Văn hoá 'tách nhóm' hát solo: Sao cứ phải 'đấu tố'?

Chuyện của ngôi sao trẻ Erik và phía công ty quản lý cũ (đại diện là Aiden ST.319) lùm xùm việc “cơm không lành, canh không ngọt” khi hoạt động chung một lần nữa cho thấy hiện thực của việc rã nhóm của nhiều cá thể còn non trẻ.

Chuyện các thành viên rã nhóm hát không còn việc mới mẻ tới mức khán giả phải “hoảng hốt” hay làm fans bật khóc như trước kia.

Nhìn lại lịch sử showbiz Việt, nhiều boyband, girlband nổi tiếng như MTV, 1080, AC&M, GMC, Mây Trắng… hay gần nhất là nhóm nhạc đình đám 365 cũng từng nghẹn ngào chào “tạm biệt” khán giả. Trước đó, các nhóm nhạc này đều có sự thay mới, thêm bớt thành viên và họ chia tay trong bình yên cùng niềm tiếc nuối của khán giả. Chẳng biết cớ sự nào dẫn đến việc rã nhóm, là hết hợp đồng hay có những mâu thuẫn, tranh chấp… nhưng hầu như các thành viên đều “ra đi” trong sự im lặng. Bởi thực tế, khán giả Việt Nam yêu mến ca sĩ cũng từ những ca khúc, có chăng thêm nữa là đời sống tình cảm và lối sống của họ. Việc “đấu tố” chẳng mang ý nghĩa gì bởi khán giả chỉ tò mò thời điểm đó rồi lại quên ngay, như đó là lại “vết dơ” trong lịch sử làm nghề của người nghệ sĩ đó.

van hoa tach nhom hat solo sao cu phai dau to Tách nhóm để solo: Thành bại nào cho những ca sĩ trẻ Vpop?

Quyết định tách khỏi nhóm nhạc để hoạt động độc lập trong vai trò ca sĩ chuyên nghiệp liệu có phải là sự lựa chọn ...

van hoa tach nhom hat solo sao cu phai dau to
Các nhóm nhạc từng nổi đình đám luôn có sự "thay mới" thành viên trong im lặng. Đơn cử như Mắt Ngọc, sau gần 18 năm hoạt động nhiều phiên bản, chẳng ai biết nguyên nhân thật sự dẫn đến việc ra đi của nhiều thành viên.

Erik - Aiden: Ai đúng, ai sai… nhưng khán giả đã “sụp đổ”

Trở lại với câu chuyện của ngôi sao trẻ Erik và công ty quản lý - đại diện là Aiden ST.319 đang ồn ào những ngày qua. Việc chính thức đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý và lấp lửng chuyện “tức nước vỡ bờ” là ngòi nổ cho mọi bí mật trong việc quản lý và sinh hoạt nhóm nhạc. Ngay sau khi chia sẻ việc ngừng hoạt động trong nhóm Monstar và phía công ty, Aiden cũng “phản pháo” khi khẳng định Erik vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Hàng loạt những câu chuyện chê trách về thái độ, việc nhận show riêng khiến dân mạng “hoài nghi” về lối sống của một ngôi sao chỉ vừa chợt loé trong làng giải trí.

Erik cũng “chẳng phải dạng vừa” khi có lời “tuyên chiến”, vạch trần việc ăn chia trong công ty không rõ ràng, xúc phạm đời sống tình cảm riêng tư và can dự vào chuyện học hành. Chỉ vài phút sau khi bài phỏng vấn “bóc phốt” của Erik, chính Aiden một lần nữa lên tiếng trần tình, giải thích chuyện ăn chia và “kể tội” bỏ học, yêu đương, đăng ảnh nhạy cảm... Thậm chí, phía Aiden còn “khuyến khích” Erik kiện ra pháp luật để anh có cơ sở tung bằng chứng. Hiện tại, đôi bên dường như chỉ mới tạm dừng “cuộc chiến bóc phốt” và sự thật phũ phàng hơn khi nhiều khán giả “ngỡ ngàng” về ngôi sao trẻ họ từng thần tượng.

van hoa tach nhom hat solo sao cu phai dau to Aiden ST.319: 'Erik sẽ không được phép hát Sau tất cả'

Đại diện công ty ST.319 tuyên bố Erik sẽ không được phép hát các ca khúc anh từng thể hiện trước đó và tố anh ...

van hoa tach nhom hat solo sao cu phai dau to Erik khẳng định lại lý do rời nhóm Monstar, tiết lộ câu nói dọa nạt của Adien (St.319)

Erik đã dành một dòng trạng thái khá dài để nói rõ hơn về lý do quyết định rời khỏi nhóm nhạc Monstar và tiết ...

van hoa tach nhom hat solo sao cu phai dau to
Sau lời qua tiếng lại trên báo chí, khán giả thấy rõ nét về đời sống nghệ sĩ của Erik và phần nào việc quản lý từ phía công ty của Aiden.

Ở khía cạnh người trong cuộc, thực chất Erik và phía công ty của Aiden ban đầu chỉ muốn việc chia sẻ diễn ra trong sự im lặng. Bởi Monstar chưa phải là nhóm nhạc lâu năm và nổi tiếng tới mức khán giả phải “khóc” vì sự ra đi của thành viên nào, quan điểm chia tay và thay thế là cách an toàn để Monstar tiếp tục tạo dựng hình ảnh. Thế nhưng, sự “hiếu thắng” của Erik trong việc muốn rõ ràng lý do, tìm lẽ đúng cho mình, nhưng cách phơi bày sự thật này chẳng khác nào đang “vạch áo cho người xem lưng”.

Ở khía cạnh của khán giả, người hâm mộ, Erik từng là “hiện tượng” nổi lên kể từ lúc “Sau tất cả” trở thành "ca khúc quốc dân", giành nhiều giải thưởng uy tín và vinh dự trong năm 2016. Từ một chàng trai mang phong cách Hàn, giọng hát và bản lĩnh sân khấu còn khá non trẻ, Erik bỗng nổi đình đám chỉ sau một bài. Chỗ đứng chưa vững trong showbiz, chuyện lùm xùm về cách quản lý đã “nổ ra”, khán giả càng thấy rõ bản lĩnh non nớt khi đối đầu với scandal của một “tân binh” mới.

van hoa tach nhom hat solo sao cu phai dau to
Nhiều người cho rằng, chỉ một câu nói "tức nước vỡ bờ" của Erik đã khiến tự làm xấu hình ảnh của mình khi bị Aiden "bóc phốt".

Sau sự vụ này, chẳng biết sự nghiệp của Erik sẽ về đâu khi bị công ty cũ cấm diễn những ca khúc hit khi từng hoạt động nhóm, tình cảm anh em cũng chẳng thể “gương vỡ lại lành”… nhưng rõ thấy lượng fans của Erik sẽ sụt giảm. Sau cơn bão, việc hoạt động âm nhạc sẽ còn nhiều gập gềnh khi con đường solo chưa rõ định hướng. Việc “tách nhóm” đột ngột để bước sang một hướng đi solo nhiều tốn kém, từ tiền bạc tới chiến dịch hình ảnh… sẽ khó để Erik trở lại thời hoàng kim trong nhóm Monstar.

Về phía Aiden và công ty quản lý theo mô hình đạo tạo nghệ sĩ tài năng, việc bóc tách rõ ràng nhiều cách thức làm việc, chuyện ăn chia với các ngôi sao trẻ có thể sẽ là “trở ngại” cho những tân binh muốn đầu quân. Mảng tối sau ánh đèn sân khấu là những cuộc “giao dịch” trên giấy tờ, bản hợp đồng ký kết và việc ăn chia sẽ tiếp tục đẩy ngôi sao trẻ vào việc tính toán thiệt hơn, chứ không nhìn nhận việc phải phát triển thế nào cho đúng cách, nổi tiếng bằng tài chứ không bằng scandal.

Hãy học cách cư xử như một nghệ sĩ lớn!

Với người theo dõi nghệ thuật, việc ồn ào giữa Erik và Aiden vừa qua thật sự đúng như câu nói: “tức nước vỡ bờ”, chứ sự thật chuyện tranh cãi giữa ca sĩ - quản lý luôn xảy ra như cơm bữa trong showbiz. Tuy nhiên, họ luôn trung thành với việc “im lặng là vàng” và bình tĩnh giải quyết.

Showbiz không hiếm scandal được coi như “bão tố”, như chuyện tình cảm của Hà Hồ, ngôi sao dính tin đồn nghiện ngập, chuyện người thứ 3… nhưng hầu như nhân vật chính lại im lặng, để câu trả lời theo cách nghĩ riêng của khán giả. Dù đúng hay sai, showbiz luôn tồn tại những sự mông lung chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Với chuyện của Erik, có lẽ đây sẽ là bài học cho nhiều ngôi sao sắp và đang nổi giữa làng nghệ thuật khi đừng làm “ngựa non háu đá”. Cuộc sống luôn đầy mâu thuẫn, hoài nghi và hiểu lầm, hãy chọn cách giải quyết êm đẹp, chứ đừng “đấu tố” trên mạng xã hội. Nổi tiếng trên mạng xã hội cũng như “con dao hai lưỡi”, sẽ đẩy họ lên đỉnh cao vinh quang nếu có tài, nhưng lại vùi dập bằng lời chỉ trích từ antifan nếu “dính phốt”.

Chỉ vài tuần nữa, khán giả sẽ chẳng nhớ việc “đấu tố” này là gì, nhưng chính những người trong giới nghệ thuật, nhà sản xuất, bầu show hay những quản lý tương lai sẽ có cái nhìn khác sau những câu chuyện này.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.