Vì sao Singapore được chọn tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Singapore hội tụ đầy đủ lý do thích hợp để được chọn là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
vi sao singapore duoc chon to chuc thuong dinh my trieu
Khách sạn Shangri-la của Singapore được nhiều lãnh đạo thế giới lưu trú. (Ảnh: Reuters)

Singapore hội tụ đầy đủ lý do thích hợp để được chọn là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"An ninh, địa điểm, tính trung lập" - phó phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah giải thích. Ông lưu ý, hội nghị thượng đỉnh sẽ kéo dài 1 ngày trong ngày 12/6 và có khả năng gia hạn. "Singaporecó thể đảm bảo an ninh cho cả 2 tổng thống" - ông Shah nói thêm.

Mỹ và Singapore có quan hệ tốt

Mỹ và Singapore có quan hệ thân thiết trong gần nửa thế kỷ. Hơn 30.000 người Mỹ đang sống ở Singapore, 4.200 doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở đảo quốc này, và thỏa thuận thương mại tự do giữa 2 nước tạo ra 215.000 việc làm cho người Mỹ ở nước ngoài. Trụ sở khu vực của các công ty lớn của Mỹ như Airbnb, Google và Facebook đều ở Singapore.

Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Singapore. Các công ty Mỹ đầu tư hơn 180 tỉ USD vào Singapore, với tổng vốn đầu tư đạt 228 tỉ USD trong năm 2016. Và kể từ khi hiệp định thương mại song phương được ký kết vào năm 2004, kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Singapore tăng hơn 60%. Mỹ có thặng dư thương mại 20 tỉ USD với quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á.

Tàu chiến và máy bay Mỹ thường xuyên đến thăm đảo quốc này. Hải quân Mỹ cũng có các tàu chiến tại căn cứ hải quân Singapore.

Triều Tiên và Singapore cũng có quan hệ tốt

Tính trung lập là một phần quan trọng vì sao Singapore được lựa chọn cho hội nghị thượng đỉnh tới. Các cuộc đàm phán ở khu phi quân sự DMZ Hàn-Triều có vẻ được xem như động thái hòa giải với Triều Tiên - lý do mà các cố vấn hàng đầu của ông Donald Trump thuyết phục Tổng thống không tổ chức ở đó.

Trong khi đó, Singapore là 1 trong 47 nước Triều Tiên đặt đại sứ quán. Hai nước có quan hệ ngoại giao từ năm 1975, và Triều Tiên từng làm ăn với Singapore trong quá khứ. Cho đến tận năm 2016, công dân Triều Tiên có thể nhập cảnh vào Singapore mà không cần thị thực.

Dưới sức ép của Mỹ và Liên Hợp Quốc, năm 2017 Singapore buộc phải đưa ra các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên, song vẫn duy trì mối quan hệ hữu nghị trung lập với Bình Nhưỡng.

Và Singapore cũng chỉ cách Bình Nhưỡng chưa đến 4.500km, có nghĩa là ông Kim Jong-un có thể đi máy bay riêng đến hội nghị mà không cần tiếp nhiên liệu.

Singapore thực sự giỏi về tổ chức các hội nghị quốc tế

Chính phủ Singapore có danh tiếng tổ chức các hội nghị ngoại giao cấp cao nhanh chóng và an toàn. Đảo quốc sư tử này từng đăng cai các hội nghị cấp cao ASEAN vào năm 2007 và 2018.

Singapore cũng là địa điểm tổ chức hội nghị an ninh quốc tế thường niên. Năm 2009, Singapore đón chuyến thăm chính thức đầu tiên của một tổng thống Mỹ là ông Barack Obama. Ông Obama đã lưu trú tại một trong những khách sạn thượng hạng của Singapore là Shangri-La.

Năm 2015, Singapore tổ chức một cuộc gặp lịch sử khác giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu. Cả hai cũng ở Shangri-La.

vi sao singapore duoc chon to chuc thuong dinh my trieu Những tù nhân Mỹ có thể xoay chuyển cuộc gặp Trump - Kim

Ba tù nhân Mỹ đang nằm trong tay Triều Tiên đều bị Bình Nhưỡng bắt với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.

vi sao singapore duoc chon to chuc thuong dinh my trieu Triều Tiên yêu cầu mở các đường bay mới tới Hàn Quốc

Giới chức Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế sẽ thăm Triều Tiên vào tuần tới, để xem xét yêu cầu trước đó của ...

vi sao singapore duoc chon to chuc thuong dinh my trieu Rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran không tác động đàm phán Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ không tác động với cuộc đàm phán sắp ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.