Việt Nam công bố vắc xin cúm mùa và cúm H5N1 sau 10 năm nghiên cứu

Ngày 25/9, tại TP Nha Trang – Khánh Hòa, Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC), Bộ Y tế cùng nhiều đơn vị đã công bố kết quả sản xuất thành công hai vắc xin cúm mùa và cúm H5N1, sau gần 10 năm nghiên cứu.
viet nam cong bo vacxin cum mua va cum h5n1 sau 10 nam nghien cuu Sự thật về vắc xin phòng bệnh cúm
viet nam cong bo vacxin cum mua va cum h5n1 sau 10 nam nghien cuu Nam Định: Theo dõi sức khỏe 70 người tiếp xúc với cúm gia cầm H5N1

Phó Giáo sư, tiến sĩ Lê Văn Bé - Viện trưởng Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) cho biết, đơn vị đã được nhiều cơ quan giúp đỡ, cùng sự hỗ trợ của gần 50 nhà nghiên cứu làm việc trong 10 năm mới được thành quả hôm nay.

viet nam cong bo vacxin cum mua va cum h5n1 sau 10 nam nghien cuu
Sau 10 năm nghiên cứu, Việt Nam đã sản xuất thành công 2 vắcxin cúm mùa và cúm H5N1. (Ảnh: Khải An)

Theo đó, hai vắc xin này được được bắt đầu nghiên cứu từ năm 2010 trên công nghệ nuôi cấy trứng gà có phôi. Điều kiện nghiên cứu, gà phải chất lượng, đặc biệt phải sạch thì vắc xin mới đảm bảo chất lượng.

Do vậy, đơn vị đã xây dựng cơ sở nuôi gà sạch và cách ly để đảm bảo chất lượng rồi cấy chủng virus vào trong nước phôi trứng gà. Đến thời kỳ, nước phôi đấy được thu hoạch, chiết xuất tinh khiết để sản xuất vắc xin.

PGS Bé cho biết, quá trình sản xuất, hai vắcxin trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm lâm sàng với hơn 1.000 đối tượng ở ngươi từ 18 - 60 tuổi và được Hội đồng đạo đứng trong nghiên cứu y sinh học quốc gia, Bộ Y tế nghiệm thu.

"Các kết quả thử nghiệm lâm sàng đều cho thấy hai vắc xin này đều an toàn, có khả năng đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh. Trong đó, vắc xin cúm mùa (IVACFLU-S) phòng 3 chủng virus H1N1, H3N2, B. IVACFLU-S được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm, không màu hoặc màu trắng mờ.

Vắcxin dùng cho cả người lớn và trẻ em. Vắcxin thứ hai tên IVACFLY phòng chống cúm A/H5N1", vị PGS thông tin.

viet nam cong bo vacxin cum mua va cum h5n1 sau 10 nam nghien cuu
PGS Lê Văn Bé công bố sản xuất thành công 2 loại vacwsxin trên. (Ảnh: Khải An)

Dịp này, Viện trưởng Vắc xin và Sinh phẩm y tế cũng cho biết, dự kiến năm tới, hai vắc xin được cấp phép lưu hành với công suất sản xuất từ 1-1,5 triệu liều/năm có giá thành trung bình 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Đồng thời, đưa hai vắcxin vào lưu hành giúp phòng chống được bệnh cúm mùa do virus H1N1, H3N2 và chủng cúm B và có thể sản xuất được vắc xin khi có đại dịch trong thời gian ngắn.

Tiến sĩ Nguyễn Tuyết Nga - đại diện Tổ chức Quốc tế về Y tế Toàn cầu (PATH) đánh giá, những vụ bùng phát dịch của các bệnh truyền nhiễm đe dọa đến sức khoẻ của mọi người. Do đó, hai vắc xin được sản xuất thành công sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong tương lai.

Từ năm 2010, Tổ chức Quốc tế về Y tế Toàn cầu (PATH) đã hợp tác Bộ Y tế xây dựng kế hoạch dài hạn sản xuất và sử dụng vắc xin cúm, hướng dẫn thử nghiệm lâm sàng, đăng ký vắc xin cúm. Viện Vắcxin và Sinh phẩm y tế cùng cơ quan Nghiên cứu Phát triển tiên tiến về Y sinh học, Tổ chức Y tế Thế giới nghiên cứu sản xuất vắc xin từ công nghệ trứng gà có phôi.

Ngoài ra PATH cũng đang hỗ trợ Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1 phát triển vắc xin H5N1 sử dụng công nghệ nuôi cấy trên tế bào.

viet nam cong bo vacxin cum mua va cum h5n1 sau 10 nam nghien cuu Thông tin mới từ Bộ Y tế về tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBE Five thay Quinvaxem cho trẻ
viet nam cong bo vacxin cum mua va cum h5n1 sau 10 nam nghien cuu Sự thật về vắc xin phòng bệnh cúm
viet nam cong bo vacxin cum mua va cum h5n1 sau 10 nam nghien cuu 5 câu hỏi thường gặp khi tiêm văcxin ngừa ung thư tử cung
chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.