Vì sao nhiều khán giả 'khuyên' Táo quân nên dừng lại?

Táo quân đã phát sóng được 15 mùa và trở thành đặc sản ngày Tết của khán giả truyền hình cả nước. Tuy nhiên, sau Táo quân 2018, nhiều khán giả khuyên chương trình nên dừng phát sóng.

Chương trình Táo quân vào mỗi tối 30 Tết luôn được người dân cả nước mong đợi vừa bởi tính hài kịch lẫn chính kịch. Tuy nhiên, càng về sau, chương trình càng khiến khán giả thất vọng bởi nội dung bị nhạt dần. Đặc biệt, sau khi Táo quân 2018 lên sóng thì một làn sóng tranh cãi được đẩy lên cao.

Sau khi xem xong chương trình, phần đa khán giả đều có chung một nhận xét: "Táo quân năm nay quá nhạt". Mặc dù các Táo Xã hội (NSND Tự Long), Kinh tế (NSƯT Quang Thắng), Môi trường (NSƯT Minh Hằng), Y tế (nghệ sĩ Vân Dung), Quy hoạch (NSƯT Chí Trung), Hưu Trí (NSƯT Minh Vượng) cùng NSƯT Công Lý, Xuân Bắc, Quốc Khánh … đã có những phần trình diễn thời trang đầy hài hước với những “bộ cánh” được đầu tư công phu nhưng chất lượng vẫn không thể thuyết phục được số đông người xem.

vi sao nhieu khan gia khuyen tao quan nen dung lai

Táo quân 2018 bị nhạt và gây phản cảm khi phân biệt giới tính.

15 mùa phát sóng, Táo quân luôn được xem là chương trình giải trí đặc sắc và ý nghĩa. Vậy mà Táo quân 2018 lại khiến người xem cảm thấy khó chịu. Bởi chương trình bị cắt cúp, khán giả xem không cảm thấy logic. Dù đã thay đổi hình thức từ việc để các Táo báo cáo như mọi năm sang hình thức trình diễn nhưng khán giả vẫn cảm thấy nhạt.

Chưa kể, Táo năm nay có phần dung tục khi Ngọc Hoàng tỏ ra "hám gái" trong tiết mục trình diễn của Táo Kinh tế. Dù cách diễn của Quốc Khánh gây cười nhưng khán giả vẫn cảm thấy có gì đó "sai sai". Và vẫn như mọi năm, hình tượng Bắc Đẩu (Công Lý) bị đem ra gây cười một cách triệt để. Vô hình chung, câu chuyện giới tính bị lạm dụng quá đà.

Cụ thể, Táo Xã hội (NSND Tự Long) gọi Bắc Đẩu là "Con chi sống trên Trời không phải nữ mà cũng chẳng phải nam, là con Bắc Đẩu kia". Không chỉ vậy, Bắc Đẩu thậm chí còn bị Tự Long gọi là "bọn phụ nữ một nửa". Ngoài ra, nhân vật Nam Tào còn diễn dịch ý của Táo Quy hoạch cho Bắc Đẩu: "Ý câu vừa rồi là Đẩu không thẳng, Đẩu là đồ hifi ấy".

vi sao nhieu khan gia khuyen tao quan nen dung lai

Hình tượng Bắc Đẩu bị lạm dụng quá nhiều khiến khán giả khó chịu. Người xem mong mỏi một chương trình giải trí văn minh hơn là một chương trình có nội dụng nhạt nhẽo và xấu xí.

Trước việc lạm dụng giới tính của nhân vật Bắc Đẩu, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Trung tâm ICS - Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT đã đăng tải thư ngỏ gửi tới ê-kíp thực hiện Táo Quân và Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo đại diện cộng đồng LGBT, trong nhiều năm liền, cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) luôn là đối tượng bị chương trình Gặp nhau cuối năm "mang ra làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm với ngôn từ tệ hại.

Đại diện này cho biết: "Là những tổ chức đã có nhiều năm hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBT, chúng tôi phản đối việc sử dụng những từ ngữ miệt thị công khai làm tổn thương những thành viên của cộng đồng LGBT chỉ vì đặc điểm cơ thể của họ, cũng như làm khắc sâu thêm những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội với nhóm cộng đồng này. Điều này làm khắc sâu thêm những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội với nhóm cộng đồng này".

Còn phía người đẹp chuyển giới Khanh Chi Lâm, cô đã rất bức xúc trước câu chuyện phân biệt giới tính. Cô còn chia sẻ: "Nếu như chương trình Táo Quân đã hết sự sáng tạo rồi thì dừng lại thôi".

Còn trả lời báo Người đưa tin, nhà văn Chu Thơm cho hay: "Cách đây 3-4 năm, tôi đã lên tiếng rồi, nếu Táo Quân nhạt quá, thì nên dừng lại. Thiên đình trong Táo Quân loạn như… một cái chợ khi Ngọc Hoàng được gọi là… anh Hoàng. Nên dừng đúng lúc để khán giả còn có cảm giác tiếc nuối, như chương trình SV 96 của MC Lại Văn Sâm ngày trước, nếu kéo dài thêm nữa, sẽ không còn hay".

vi sao nhieu khan gia khuyen tao quan nen dung lai

Táo Hưu trí Minh Vượng bị cười vì ngoại hình to béo.

Táo quân 2018 bị nhiều khán giả khuyên nên dừng lại không chỉ bởi nhạt, bởi tục tĩu và không còn sáng tạo mà cả việc chương trình bêu rếu phụ nữ.

Nhân vật Táo Hưu trí (nghệ sĩ Minh Vượng) bị đem ra bêu rếu với hình tượng người phụ nữ vừa béo vừa xấu. Khi Táo Hưu trí trình diễn các Táo nam thể hiện sự chê bai, đặc biệt là nhân vật Ngọc Hoàng càng khiến cho khán giả cảm thấy bức xúc.

Táo quân 2018 được xem là chương trình giải trí ý nghĩa như thế nhưng giờ đây lại xuất hiện quá nhiều "hạt sạn" mà phần đa khiến khán giả khó chấp nhận.

vi sao nhieu khan gia khuyen tao quan nen dung lai Ê-kíp Táo quân 2018 có cần xin lỗi cộng đồng LGBT?

Gặp nhau cuối năm (Táo quân) 2018 đã gặp sóng gió khi 2 tổ chức đại diện cộng đồng LGBT Việt Nam gửi thư ngỏ ...

vi sao nhieu khan gia khuyen tao quan nen dung lai Táo Quân 2018: Đừng đem đặc điểm của người khác ra để bỡn cợt

Sau khi chương trình Táo Quân 2018 lên sóng đã có nhiều ý kiến cho rằng, chương trình năm nay đã đi quá giới hạn ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.