'Vai trò gia đình trong giai đoạn vàng của trẻ 0-6 tuổi chưa được nhận thức đúng'

Từ chính thực tế làm việc trực tiếp với những trẻ có sự chậm phát triển về khả năng đọc, cô giáo Trần Thị Kim Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hùng Vương (Đà Nẵng) đã có những chia sẻ về vai trò của giáo dục gia đình đối với sự phát triển của trẻ.
 

Qua những chia sẻ này, cô giáo dạy tiếng Anh và can thiệp trẻ khó đọc cho học sinh lớp 1 mong muốn Nhà nước sẽ nhận thức đúng hơn về vai trò gia đình trong giai đoạn vàng từ 0 đến 6 tuổi của trẻ. Từ đó có chiến lược phát triển văn hóa giáo dục gia đình.

vai tro gia dinh trong giai doan vang cua tre 0 6 tuoi chua duoc nhan thuc dung

Cô giáo Trần Thị Kim Hạnh cùng học sinh trường Tiểu học Hùng Vương (Đà Nẵng).

Ảnh nhân vật cung cấp.

“Một vài năm trở lại đây, tỉ lệ học sinh lớp 1 tăng động, giảm tập trung, nói năng khó hiểu, mất chủ định, kém cả trong tương tác và sử dụng ngôn ngữ ngày càng cao.

Nếu khoảng 5 năm về trước, trong một lớp học sĩ số 35-40 học sinh có 3-5 trường hợp đã thấy nhiều. Thế mà bây giờ lại độ chừng gần nửa lớp, cả trai, cả gái. Giáo viên cực kì khổ sở và stress.

Đấy là chưa kể đến một vài bạn rất đặc biệt, có hành vi hung tính, phá phách, đánh bạn ngang dọc trong lớp khiến cô giáo không sao dạy được. Tình trạng trẻ mắc chứng khó đọc cũng phổ biến hơn.

Có phải những điều trên là sự báo động về tình trạng giáo dục gia đình đang xuống dốc? Cha mẹ không biết cách dạy con? Cha mẹ mải mê kiếm tiền hơn là dành thời gian cho con? Trẻ thiếu môi trường vui chơi cùng chúng bạn? Và được bảo bọc đến quá sức cần thiết? Hay các thiết bị thông minh ngày càng thay thế cho sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình?

Qua việc khảo sát một nhóm nhỏ cho thấy: trẻ đã bị "bỏ rơi" từ rất sớm (2-6 tháng tuổi) vì phụ huynh phải đi làm. Trong khi đó, 0-24 tháng là giai đoạn mà nhu cầu gắn bó của trẻ còn mạnh mẽ hơn cả nhu cầu ăn uống. Trẻ cần được gần mẹ, được mẹ ôm ấp vỗ về, da kề da, thịt kề thịt thì trẻ mới phát triển cả thể chất và tinh thần, sức đề kháng của trẻ cũng tăng lên rất nhiều.

Theo số liệu thống kê, trong cùng một thời điểm diễn ra dịch chân tay miệng thì tỉ lệ tử vong của trẻ ở trại mồ côi cao hơn rất nhiều so với trẻ được sống với cha mẹ, dù vẫn được nhận chế độ nuôi dưỡng tốt.

Trẻ lớn lên thiếu mối giao tiếp với cha mẹ, với bạn bè trong khi chơi điện thoại, máy tính, coi ti vi quá nhiều nên ngôn ngữ chậm phát triển; kĩ năng giao tiếp kém, dễ nổi nóng, có hành vi hung tính. Khi trẻ đi học thì rất mất tập trung, loay hoay chơi đồ chơi hoặc chọc ghẹo bạn.

Có bạn mỗi lần đòi cô mở ti vi không được thì quay ra đánh bạn, xé vở của bạn, rồi thì gào thét: “Chơi điện thoại! Chơi điện thoại! Mở ti vi coi! Mở ti vi coi! Đi Lotte! Đi Lotte! Ăn gà rán! Ăn gà rán!”

Có lẽ bạn ấy đã mắc chứng nghiện thiết bị thông minh nặng. Bạn này giờ đã biết đọc rất tốt nhờ Youtube, nhưng hành vi thích ứng thì lại rất kém! Tương lai các con sẽ ra sao nếu cha mẹ, người lớn không nhận thức được điều này?

Hãy cứu lấy con trẻ của chúng ta! Hãy cho các con được ôm ấp, hôn hít, được vui chơi, được tự lập, được làm việc, được nói chuyện, được sống trong môi trường có giao tiếp ngay từ thuở lọt lòng để con có thể phát triển ngôn ngữ, cảm giác được yêu thương, được an toàn mà phát triển như một con người.

Bởi từ 0-6 tuổi là giai đoạn vàng trong sự phát triển khả năng và nhân cách của trẻ.Trẻ cần lắm sự yêu thương gia đình và các tương tác xã hội. Nếu mất đi một trong hai yếu tố đó thì đứa trẻ sẽ nảy sinh nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.

Tôihi vọng rằng sẽ có nhiềunhững buổi tọa đàm với sự tham gia của giáo viên, phụ huynh để cùng nhau chia sẻ kiến thức, kĩ năng dạy con.

Về phía nhà nước, tôi mong rằng, sẽ xây dựng chiến lược phát triển giáo dục gia đình, xem đây là cái gốc của giáo dục, song song với sự đổi mới của giáo dục nhà trường.

Từ đó, có sự chỉ đạo từ trung ương đến địa phương để mọi tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội bảo trợ trẻ em, trung tâm giáo dục cộng đồng sẽ kết nối với các chuyên gia, thường xuyên tổ chức các lớp học làm cha mẹ dành cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Đối với thanh niên chưa lập gia đình thì xem đây là một trong những tiêu chí cần có để được đăng kí kết hôn. Để các con được phát triển, được đứng vững trên đôi chân của mình, để tuổi già của chúng ta không khổ vì con”.

Trần Thị Kim Hạnh

Hiệu phó trường Tiểu học Hùng Vương – Đà Nẵng

vai tro gia dinh trong giai doan vang cua tre 0 6 tuoi chua duoc nhan thuc dung Giáo dục gia đình tràn ngập bạo lực sẽ sinh ra các bảo mẫu ác độc

Nếu giáo dục gia đình tràn ngập bạo lực thì hệ quả sẽ sinh ra những con người ác độc, dùng bạo lực với người ...

vai tro gia dinh trong giai doan vang cua tre 0 6 tuoi chua duoc nhan thuc dung ‘3 năm đầu đời con cần nền tảng giáo dục gia đình vững chắc, trường học chỉ đóng vai trò rất nhỏ’

"Với mình, 3 năm đầu đời là giai đoạn con cần nền tảng giáo dục gia đình vững chắc nhất, còn trường học có một ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.