Không nên tranh cãi về vấn đề đồng tính trong chương trình Táo quân

Cha đẻ của Táo quân cho rằng, mục đích của chương trình là luôn hướng đến những vấn đề xã hội chứ không có ác ý xúc phạm hay bôi nhọ người đồng tính.

Cha đẻ của Táo quân cho rằng, mục đích của chương trình là luôn hướng đến những vấn đề xã hội chứ không có ác ý xúc phạm hay bôi nhọ người đồng tính.

Bức thư ngỏ của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) cùng Trung tâm Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT (ICS) gửi tới Ban biên tập Táo quân với nội dung cho rằng chương trình đã có nhiều chi tiết xúc phạm người đồng tính đang gây nên nhiều tranh cãi trái chiều.

Mới đây, nhiều đại diện của cộng đồng LGBT, trong đó có hoa khôi La Lam đã bày tỏ những suy nghĩ phản đối và bức xúc trên báo Lao Động.

khong nen tranh cai ve van de dong tinh trong chuong trinh tao quan
Cô Đẩu trong Táo quân 2018.

Tuy nhiên, theo đạo diễn Nguyễn Khải Hưng, người được xem là cha đẻ của Táo quân, những tiết mục bị cho là nhạy cảm, thực chất chỉ nhằm mục đích tạo nên tiếng cười cho khán giả. Ê-kíp sản xuất không hề có ác ý hay mỉa mai gì cộng đồng LGBT.

"Thực ra, Táo quân ra đời đã 15 năm nay. Hình tượng Cô Đẩu do nghệ sĩ Công Lý hóa thân cũng được xây dựng ngay từ đầu là người có tính cách đanh đá, chua ngoa nhằm để tạo ra kịch tính trong phần báo cáo của các Táo quân. Mục đích của chương trình là để phản ánh các vấn đề xã hội dựa trên sự hài hước, vui cười. 15 năm trước đây, trong các lần phát sóng, hình tượng nhân vật đó có bị phản ứng đâu? Có thể bây giờ cộng đồng LGBT phát triển và họ được quan tâm hơn nên mới dẫn đến những chuyện như thế này", đạo diễn Khải Hưng cho hay.

khong nen tranh cai ve van de dong tinh trong chuong trinh tao quan
Tính cách ái nam ái nữ của Bắc Đẩu đôi khi được nhấn mạnh quá đà.

Theo ông, nếu hiện nay đã có những phản ứng từ phía cộng đồng LGBT thì ê-kíp sản xuất chương trình cũng nên có những điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Đạo diễn Khải Hưng cũng khẳng định, Táo quân không phải là một chương trình mang tính văn hóa truyền thống mà mang tính giải trí đơn thuần. Bởi thế, việc tạo nên một nhân vật như Cô Đẩu là điều hoàn toàn hợp lý để mang lại tiếng cười, sự thú vị cho khán giả.

Tuy nhiên, theo ông, đây chỉ là ý kiến của một người đã về hưu, trên tinh thần vẫn còn yêu quý chương trình, được khán giả mến mộ và gọi vui là "cha đẻ của Táo quân". "Thực chất tôi đã về hưu 10 năm nay nên mọi thắc mắc về chương trình, PV nên hỏi đạo diễn Đỗ Thanh Hải, người đang phụ trách Táo quân hiện nay", ông nói.

khong nen tranh cai ve van de dong tinh trong chuong trinh tao quan
Nhân vật Bắc Đẩu do nghệ sĩ Công Lý hóa thân.

Cô Đẩu là cách nói quen thuộc dành cho nhân vật Bắc Đẩu trong Táo quân. Vai diễn Bắc Đẩu thực chất là một người đàn ông nhưng có tính cách như phụ nữ với sở thích trang điểm, ăn mặc lòe loẹt. Hình tượng Bắc Đẩu cũng được nhấn mạnh ở tính cách "ái nam ái nữ" và hay bị các nhân vật khác châm chọc bởi sự khác biệt này. Bắc Đẩu cũng được các Táo gọi bằng cô là vì thế.

Sự việc chương trình Táo quân bị cộng đồng LGBT phản ứng đang thu hút sự chú ý của dư luận. Có người đồng tình, có người phản đối, có người chờ đợi một câu trả lời chính thức từ VTV. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần gọi đến đến số máy của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, PV vẫn không nhận được sự kết nối với anh.

khong nen tranh cai ve van de dong tinh trong chuong trinh tao quan Táo quân bị phản đối: Đừng chọc cười trên khuyết tật người khác

Sau những bàn cãi, cuối cùng văn bản phản đối chương trình Táo quân trên VTV cũng được phát đi vì cho rằng chương trình ...

khong nen tranh cai ve van de dong tinh trong chuong trinh tao quan Tác giả kịch bản phủ nhận Táo Quân 2018 'chế nhạo, đem cộng đồng LGBT ra làm trò cười'

Sau khi chương trình "Táo Quân 2018" bị cộng đồng LGBT chỉ trích vì bôi nhọ hình ảnh thông qua việc giễu cợt Bắc Đẩu, ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.