Vinasun: Thí điểm 'taxi công nghệ' có cần kéo dài?

Vinasun đặt câu hỏi rằng thí điểm "taxi công nghệ" có cần thiết kéo dài đến 2 năm và tiếp tục gia hạn khi có Nghị định thay thế Nghị định 86.
vinasun thi diem taxi cong nghe co can keo dai
Vinasun đặt câu hỏi rằng thí điểm "taxi công nghệ" có cần thiết kéo dài (Ảnh: Di Linh).

Thí điểm "taxi công nghệ" có cần kéo dài?

Liên quan đến việc thí điểm "taxi công nghệ" theo Quyết định 24 của Bộ GTVT, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho biết UBND TP Hà Nội, TP HCM và các hiệp hội taxi... đã có kiến nghị, ý kiến.

Tuy nhiên, theo Vinasun, "Bộ GTVT vẫn báo cáo và kiến nghị gia hạn thí điểm Đề án thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT".

Đơn vị taxi truyền thống này cũng đặt câu hỏi rằng "một hoạt động thí điểm có cần thiết kéo dài đến 2 năm và tiếp tục gia hạn".

Bên cạnh đó, Vinasun cho rằng cần xem xét lại tính pháp lý của Grab tại Việt Nam và "tại sao Grabtaxi - một doanh nghiệp kinh doanh một dịch vụ lại cần có 2 công ty, 2 kiểu hạch toán thuế".

Theo Bộ GTVT, việc thí điểm theo Quyết định 24 được đơn vị này tổ chức tổng kết, đánh giá công khai, minh bạch.

Bộ GTVT cũng cho biết việc kéo dài thí điểm được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương liên quan trước khi quyết định.

"Ý kiến của các cơ quan đều thống nhất tiếp tục thí điểm", Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT bị "tố" không tiếp thu ý kiến

Ngoài vấn đề liên quan đến Quyết định 24, Vinasun cũng có kiến nghị về việc lấy ý kiến, trình duyệt và thẩm định Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Vinasun cho biết, Bộ Công thương và Sở GTVT có ý kiến là xe dưới 9 chỗ phải được đưa vào taxi và quản lý như taxi. Đây cũng là ý kiến mà các hiệp hội taxi truyền thống đưa ra.

Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT không thống nhất với ý kiến "toàn bộ các phương tiện kinh doanh vận tải có sức chứa dưới 9 chỗ ứng dụng phần mềm tính tiền (bao gồm cả các phương tiện ứng dụng hợp đồng vận tải điện tử như đang hoạt động thí điểm hiện nay) phải là xe taxi".

"Bổ sung quy định về quy hoạch số lượng các loại xe kinh doanh vận tải bằng ô tô, nhất là xe taxi công nghệ và thẩm quyền quy hoạch số lượng xe của các tỉnh, thành phố.

Bổ sung quy định về đăng ký giá và quy định giá trần, giá sàn của các loại xe kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhất là xe taxi công nghệ đều đã không được tiếp thu", Vinasun cho biết thêm.

vinasun thi diem taxi cong nghe co can keo dai
Taxi truyền thống gặp khó khăn (Ảnh: Di Linh)

Về các ý kiến của Vinasun, Bộ GTVT khẳng định việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP được Bộ thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

"Quá trình xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP cho đến nay đã được hơn 2 năm và được tổ chức nhiều lần lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân.

Bản thân Hiệp hội taxi TP HCM đã nhiều lần đóng góp ý kiến và được làm rõ tại các cuộc họp cũng như tại văn bản tiếp thu ý kiến được Bộ GTVT gửi kèm trong hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định", Bộ GTVT cho hay.

Về các nội dung liên quan đến hợp đồng vận tải điện tử và quản lý hoạt động vận tải, Bộ GTVT cho biết đã giải trình chi tiết trong dự thảo Tờ trình Chính phủ.

Ai gánh thuế cho Uber?

"Sự việc Uber được cho phép hoạt động tại Việt Nam, được ung dung rút khỏi Việt Nam với khoản tiền kếch sù, bỏ lại khoản thuế truy thu trên 53 tỷ mà ngày 05/04 đại diện của Grab Việt Nam tuyên bổ họ không chịu trách nhiệm, bỏ lại hàng chục ngàn lao động với hàng loạt vấn để thuế cả nhân, gánh nặng vay ngân hàng... ai là người chịu trách nhiệm về vấn đề này"?, Vinasun đặt câu hỏi.

Tự phát "taxi công nghệ"

Theo Bộ GTVT, hiện nay, một số địa phương khác (ngoài 5 địa phương thí điểm) đã xuất hiện các đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm tự ký thỏa thuận và cung cấp ứng dụng cho xe hợp đồng.

Bộ GTVT cho biết điều này dẫn đến việc quản lý của Sở GTVT địa phương gặp khó khăn và không chủ động trong công tác quản lý (hoạt động tự phát).

Do vậy, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng cho phép ưu tiên các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn ngoài 5 địa phương đã được phép nếu có nhu cầu thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng phần mềm để kết nối hành khách (bằng hợp đồng vận tải điện tử) thì có Đề án hoặc phương án trình Sở GTVT.

Điều này nhằm để báo cáo UBND thống nhất với Bộ GTVT cho phép và hướng dẫn thực hiện (tránh hoạt động tự phát) dẫn đến không quản lý được.

vinasun thi diem taxi cong nghe co can keo dai Vinasun: 'Taxi truyền thống nguy cơ phá sản, đối tác Grab cũng lao đao'

Vinasun cho rằng việc thí điểm "taxi công nghệ" theo Quyết định 24 đang khiến phương tiện tăng nhanh, gây áp lực giao thông, khiến ...

vinasun thi diem taxi cong nghe co can keo dai 'Cuộc chiến taxi': Thuế của Grab bằng 1/130 của Vinasun?

Vinasun cho biết trong giai đoạn 2014-2016, GrabTaxi có doanh thu 1.755 tỉ đồng theo số liệu của Tổng cục Thống kê nhưng chỉ nộp ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.