Vì sao máy bay khó cất cánh khi nắng nóng?

Theo các chuyên gia, nhiệt độ tăng cao khiến không khí mỏng hơn và làm máy bay khó có thể cất và hạ cánh một cách an toàn, đặc biệt đối với các máy bay cỡ nhỏ. 
vi sao may bay kho cat canh khi nang nong 3/4 dân số thế giới có thể hứng chịu nắng nóng chết người
vi sao may bay kho cat canh khi nang nong Mỹ: Nắng nóng tới mức máy bay không cất cánh nổi
vi sao may bay kho cat canh khi nang nong
Máy bay của American Airlines không thể cất cánh từ thành phố Phoenix vì nắng nóng hôm 20/6 Ảnh: USA Today

Hãng hàng không American Airlines ngày 20/6 hủy hàng chục chuyến bay tại Phoenix do nắng nóng cực độ.

Việc hủy chuyến áp dụng đối với các máy bay nội địa nhỏ có giới hạn nhiệt độ hoạt động thấp hơn so với máy bay cỡ lớn hơn.

Những luồng khí nóng đã xuất hiện ở phía trên chiếc America Eagle khi nó hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sky Harbor ở Phoenix.

Khi bàn luận đến vấn đề hạ cánh của các máy bay trong điều kiện thời tiết nắng nóng cực độ, nhiệt độ hay độ ẩm không phải là vấn đề được nhắc đến, mà yếu tố chính là mật độ không khí.

Nhiệt độ tăng cao khiến không khí mỏng hơn. Điều này khiến máy bay khó có thể cất và hạ cánh một cách an toàn, đặc biệt đối với các máy bay cỡ nhỏ.

Chính điều này khiến một số máy bay không thể cất cánh ở Phoenix trong tuần này, nơi nhiệt độ xấp xỉ 49 độ C.

Máy bay cất cánh được và duy trì ở trên cao do lực nâng từ luồng không khí chuyển động bên dưới cánh máy bay. "Khi nhiệt độ tăng cao, không khí sẽ giãn nở và có ít phân tử dưới cánh máy bay hơn”, Lou McNally, giáo sư về khí tượng học ứng dụng tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, phân tích.

Theo ông Lou, khi lực nâng giảm, máy bay cần nhiều thứ hơn. "Máy bay cần thêm lực đẩy, cần thêm khoảng cách trên đường băng để cất cánh. Nó cũng cần nhiều tốc độ hơn để hạ cánh. Đối với một số loại máy bay như vậy là quá nhiều", ông nói.

Patrick Smith, tác giả của cuốn sách Cockpit Confidential, nhiệt độ cao đồng nghĩa với việc một máy bay lên cao với tốc độ thấp hơn. Để bù đắp, máy bay phải tạo ra lực đẩy hoặc sức mạnh lớn hơn và cánh phải lớn hơn.

Những chiếc máy bay nhỏ hơn tạo ra lực đẩy ít hơn, giống như các máy bay nội địa của CRJ Bombardier với giới hạn nhiệt độ hoạt động ở 47 độ C có nhiều khả năng bị mắc kẹt trong sức nóng kinh khủng tại Phoenix.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Hình hài Trung tâm Hội chợ Triển lãm hơn 7.000 tỷ của Vingroup ở Đông Anh
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia do VEFAC - công ty con Vingroup làm chủ đầu tư có quy mô 90 ha, tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng đang được xây dựng ở huyện Đông Anh, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2025.