Vì sao chưa phát hiện bao nhiêu bài thi bị sửa điểm ở Sơn La?

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết chưa xác định được bao nhiêu bài thi trắc nghiệm bị sửa điểm do file ảnh quét lưu kết quả chấm đang phù hợp phiếu trắc nghiệm.
Ông Mai Văn Trinh nêu lý do chưa thể xác định số bài thi bị sửa điểm Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng tổ công tác không chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm và hiện chưa xác định được bao nhiêu bài thi bị sửa điểm ở Sơn La.

Thông tin tới báo chí trưa 23/7 tại Sơn La, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh cho hay ông đã trải qua nhiều đêm mất ngủ khi liên tiếp rà soát điểm thi bất thường ở Hà Giang, Sơn La. Sự việc ở Hà Giang, Sơn La là những hình ảnh xấu xí trong giáo dục.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định tính chất sự việc ở Sơn La khác với Hà Giang và có thể rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện tại, ông không có đầy đủ thông tin để giải thích rõ hơn vấn đề này.

Bài trắc nghiệm bị tẩy xóa trước khi gửi dữ liệu về Bộ GD&ĐT

Trả lời thêm sau khi công bố kết quả rà soát điểm thi tại Sơn La, ông Trinh nói chứng cứ ban đầu cho thấy có dấu hiệu tẩy xóa trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh. Ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GDĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Hiện tại, các cơ quan chức năng chưa xác định được bao nhiêu phiếu trả lời trắc nghiệm bị sửa, bởi file ảnh quét lưu lại kết quả chấm đang phù hợp phiếu trả lời trắc nghiệm. Đó cũng là lý do tổ công tác không tiến hành chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm trong những ngày qua.

vi sao chua phat hien bao nhieu bai thi bi sua diem o son la

Ông Mai Văn Trinh trả lời phỏng vấn báo chí sau buổi thông báo kết quả. Ảnh: Bá Chiêm.

Khi được hỏi vì sao chưa xác định được bao nhiêu bài thi có dấu hiệu tẩy xóa, can thiệp điểm thi, ông Trinh trả lời số lượng phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh rất lớn, tổ công tác không có đủ thời gian và nhân lực để kiểm tra được.

“Chúng tôi chỉ làm rõ những dấu hiệu có nghi vấn bất thường bằng các biện pháp kỹ thuật, như vậy cũng là nỗ lực rất lớn của ngành. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT cùng Bộ Công an và các đơn vị chức năng tiến hành tiếp công việc này”, ông Trinh nói.

Tạm thời công nhận kết quả thi trắc nghiệm công bố ngày 11/7

Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã đề xuất phương án xử lý kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La với các bài trắc nghiệm. Theo đó, tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của thí sinh đã được công bố ngày 11/7.

* Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Phạm Xuân Yến và 4 cán bộ của sở này liên quan sai phạm quy chế thi.

* Tổ công tác của Bộ GD&ĐT phát hiện hàng loạt sai phạm, trong đó có khâu chấm thi, 12 bài thi bị giảm điểm sau chấm thẩm định.

* Tổ công tác chưa kết luận được có bao nhiêu bài thi bị sửa điểm.

* Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy cho hay sẽ giải quyết triệt để kết luận của đoàn công tác, cầu thị, không bao che, lỗi đến đâu xử lý đến đó.

* Cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Kết quả này tạm thời được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018 theo quy chế.

Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh.

Khi có kết quả điều tra, kết quả thi của những thí sinh liên quan sẽ bị xử lý theo quy chế. Đó sẽ là kết quả thi chính thức của các em trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Với thi tự luận, căn cứ thực tế và theo quy chế, tổ công tác đã tiến hành chấm bài thi Ngữ văn.

Cụ thể, tổ công tác đã đối chiếu điểm thi trên bài của tất cả thí sinh với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm (điểm đã nhập vào máy).

Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn Ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau.

Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2 điểm).

Trường ĐH có thể kiểm tra đầu vào nếu nghi ngờ điểm thi

Trước hướng xử lý tạm thời công nhận kết quả thi THPT quốc gia môn trắc nghiệm ở Sơn La, phóng viên đặt câu hỏi “liệu có nên để các trường đại học kiểm tra đầu vào với đối tượng nghi vấn điểm thi bất thường”?

Ông Mai Văn Trinh giải đáp công tác tuyển sinh trên tinh thần tự chủ của các trường. Các trường có quyền đề xuất nếu thấy thực sự cần thiết. Nếu các cơ sở đại học có đề nghị, Bộ GD&ĐT sẵn sàng hỗ trợ.

Về câu hỏi trong số thí sinh được nâng điểm có con cháu của lãnh đạo không, ông Mai Văn Trinh nói: "Khi xác minh sai phạm, chúng tôi không đặt rõ không gian là thí sinh nghĩa vụ hay con cháu của lãnh đạo".

Phía tổ công tác không quan tâm việc này, để làm việc khách quan và sẽ xử lý thí sinh như nhau (nếu có sai phạm), theo đúng quy chế thi.

5 cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La liên quan sai phạm quy chế thi THPT quốc gia Trưa 23/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT cùng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tại Sơn La công bố thông tin liên quan sai phạm điểm thi ở tỉnh này.

Hàng loạt sai phạm liên quan điểm thi ở Sơn La Bằng các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, tổ công tác phát hiện hàng loạt sai phạm quy chế thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La:

1. Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

2. Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: Phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

3. Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

4. Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La.

5. Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

6. Việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GD&ĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

vi sao chua phat hien bao nhieu bai thi bi sua diem o son la Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La: Không có vùng cấm, kiên quyết xử lý sai phạm vụ điểm thi bất thường

Tại buổi gặp mặt báo chí trưa 23/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý những ai ...

vi sao chua phat hien bao nhieu bai thi bi sua diem o son la Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và 4 cá nhân khác có sai phạm vụ điểm thi bất thường

Bộ GD&ĐT vừa cho biết, đã có cá nhân sai phạm trong khâu chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La dẫn đến hiện ...

vi sao chua phat hien bao nhieu bai thi bi sua diem o son la Công bố 6 sai phạm vụ điểm thi bất thường ở Sơn La: Dữ liệu bài thi bị sao chép và chưa biết đem đi đâu

Trưa nay (23/7), Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố kết luận rà soát, kiểm tra các dấu hiệu bất thường về điểm thi THPT ...

Quyên Quyên

Video: Bá Chiêm - Đức Phạm

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.