Vì sao những người quan hệ tình dục đồng giới không được hiến máu?

GS.TS Nguyễn Anh Trí khẳng định, những người đã quan hệ tình dục cùng giới sẽ có đặc tính riêng, nó bất bình thường nên chắc chắn không hiến máu được.
vi sao nhung nguoi quan he tinh duc dong gioi khong duoc hien mau Những lầm tưởng phổ biến về bệnh tình dục
vi sao nhung nguoi quan he tinh duc dong gioi khong duoc hien mau Bí mật chuyện ‘yêu’ của những cặp đồng tính nữ

Mới đây, chị N.T.G (Quảng Ninh) thông tin, chị đi hiến máu và đọc được dòng chữ “người có quan hệ tình dục cùng giới không được hiến máu”. Chị G. cho rằng đó là sự kỳ thị đối với người đồng tính, người đồng tính cũng có thể hiến máu cho người đồng tính.

vi sao nhung nguoi quan he tinh duc dong gioi khong duoc hien mau
GS Nguyễn Anh Trí cho biết, phiếu đăng ký hiến máu có thông tin kê khai "quan hệ tình dục với người cùng giới” không phải là sự kỳ thị người đồng tính (Ảnh chụp màn hình)

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, hiện nay, không có quy định nào cấm người đồng tính hiến máu. Do đó, những người đồng tính vẫn được đi hiến máu bình thường.

Tuy nhiên, đối với những người đã có quan hệ tình dục cùng giới nếu kê khai vào trong phiếu đăng ký hiến máu thì sẽ khuyên không nên hiến máu. Còn người đồng tính mà chưa quan hệ đồng tính thì vẫn được hiến máu bình thường.

Lý giải về việc người đồng tính đã quan hệ tình dục cùng giới không nên hiến máu, ông Phạm Tuấn Dương nói, theo thống kê, có 2 yếu tố để khuyên những người tình dục cùng giới không nên hiến máu.

Thứ nhất là quan hệ tình dục cùng giới có nhiều nguy cơ lây nhiễm hơn do đường quan hệ không bình thường nên việc xây xước, chảy máu cao hơn nhiều lần so với các sinh hoạt ở những người bình thường.

Thứ hai là những người cùng giới hiến máu thì họ có xu hướng nhiều bạn tình hơn, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn.

“Hiện nay, trong các giấy tờ văn bản của chúng ta chưa nói đến việc cấm hiến máu đối với người đồng tính đã quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đây chỉ là tư vấn, chưa phải là quy định. Nếu ở nước ngoài, như Mỹ và một số nước Châu Âu đã ghi rõ, người đồng tính đã quan hệ tình dục thì không được hiến máu”, ông Dương nói.

Trả lời câu hỏi về việc với những người đồng tính khi cần máu sẽ làm thế nào? Ông Dương cho hay, người đồng tính khi cần máu cũng giống như người bình thường khác, sẽ được cung cấp máu phù hợp với nhóm máu của mình.

Cùng trao đổi về vấn đề trên, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chia sẻ, việc đưa thông tin “quan hệ tình dục với người cùng giới” vào phiếu đăng ký hiến máu không phải là sự kỳ thị người đồng tính.

“Chúng tôi không kỳ thị người đồng tính, xã hội cũng không kỳ thị người đồng tính nhưng những người đồng tính đã quan hệ tình dục cùng giới sẽ có đặc tính riêng, nó bất bình thường so với người bình thường. Do đó, máu của những người đã quan hệ tình dục với người cùng giới chắc chắn không lấy được”, GS Trí khẳng định.

GS Trí khuyến cáo, mọi người khi đi hiến máu phải có trách nhiệm kê khai trung thực vào phiếu đăng ký hiến máu bởi đó là việc làm lành mạnh, đóng góp cho xã hội và để khẳng định vị thế của mình.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.