Vì sao xe SH bị đại lí hét giá trên trời, tăng đến gần 20 triệu so với giá Honda đưa ra?

Cuối năm khan hiếm hàng, các đại lí ủy quyền đã “mạnh tay” đẩy giá xe SH tăng từ 10-20 triệu đồng so với mức giá khuyến nghị mà Honda đưa ra.

Dòng xe tay ga SH của Honda xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2009 với hai phiên bản SH 125i và SH 150i. Từ đó đến nay, dù đã được nhiều lần thay đổi thiết kế, tính năng, xe SH vẫn luôn giữ vai "ngôi vương" trong phân khúc xe tay ga cao cấp tại thị trường Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chỉ tính từ tháng 3 đến hết tháng 7/2019, doanh số bán hàng của mẫu xe SH đã đạt gần 40.000 chiếc, cao gấp 30 lần so với đối thủ Piaggio Medley.

Cũng chính vì độ hot như vậy nên hiện tại, ở các hệ thống đại lí ủy quyền (HEAD), các dòng xe SH 2019 đang bị làm giáh, với mức giá tăng từ 10-20 triệu đồng so với giá khuyến nghị mà Honda đưa ra.

Honda SH khan hàng, giá tăng đến 20 triệu đồng 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tại các đại lí ủy quyền của Honda tại Hà Nội, dòng xe SH đang có mức tăng giá chóng mặt trong vài ngày gần đây, ở tất cả các phiên bản.

Tình trạng khan hàng, cháy hàng cũng xảy ra ở một số đại lí, đặc biệt là phiên bản SH 150 màu đen mờ. Theo các chủ đại lí, tình trạng tăng giá, khan hàng có thể sẽ kéo dài đến hết dịp Tết Nguyên Đán, bởi cung không đủ cầu.

IMG_20191031_113315_2

Phiên bản SH 150 có mức chênh giá lên tới 20 triệu đồng. (Ảnh: Thiên Trường).

Cụ thể, mức tăng cao nhất ghi nhận được ở phiên bản SH 150 phanh ABS đen mờ đang có giá 110 triệu đồng, chênh 20 triệu đồng so với giá đề xuất. Phiên bản SH 150 đen mờ phanh CBS cũng có giá 100 triệu đồng, tăng khoảng 17 triệu đồng so với giá Honda đưa ra.

Tuy có mức giá tăng cao đột biến, nhưng theo nhiều đại lí thì hiện tại mẫu xe này muốn bán cũng không có hàng để bán.

Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên bán hàng tại HEAD Honda trên đường Cầu Giấy cho biết: "Tình trạng khan hàng với mẫu xe SH 150 đen mờ đã xảy ra từ đầu tháng 10, giữa tháng chỉ còn lác đác vài nơi có, còn đến bây giờ thì hiếm hẳn, rất khó mua được".

IMG_20191031_113634

Phiên bản SH 125 cũng chênh giá từ 13-15 triệu đồng. (Ảnh: Thiên Trường).

Trong khi đó, phiên bản SH 125 đang có mức giá dễ chịu hơn, khoảng 83-90 triệu đồng, nhưng giá này cũng đã cao hơn giá Honda đề xuất từ 13-15 triệu đồng.

Cá biệt, tại một đại lí ủy quyền trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), khi được hỏi mua xe SH, đại lí này cho biết đã hết hàng ở tất cả các phiên bản, và chưa có thông tin cụ thể về đợt hàng mới.

Nhiều đại lí còn khuyến cáo khách nếu không tranh thủ mua sớm trong thời gian này, thì sắp tới sẽ rất khó để có thể mua được xe SH, và dự báo giá dòng xe này sẽ vẫn tiếp tục tăng cao cho đến khi phiên bản 2020 ra mắt.

Xu hướng tăng giá không phải là mới mẻ khi mùa mua sắm cuối năm đang tới gần. Tuy nhiên, mức giá xe SH lại đang có xu hướng tăng cao đột biến so với các dòng xe khác, khiến nhiều người không thể không đặt ra câu hỏi.

Vì đâu xe SH tăng giá chóng mặt?

Nhiều người cho rằng việc đại lí ủy quyền thường có mức giá cao hơn khá nhiều so với giá đề xuất của Honda Việt Nam là bình thường. Điều này có thể giải thích từ mối quan hệ giữa Honda với các đại lí tại Việt Nam.

Theo đó, Honda Việt Nam không bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà thông qua các HEAD trên toàn quốc. Các HEAD này không nhận hàng kí gửi của Honda mà phải trả tiền khi mua hàng, tức là đối tác kinh doanh độc lập, không chịu sự quản lí của Honda Việt Nam.

IMG_20191031_113707_5

Khách hàng tranh thủ đi mua xe sớm vì nỗi lo... hết hàng. (Ảnh: Thiên Trường).

Vì sản phẩm đã thuộc quyền sở hữu hoàn toàn của các HEAD, nên giá bán cũng sẽ được họ toàn quyền quyết định, và Honda không thể can thiệp. Honda chỉ có thể đưa ra các mức giá khuyến nghị, để từ đó các HEAD có căn cứ định giá bán của mình.

Thông thường các mẫu xe của Honda được bán ra tại các đại lí có giá chênh khoảng từ 5-10 triệu đồng so với giá đề xuất ban đầu.

Cũng do quan hệ đối tác kinh doanh độc lập, nên tại mỗi cửa hàng đại lí ủy quyền khác nhau sẽ có những chính sách hỗ trợ hậu mãi, bảo hành khác nhau.

Mặt khác, tình trạng khan hàng cũng là một nguyên nhân đẩy giá xe SH tăng cao trong thời gian này. Theo các đại lí, hiện Honda đã ngừng sản xuất và phân phối mẫu SH 2019 để chuẩn bị tập trung ra mắt SH 2020, do đó tình trạng khan hàng là điều không tránh khỏi.

"Cũng rất có thể trước thông tin phiên bản SH 2020 mới ra sẽ có thiết kế không được đẹp nên nhiều người đổ xô đi mua phiên bản năm nay, dẫn tới tình trạng cháy hàng", anh Hải, nhân viên tại HEAD trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết.

"Ngoài ra, cũng không loại trừ trường hợp nhiều nơi găm hàng để chờ đến cuối năm bán ra với giá cao để hưởng chênh lệnh", anh Hải nói thêm.

Theo kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019 Honda Việt Nam vừa công bố, tính từ tháng 4/2019 đến hết tháng 9/2019, đã có khoảng gần 1,3 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường dưới thương hiệu Honda, chỉ tăng khoảng 1% so với cùng kì năm ngoái. Con số sản phẩm Honda bán ra đang chiếm đến 80,9% thị phần xe hai bánh tại Việt Nam.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.