Vào cửa hàng tiện lợi, mất xe: Ai đền?

Phía cửa hàng MiniStop cho rằng đơn vị này không có lỗi nên không bồi thường.

Phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM, chị Nguyễn Thanh Ngà (sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho hay chị bị mất xe tại cửa hàng tiện lợi MiniStop. Tuy nhiên, phía cửa hàng từ chối bồi thường.

Mất xe khi vào cửa hàng tiện lợi mua đồ

Theo chị Ngà, khoảng 15 giờ ngày 18/11, chị Ngà đi xe máy hiệu Honda Wave đến cửa hàng MiniStop trên đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh. Tại đây, chị bị kẻ gian lấy cắp xe vào lúc 17 giờ 8 phút.

“Khi đến cửa hàng, hành lang để xe khá kín chỗ nên tôi phải để ở phần vỉa hè của siêu thị. Lúc vào phía trong mua đồ, để chắc ăn tôi còn hỏi nhân viên về vé xe. Tuy nhiên, người này nói rằng không có vé nên tôi vào thẳng” - chị Ngà cho hay.

“Cho đến nay, tôi chưa nhận được một lời xin lỗi nào từ phía người quản lý. Dù việc mất xe là ngoài ý muốn nhưng MiniStop cần phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ tài sản khách hàng” - chị Ngà bức xúc.

vao cua hang tien loi mat xe ai den
Cửa hàng MiniStop ở đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM, nơi chị Ngà bị kẻ gian lấy cắp xe. (Ảnh: TH).

“Lỗi do khách hàng thờ ơ với tài sản của mình”

Chúng tôi đã đến gặp người quản lý cửa hàng tiện lợi MiniStop trên đường Ung Văn Khiêm. Vị đại diện này cho rằng chị Ngà đã để xe sai quy định và cửa hàng có dán bảng khuyến cáo về thời gian giữ xe. Lỗi này là do khách hàng không thực hiện đúng theo bảng khuyến cáo.

Theo đó, trước cửa hàng MiniStop có dán các biển cảnh báo về giữ xe miễn phí, thời gian có bảo vệ, cũng như quy định để xe “Nếu quý khách lưu trú tại cửa hàng trên 10 phút vui lòng gửi xe ở bãi xe kế bên (có tính phí)”.

Chị Ngà không đồng tình: “Phần thông báo được dán cùng với các tấm dán quảng cáo đủ màu sắc, trông rất rối mắt, khiến tôi và rất có thể nhiều người không để ý. Lẽ ra khi tôi hỏi vé thì nhân viên cũng phải chỉ bảng thông báo cho tôi hiểu rõ quy định giữ xe ở đây, chứ sao lại bảo rằng không có vé?”.

Đại diện MiniStop nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Hajime Miyazaki, Giám đốc tài chính MiniStop Việt Nam, xác nhận sự việc chị Ngà mất xe tại cửa hàng và đã cho xác minh vụ việc.

Theo hình ảnh của camera an ninh thì xe máy để trên vỉa hè đô thị, không nằm trong phần giữ xe của cửa hàng. Thời gian chị gửi xe không nằm trong thời gian cam kết giữ xe của cửa hàng được ghi ở biển thông báo. Do đó, phía công ty không chịu trách nhiệm bồi thường.

“Tôi rất lấy làm tiếc vì sự việc trên nhưng công ty không thể bồi thường cho khách hàng bởi trường hợp này không nằm trong quyền hạn của công ty. Nếu MiniStop chịu trách nhiệm thì đồng nghĩa với việc cổ súy cho cái sai”.

Vị này cho hay đã có rất nhiều trường hợp khách hàng bị kẻ gian ăn cắp xe và công ty luôn thực hiện nghĩa vụ bồi thường nếu phía cửa hàng sai.

Lý giải về việc MiniStop là cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24 giờ nên khách hàng dễ nhầm tưởng việc gửi xe cũng xuyên suốt như vậy, ông Hajime Miyazaki cho biết: MiniStop là hệ thống cửa hàng tiện lợi 24/24 giờ luôn có bảo vệ và vé xe khi khách vào cửa hàng. Tuy nhiên, ở một số chi nhánh, do tình hình địa phương mà áp dụng giữ xe theo giờ, cửa hàng MiniStop trên đường Ung Văn Khiêm là một trong số đó.

Sau sự cố mất xe trên, ông Hajime Miyazaki cho biết phía công ty đã đề xuất điều chỉnh các bảng cảnh báo cũng như thông báo giữ xe ở vị trí nổi bật và dễ chú ý hơn. Đồng thời, MiniStop đang đưa ra kế hoạch sử dụng hệ thống loa cảnh báo tại các chi nhánh của công ty.

Nếu cửa hàng đã có khuyến cáo thì không phải đền

Luật sư Khưu Thanh Tâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 quy định giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Do đó, người gửi và người giữ xe sẽ phát sinh hợp đồng giữ xe nếu hai bên có thỏa thuận với nhau về việc gửi-giữ xe thông qua thẻ giữ xe hoặc lời nói…

Trong trường hợp này, giữa chị Ngà và cửa hàng tiện lợi đã không phát sinh bất kỳ hợp đồng gửi giữ tài sản nào như phiếu giữ xe hoặc lời nói của bảo vệ (chị Ngà không chứng minh được nhân viên có lời nói rằng sẽ nhận giữ xe). Vì vậy, cửa hàng không có trách nhiệm trông coi chiếc xe cũng như bồi thường thiệt hại cho chị Ngà khi chiếc xe bị mất.

vao cua hang tien loi mat xe ai den Mất xe tại tiệm ăn có được bồi thường?

Bà Nguyễn Thị Hiếu (quận 1, TP HCM) hỏi: Tại các tiệm ăn, shop bán quần áo, mỹ phẩm…, chủ quán thường để bảng coi ...

vao cua hang tien loi mat xe ai den Vào FamilyMart mua hàng, nữ sinh viên bị trộm lấy mất xe máy trong 5 giây

Vào cửa hàng tiện lợi để mua thức ăn khi không có bảo vệ giữ xe, một nữ sinh viên ở Sài Gòn tá hỏa ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.