![]() |
3/4 dân số thế giới có thể hứng chịu nắng nóng chết người |
![]() |
Mỹ: Nắng nóng tới mức máy bay không cất cánh nổi |
![]() |
Máy bay của American Airlines không thể cất cánh từ thành phố Phoenix vì nắng nóng hôm 20/6 Ảnh: USA Today |
Hãng hàng không American Airlines ngày 20/6 hủy hàng chục chuyến bay tại Phoenix do nắng nóng cực độ.
Việc hủy chuyến áp dụng đối với các máy bay nội địa nhỏ có giới hạn nhiệt độ hoạt động thấp hơn so với máy bay cỡ lớn hơn.
Những luồng khí nóng đã xuất hiện ở phía trên chiếc America Eagle khi nó hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sky Harbor ở Phoenix.
Khi bàn luận đến vấn đề hạ cánh của các máy bay trong điều kiện thời tiết nắng nóng cực độ, nhiệt độ hay độ ẩm không phải là vấn đề được nhắc đến, mà yếu tố chính là mật độ không khí.
Nhiệt độ tăng cao khiến không khí mỏng hơn. Điều này khiến máy bay khó có thể cất và hạ cánh một cách an toàn, đặc biệt đối với các máy bay cỡ nhỏ.
Chính điều này khiến một số máy bay không thể cất cánh ở Phoenix trong tuần này, nơi nhiệt độ xấp xỉ 49 độ C.
Máy bay cất cánh được và duy trì ở trên cao do lực nâng từ luồng không khí chuyển động bên dưới cánh máy bay. "Khi nhiệt độ tăng cao, không khí sẽ giãn nở và có ít phân tử dưới cánh máy bay hơn”, Lou McNally, giáo sư về khí tượng học ứng dụng tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, phân tích.
Theo ông Lou, khi lực nâng giảm, máy bay cần nhiều thứ hơn. "Máy bay cần thêm lực đẩy, cần thêm khoảng cách trên đường băng để cất cánh. Nó cũng cần nhiều tốc độ hơn để hạ cánh. Đối với một số loại máy bay như vậy là quá nhiều", ông nói.
Patrick Smith, tác giả của cuốn sách Cockpit Confidential, nhiệt độ cao đồng nghĩa với việc một máy bay lên cao với tốc độ thấp hơn. Để bù đắp, máy bay phải tạo ra lực đẩy hoặc sức mạnh lớn hơn và cánh phải lớn hơn.
Những chiếc máy bay nhỏ hơn tạo ra lực đẩy ít hơn, giống như các máy bay nội địa của CRJ Bombardier với giới hạn nhiệt độ hoạt động ở 47 độ C có nhiều khả năng bị mắc kẹt trong sức nóng kinh khủng tại Phoenix.