Việc nâng cấp Tham Luang gây lo lắng

Công viên rừng Tham Luang-Khun Nam Nang Non là nơi có hang Tham Luang - hang 12 cầu thủ trẻ và huấn luyện viên bị mắc kẹt sau lũ lụt bên trong hệ thống vào ngày 23 tháng 6 và được giải cứu vào ngày 8-10 tháng 7.

Người dân địa phương lân cận Tham Luang-Khun Nam Nang Non ở Chiang Rai lo ngại đất nông nghiệp và nhà cửa của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi quá trình nâng cấp công viên rừng lên vườn quốc gia. Công viên rừng Tham Luang-Khun Nam Nang Non là nơi có hang Tham Luang, nơi 12 cầu thủ trẻ và huấn luyện viên bị mắc kẹt sau lũ lụt bên trong hệ thống vào ngày 23 tháng 6 và được giải cứu vào ngày 8-10 tháng 7. Cục trưởng Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn Thực vật (DNP), Thanya Nethithammakul trước đó đã tiết lộ kế hoạch phát triển công viên rừng ở huyện Mae Sai thành một vườn quốc gia.

viec nang cap tham luang gay lo lang
Cục trưởng Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn Thực vật (DNP), Thanya Nethithammakul tiết lộ kế hoạch phát triển công viên rừng ở huyện Mae Sai thành một vườn quốc gia. (Ảnh: Thailannews)

Ông Thanya cho biết, hang động hiện đang ở ngoài giới hạn, đang chờ mực nước giảm xuống để các quan chức có thể tháo thiết bị bên trong. Khu rừng 5,448 rai nằm dưới sự giám sát của Văn phòng khu vực được bảo vệ của DNP 15 tại Chiang Rai. Nó cũng là một phần của Khu bảo tồn quốc gia Pa Doi Naang Norn. Các quan chức đã tuyên bố kế hoạch biến hang động thành một điểm thu hút khách du lịch lớn.

Một chủ quán cà phê ở Ban Pha Mi gần công viên rừng cho biết hầu hết người dân địa phương không biết công viên rừng sẽ được công nhận là vườn quốc gia. Sarinrat Pruksapanthawee, 43 tuổi, nói rằng bà muốn biết những ưu và khuyết điểm của kế hoạch và tự hỏi liệu ranh giới của vườn quốc gia có được mở rộng từ công viên rừng nguyên thủy hay không. Bà cũng cho biết một số cư dân cũng chính thức cho thuê đất trong khu vực, là một phần của khu rừng dự trữ quốc gia, nhưng không có giấy sở hữu. Theo bà Sarinrat, người dân địa phương đã sống ở đó trước khi khu vực này được công nhận là công viên rừng vào năm 1986.

Anupas Patisen, một thành viên của hội đồng tổ chức hành chính tỉnh Chiang Rai, cho biết công viên rừng có một ngân sách hàng năm được phân bổ là 450.000 baht, đó là quá ít so với quy mô của nơi này. Việc nâng cấp sẽ là một lựa chọn tốt để đảm bảo thêm kinh phí, ông nói thêm.

Nhóm các cầu thủ được giải cứu và huấn luyện viên của họ đã được xuất viện từ thứ tư tuần trước và thực hiện một buổi lễ linh thiêng tại hang động.

Nhà vua Thái Lan đã cho phép chính phủ sử dụng Royal Plaza làm địa điểm tổ chức một bữa tiệc cảm ơn tất cả những người tham gia nhiệm vụ giải cứu, vào ngày 1 tháng 8. Với tiêu đề "United As One", bữa tiệc sẽ bao gồm những người nông dân cho phép chính quyền rút nước từ hang vào trang trại của họ cùng tất cả các tình nguyện viên cũng như những người cung cấp dịch vụ giặt ủi miễn phí cho nhân viên cứu hộ khác, Bộ trưởng Văn phòng của Thủ tướng Suwaphan Tanyuvardhana nói thêm rằng có tới 10.000 người dự kiến ​​sẽ tham dự.

THAM LUANG

viec nang cap tham luang gay lo lang Đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang: Các thành viên được xuất viện hôm nay

Chiều 18/7, tất cả 12 thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan cùng huấn luyện viên ra viện và chuẩn bị có buổi họp ...

viec nang cap tham luang gay lo lang 4.000 tình nguyện viên dọn dẹp Tham Luang sau cuộc giải cứu

Hàng nghìn tình nguyện viên Thái Lan và quốc tế đã đổ về Tham Luang trong 2 ngày 14 - 15/7 để dọn dẹp vệ ...

viec nang cap tham luang gay lo lang Đội bóng Thái Lan lần đầu lên tiếng sau cuộc giải cứu nghẹt thở

Bệnh viện ở tỉnh Chiang Rai hôm nay đã công bố đoạn video ghi lại những lời nói đầu tiên của 12 cầu thủ nhí ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.