Vi phạm 'chồng' vi phạm trong Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội, theo đơn tố cáo bổ sung của ông Lương Xuân Bình – nguyên Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc kiểm tra và tiếp tục kết luận nội dung tố cáo của ông Bình là có cơ sở.

Theo nội dung đơn tố cáo bổ sung, nguyên Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc tổ chức lựa chọn Nhà thầu thực hiện các gói thầu.

Cụ thể: Gói thầu số 1 – Đoạn tuyến đường trên cao; Gói thầu số 3 – Hầm và các ga ngầm trong Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội do Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) làm chủ đầu tư, tư vấn thực hiện dự án là Công ty Systra (Cộng hòa Pháp).

nhieu goi thau trong du an duong sat nhon ga ha noi vi pham phap luat
Khởi công từ tháng 9/2010, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021. (Ảnh: Phi Hùng)

Kết quả đánh giá không thống nhất tại Gói thầu số 1

Tại Gói thầu số 1 – Đoạn tuyến đường trên cao, đã có 5 nhà thầu nộp hồ sơ với giá dự thầu lần lượt là:

Nhà thầu Posco (Hàn Quốc) dự thầu 56,1 triệu euro; Liên danh nhà thầu Cienco1-Lotte (Hàn Quốc) dự thầu 61,8 triệu euro;

Nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) là 62,1 triệu euro; Liên danh Nhà thầu Samwhan (Hàn Quốc) - Cienco4 dự thầu 65,3 triệu euro và Nhà thầu Dealim (Hàn Quốc) dự thầu 65,2 triệu euro.

Sau khi mở thầu, tư vấn systra và tổ chuyên gia của MRB cùng tham gia đánh giá các hồ sơ dự thầu của 5 nhà thầu, kết quả chỉ có duy nhất nhà thầu Dealim đạt bước đánh giá kỹ thuật để lựa chọn bước đánh giá tài chính.

Ngày 29/4/2013, Cienco1-Lotte đã có kiến nghị, đề nghị đánh giá lại một cách chi tiết về kết quả đánh giá kỹ thuật các hồ sơ dự thầu.

Theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, sau khi rà soát lại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có báo cáo bằng văn bản nêu rõ:

“Kết luận cuối cùng của Tư vấn Systra tại kết luận hồ sơ của Liên danh Cienco1-Lotte không đạt bước đánh giá sơ bộ là không phù hợp với đánh giá chi tiết của các chuyên gia.

Mặt khác, các chuyên gia của chủ đầu tư đã "chấm" cho Liên danh Cienco1-Lotte đạt bước đánh giá sơ bộ.

Như vậy, việc đánh giá giữa tư vấn Systra và Chủ đầu tư không thống nhất, có sự không minh bạch, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo Luật đấu thầu”.

Tuy nhiên, ngày 18/10/2013, tại cuộc họp được tổ chức giữa MRB với Cienco1-Lotte để làm rõ các nội dung kiến nghị về kết quả đấu thầu Gói thầu số 1, Liên danh nhà thầu Hàn Quốc này lại tôn trọng kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu lần đầu.

Từ đó, Nhà thầu Dealim đã trúng thầu với giá dự thầu hơn 62,5 triệu euro.

Kết luận thanh tra cho biết, nội dung tố cáo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 1 có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở.

“Việc sai phạm trong công tác đấu thầu đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu trong Văn bản 629/BC-KHĐT ngày 28/6/2013, vi phạm Điều 29 Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11; Điều 18 Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về Hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn Nhà thầu xây dựng theo Luật Xây Dựng”, kết luận thanh tra khẳng định.

nhieu goi thau trong du an duong sat nhon ga ha noi vi pham phap luat
Nhiều sai phạm xảy ra tại Dự án được Thanh tra Chính phủ kết luận và đã kiến nghị hình thức xử lý. (Ảnh: Phi Hùng)

Nguy cơ thiệt hại hơn 40 triệu đô tại Gói thầu số 3

Ngày 30/10/2015, MRB và Liên danh Huyndai E&C-Ghella S.p.A (JV) đã ký hợp đồng HPLML/CP3 – Hầm và các ga ngầm khi chưa có mặt bằng, để đảm bảo cho việc thi công theo hợp đồng của nhà thầu.

Theo hợp đồng đã ký, đến ngày 30/4/2016, nhà thầu VJ sẽ phải tiến hành thi công công trình nên phía MRB đã có văn bản gửi đến VJ trước đó một ngày yêu cầu khởi công công trình theo đúng thỏa thuận.

Tuy nhiên, ngày 6/5/2016, nhà thầu VJ lại có văn bản khẳng định yêu cầu khởi công của MRB là không có căn cứ và không có hiệu lực. Vì lý do nhà thầu VJ thấy chưa có bằng chứng cụ thể về việc thu xếp tài chính cho hợp đồng.

Đồng thời, nhà thầu VJ cho rằng, đề xuất của MRB về việc “tiếp cận công trường sẽ được đảm bảo cho nhà thầu làm nhiều lần, cho từng lần khác nhau” là hoàn toàn không tuân theo điều khoản và điều kiện của hợp đồng.

Do đó, nhà thầu không thể chấp nhận các đề xuất từ phía MRB.

Sau đó, nhà thầu VJ đề xuất bổ sung chi phí và phí tổn như một sự điều chỉnh về giá hợp đồng, cụ thể:

Bổ sung chi phí điều chỉnh thời gian hoàn tất hơn 25,6 triệu USD; Bổ sung chi phí điều chỉnh thứ tự công việc hơn 3,7 triệu USD; Bổ sung chi phí chậm trễ ngày bắt đầu hơn 11 triệu USD. Tổng chi phí bổ sung là hơn 40 triệu USD.

“Như vậy, đối với nội dung tố cáo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 3 – Hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở.

Nhà thầu VJ và MRB đã ký hợp đồng thi công Gói thầu số 3 khi chưa có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu để thi công.

Nhà thầu VJ đề nghị bổ sung chi phí vào giá hợp đồng dựa trên “Kế hoạch thi công sơ bộ” đã được xây dựng trên các mốc thời gian bàn giao mặt bằng công trình và đã được chứng thực.

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra vẫn chưa bàn giao đầy đủ mặt bằng của gói thầu CP03.

Hiện tại mặt bằng các ga 9, 10, 11 đang điều chỉnh quy hoạch, chưa thể giải phóng mặt bằng được, đẫn tới chưa có mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu được trong thời gian này.

Việc chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo hợp đồng, dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai theo hợp đồng đã ký.

Do đó, nhà thầu đã yêu cầu bổ sung khoản kinh phí cho việc này khoảng 40 triệu USD, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Vi phạm Khoản 3, Điều 64, Luật Đấu thầu năm 2013.

Trách nhiệm thuộc lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội qua các thời kỳ, các đơn vị trực thuộc MRB và tập thể, cá nhân có liên quan” kết luận thanh tra nêu rõ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, tư vấn thực hiện là Công ty Systra (Pháp).

Quy mô toàn tuyến dài 12,5 km, trong đó trên cao 8,5 km, đi ngầm 4 km; điểm đầu là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh theo Quyết định 4007/2013 của UBND TP Hà Nội là 1.176 triệu euro; thời gian thực hiện dự án điều chỉnh đến năm 2018.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt điều chỉnh danh mục dự án với tổng mức đầu tư 1.176 triệu euro (vốn ODA gần 958 triệu euro, vốn đối ứng trong nước trên 218 triệu Euro), gồm nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi của Chính phủ Pháp, Cơ quan phát triển Pháp AFD, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Châu Âu (EIB) và Ngân sách thành phố Hà Nội.

nhieu goi thau trong du an duong sat nhon ga ha noi vi pham phap luat TTCP kiến nghị xử lý sai phạm tại Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

Sau khi nhận được đơn tố cáo của nguyên Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội về sai phạm liên quan ...

nhieu goi thau trong du an duong sat nhon ga ha noi vi pham phap luat Khai thác phần nổi đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2020

Về tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Ban Quản lý dự án Đường sắt Hà Nội cho biết dự kiến ...

nhieu goi thau trong du an duong sat nhon ga ha noi vi pham phap luat Mỗi năm làm được... 1km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (!)

Được khởi công từ năm 2010 nhưng đến nay, khối lượng thi công Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội mới ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.