016 vừa qua, Phương Thanh đã công khai mình là người song tính sau khi lên tiếng bảo vệ Noo Phước Thịnh trước nghi vấn có bạn trai đồng giới. Trước đó, xuyên suốt quãng đường hoạt động nghệ thuật của mình, chị Chanh đã từng đảm nhận 2 vai diễn đồng tính nữ: một là trong bộ phim Hương ga, 2 là Tái sinh.

Nhưng phải đến Tái sinh, khi chị chính thức lấn sân sang phim truyền hình khu vực phía Bắc, nhân vật My mới giúp Phương Thanh ghi điểm. Chia sẻ về cơ duyên đến với bộ phim, Phương Thanh cho biết cô đã vui vẻ đồng ý dù chưa từng hợp tác với đạo diễn Khải Hưng dù đã biết tiếng. Theo nữ ca sĩ, cô bị kịch bản phim cuốn hút bởi tình yêu cuồng si, đáng thương, không bền khiến họ luôn phải tìm kiếm cảm giác hạnh phúc thực sự.

Vào vai một lesbian từng sống trong cảnh tù tội nên bề ngoài luôn bất cần, Phương Thanh khiến người xem có một nỗi buồn không tên khi nhân vật My cứ mãi đi tìm hạnh phúc. Thậm chí, để vào vai đồng tính nữ trong Hương ga, Phương Thanh đã cắt mái tóc dài để phù hợp với nhân vật có vẻ ngoài nam tính và mạnh mẽ.

Dương Thùy Linh

vai dien dong tinh nu hiem hoi cua lang giai tri viet
Dương Thùy Linh từng gặp khó khăn khi vào vai đồng tính nữ. (Ảnh: Zing.vn)

Hoa hậu Thân thiện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 Dương Thùy Linh cũng từng đảm nhận vai nữ đồng tính có tên Kat Trần với tính cách tuy mạnh mẽ song dễ bị tổn thương trong bộ phim Phía cuối cầu vồng.

Khác với những vai diễn trước đây, Kat Trần khiến Dương Thùy Linh gặp rất nhiều khó khăn: “Khi vào vai Katherine Trần, tôi gặp nhiều khó khăn, nhất khi phải thể hiện cảm xúc với các nhân vật nữ. Rõ ràng đối với những kinh nghiệm cá nhân trong hoàn cảnh này, tôi hoàn toàn... “tay trắng”(cười). Tôi chỉ diễn xuất theo bản năng.

Những cảnh đóng vai chủ tịch hội đồng quản trị, hay là một người con gái mạnh mẽ, tôi thấy khá gần gũi với con người thật bên ngoài của mình nên thể hiện có phần dễ dàng hơn. Một điểm nữa, tôi thấy khó hơn so với các nhân vật nữ khác là vấn đề phục trang. Để cho nhân vật của tôi mặc đồ phù hợp với cá tính, tình cảm và hoàn cảnh, không hề đơn giản. May là việc này tôi đã không phải lo một mình”.

Thậm chí, trong cảnh nóng cô dường như không thể làm tròn vai: “Trong cảnh nóng giữa Kat với Bảo Trang, đạo diễn còn muốn nóng hơn nữa, thật hơn nữa, phải có cảnh hôn nhau nhưng tôi nói với đạo diễn rằng: Em chịu không thể hôn Lục Diệp được".

Mặc dù vậy, vai diễn Kat Trần giúp Dương Thùy Linh thoát khỏi nhân vật một màu, “bình hoa di động” thay vào đó là người dám yêu và dám thể hiện.

Thu Trang

vai dien dong tinh nu hiem hoi cua lang giai tri viet
Thu Trang gây ấn tượng trong vai diễn đồng tính nữ. (Ảnh: Zing.vn)

Được mệnh danh là “bà hoàng phòng vé” khi liên tục xuất hiện trong những bộ phim điện ảnh nổi tiếng của Việt Nam, Thu Trang là một trong những nữ diễn viên đã đảm nhận vai đồng tính nữ. Góp mặt trong Tốc độ và đường cong với vai anh Thứ (cách gọi chệch của Anh Thư), Thu Trang chia sẻ đây là một nhân vật luôn cố tỏ ra mạnh mẽ để mọi người nhìn mình như một người đàn ông thực thụ nhưng vô cùng yếu đuối trước người thầm thương trộm nhớ.

"Hoa hậu làng hài" cho biết cô không gặp trở ngại về ngoại hình: "Chỉ có người đẹp ba vòng đầy đủ mới gặp trở ngại thôi, chứ Trang vô tư, nhiều khi không cần hoá trang gì đã giống đàn ông sẵn rồi". Điều khó khăn nhất với cô là làm sao để thể hiện ra được bản tính đàn ông của nhân vật.

Hơn nữa, để tròn vai, Thu Trang phải tập hút thuốc và sửa xe chuyên nghiệp thậm chí là hy sinh mái tóc để phù hợp với nhân vật. Ra mắt vào Lễ giáng sinh 2014, Thu Trang đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi vào vai một cô gái cá tính, gai góc chứ không phải nhân vật chuyên gây cười như trước.

Thu Trang kể: "Có cảnh Trang cầm bánh xe hơi đưa lên, ráp vào, và cầm súng hơi bắn ốc. Mà cây súng thì cũng nặng mấy ký. Nói chung phải sử dụng sức rất nhiều. Thời gian đóng phim, Trang khỏi tập tạ cũng tự động có chuột".

Gil Lê - Chi Pu

vai dien dong tinh nu hiem hoi cua lang giai tri viet
Chi Pu và Gil Lê sánh bước trong "Yêu". (Ảnh: Vietnamnet)

Yêu là là câu chuyện của cặp đôi đồng tính nữ trong sáng qua diễn xuất của đôi bạn thân Chi PuGil Lê. Trước đó, cặp đôi này đã chịu áp lực không nhỏ vì nghi vấn đồng tính nhưng cả hai vẫn quyết định nhận dự án này. Chính kịch bản và kết phim đầy ý nghĩa đã khiến Chi Pu nhận vai diễn Nhi.

Ngoài ra, Chi Pu đã không ngần ngại chia sẻ cảnh quay nóng trong phim: “Mình cũng suy nghĩ khá là nhiều cho cảnh quay này, nhưng cái kết của phim đã làm mình rất xúc động, nó không làm những mối quan hệ đồng tính trở nên nhạy cảm mà cảm thấy rất là dễ thương, rất là dễ đồng cảm và dễ yêu nữa”.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Gil Lê lần đầu đã có những chia sẻ thẳng thắn vai diễn trong bộ phim "Yêu" có nhiều tính cách giống bản thân ngoài đời đến 70%. Nhờ đó, ekip không mất nhiều công sức để tạo hình nhân vật. Cái khó của cô khi diễn xuất phải lột tả được tâm trạng, tâm tư tình cảm của nhân vật. Khi xem phim, cô nhận thấy có những phân cảnh mình thể hiện khá đạt, nhưng cũng có những lúc hơi yếu.

vai dien dong tinh nu hiem hoi cua lang giai tri viet 'Chat' với đạo diễn phim đam mỹ 'Vì gặp nên mới tương phùng'
vai dien dong tinh nu hiem hoi cua lang giai tri viet Những thước phim tình cảm dễ thương của 2 chàng trai trong 'Tao không xa mày'
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.