Vì sao các thí sinh Việt Nam đi thi hoa hậu thường ra về 'trắng tay'?

Lệ Hằng vừa “trắng tay” sau khi chinh chiến khá năng nổ tại cuộc thi Miss Universe 2016. Trước Lệ Hằng, ứng viên nặng kí nhất trong các kì thi hoa hậu quốc tế là Phạm Hương cũng không thể lọt top hoặc đạt bất cứ giải thưởng chính thức nào. Vì sao các thí sinh của Việt Nam lại ra về trắng tay?
 

Vẻ đẹp thế nào là "chuẩn" quốc tế?

Miss Universe 2016 là một trong ba cuộc thi về nhan sắc danh giá nhất thế giới, nơi mà những nhan sắc đẹp nhất của mỗi quốc gia tiếp tục chinh chiến để giành được ngôi vị “hoa hậu đẹp nhất thế giới”. Với lịch sử lâu đời của cuộc thi cũng như chất lượng của các thí sinh ở cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ nên Miss Universe luôn luôn là một đích đến của nhiều mĩ nhân từ các quốc gia. Việc các thí sinh tham gia đấu trường nhan sắc này không chỉ mang lại vinh dự và “level” cho bản thân mà nó còn mang đến nhiều “tiếng thơm” cho quốc gia có hoa hậu đạt giải. Những “vựa người đẹp” nổi tiếng đi đâu thắng đó có thể kể đến Velezuela, Ấn độ, Mỹ, gần đây là Phillipines. Có rất nhiều người thắc mắc vì sao thí sinh của Việt Nam khi đi thi được người hâm mộ trong nước đánh giá cao về nhan sắc nhưng khi ra đấu trường quốc tế thì thường trắng tay. Phải chăng, nhan sắc Việt đang lệch chuẩn với quốc tế? Vậy, đâu là vẻ đẹp “chuẩn” quốc tế?

vi sao cac thi sinh viet nam di thi hoa hau thuong ra ve trang tay
Vì sao các thí sinh Việt Nam đi thi hoa hậu thường ra về 'trắng tay'?

Theo như siêu mẫu Hà Anh, một người đẹp có kinh nghiệm chinh chiến trong nhiều cuộc thi và cũng từng làm giám khảo các cuộc thi người đẹp trong nước và quốc tế chia sẻ thì nhan sắc Việt rất đẹp nhưng đang gặp rất nhiều vấn đề xung quanh nhan sắc, mà những vấn đề đó là chính là rào cản khiến nhan sắc Việt chưa thể rạng danh thế giới:

“Phụ nữ Việt đẹp nhất nhì các nước Đông Nam Á, điều này không thể phủ nhận được. Nhưng đẹp theo tiêu chí một cuộc thi hoa hậu Quốc Tế lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Đầu tiên về thể hình:Thể hình phải nóng bỏng!

Phụ nữ Châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng, thể hình có tỉ lệ không cân đối như Châu Âu, Châu Mỹ la tinh. Chúng ta thường có thể trạng mảnh dẻ, lưng dài, chân ngắn, mông và ngực không nảy nở, da thịt không rắn chắc (do quan niệm vẻ đẹp phụ nữ là phải yếu liễu đào tơ, mình hạc....)

Gương mặt đa số cấu trúc Châu Á không có góc cạnh, chỉ xinh xắn chứ khó đẹp sắc sảo, lộng lẫy, rực rỡ. Vậy nên chọn được cô gái đẹp nhất trong mắt của chúng ta, cũng chưa chắc, phù hợp với tiêu chí của quốc tế.

Muốn tạo được ấn tượng, chúng ta cần "thay đổi sở thích", chọn những cô gái như Philipines, da nâu, săn chắc, các đường cong nóng bỏng. Và cởi mở , bỏ tư tưởng hoa hậu thì phải đẹp hoàn toàn tự nhiên không được chút tì vết chỉnh sửa.

Thí sinh chúng ta thường có sức khỏe yếu, tác phong chậm chạp, lề mề, không có năng lượng hoạt bát, truyền cảm hứng. Hay ốm, mệt, thần thái không tươi tỉnh thường trực (chỉ chờ máy ảnh chụp mới nở nụ cười)”.

vi sao cac thi sinh viet nam di thi hoa hau thuong ra ve trang tay
Diệu Ngọc vừa trở về sau cuộc thì Miss World và cô cũng ra về tay trắng sau những phần thi quá mờ nhạt (Ảnh: Dân Việt)

Không chỉ Hà Anh mà rất nhiều chuyên gia về nhan sắc đều đánh giá cao vẻ đẹp của phụ nữ Việt nói chung và các ứng viên đi thi hoa hậu quốc tế đến từ Việt Nam nói riêng, thế nhưng việc khi đi kèn trống rình rang, khi về tay trắng thì chúng ta có thể hiểu là vẻ đẹp bề ngoài không phải là yếu tố quyết định ứng viên sẽ giành chiến thắng.

Bên cạnh những ý kiến Hà Anh vừa nêu thì hầu hết người hâm mộ đều có thể nhận ra yếu điểm của nhóm thí sinh đi thi nhan sắc từ bao năm nay đó là yếu ngoại ngữ, giao tiếp kém, thiếu tự tin, thiếu tài năng nổi bật, phông tri thức chưa bao quát, dẫn đến việc không tự tin thể hiện cá tính của bản thân và kết quả là các cô thường chìm nghỉm giữa một rừng người đẹp tự tin khoe cá tính đến từ các châu lục.

Tóm lại, vẻ đẹp chuẩn quốc tế là vẻ đẹp đòi hỏi sự khắt khe về hình thể, phong thái, bản lĩnh, văn hóa và cộng thêm một chút yếu tố may mắn. Đó là “kim bài” duy nhất để các thí sinh đến từ nước nhỏ, hậu thuẫn kém có thể bước chân vào top người đẹp trong các cuộc thi nhan sắc uy tín thế giới.

Người đẹp Việt được gì, mất gì khi đi thi hoa hậu quốc tế?

Nói trắng ra, các thí sinh đi thi hoa hậu cấp nào cũng chỉ có được mà ít khi mất. Hoặc cái mất là cái các cô cùng ekip tự biết, chứ cái được thì nhãn tiền, ai cũng nhìn ra: Được truyền thông đưa tin liên tục, từ một nhân vật ít được biết đến bỗng dưng được báo chí trong nước cập nhật liên tục, phủ sóng hình ảnh rộng rãi, dư luận ủng hộ, háo hức, mong chờ chiến thắng (dù vẫn biết % cơ hội có giải năm nào cũng hên – xui).

Khi trở về, cho dù có trắng tay như Phạm Hương thì vẫn được tung hô như “hoa hậu quốc dân” và nâng tầm lên một tầm cao mới, điều mà hoa hậu trước đó là Thùy Lâm không làm được, cho dù Thùy Lâm đã lọt top 15 Miss Universe. Lệ Hằng hay Diệu Ngọc, từ một cái tên ít được quan tâm, giờ đây bắt đầu được phủ sóng dày đặc trên truyền thông, cho dù cô gái này cũng ra về tay trắng.

vi sao cac thi sinh viet nam di thi hoa hau thuong ra ve trang tay
Lệ Hằng dù không đạt giải những tên tuổi của cô đã được nhiều người biết đến qua truyền thông (Ảnh: Missosology)

Trước đó, còn không ít những người đẹp mang chuông đi đánh xứ người và về tay không nhưng chưa ai bị chỉ trích vì không mang lại thành tích cho nước nhà. Chính vì thế, nếu các đơn vị đưa thí sinh đi thi hoa hậu không dành thời gian để chăm chút kĩ năng và phông kiến thức cho thí sinh, cứ đề cử để có người đi thi một cách thiếu bài bản thì Việt Nam sẽ mãi chỉ chờ ăn may trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

Có lẽ, với nhóm thí sinh được đề cử, họ cũng đã dành hết quyết tâm và nội lực của bản thân để thi đấu, chỉ có điều, nhan sắc và tri thức của ứng viên vẫn chưa tiệm cận được với vẻ đẹp chuẩn quốc tế.

Mà có sao đâu, những người đẹp được đề cử cứ hết mình cái đã, không thành công thì cũng thành nhân, và quả thật đúng là như thế!

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.