'Cuộc chiến taxi': Thuế của Grab bằng 1/130 của Vinasun?

Vinasun cho biết trong giai đoạn 2014-2016, GrabTaxi có doanh thu 1.755 tỉ đồng theo số liệu của Tổng cục Thống kê nhưng chỉ nộp thuế 9,5 tỉ đồng bằng 1/130 lần thuế của đơn vị này nộp cùng thời gian.
cuoc chien taxi thue cua grab bang 1130 cua vinasun
(Ảnh minh họa: Dân trí)

Liên quan đến "cuộc chiến taxi công nghệ - truyền thống", mới đây, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) tiếp tục có kiến nghị với Bộ GTVT về thí điểm theo Quyết định 24.

HTX chỉ cung cấp "dịch vụ giấy tờ"

Theo Vinasun, Quyết định 24 có "sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thẩm định, phê duyệt đề án, để lại nhiều hệ lụy, hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài ra, Vinasun cũng cho rằng hệ lụy của thí điểm hình thức "vận tải hợp đồng điện tử" theo quyết định trên là ra đời hàng loạt "HTX giấy" hình thành để đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải.

Cụ thể, theo Vinasun, do Quyết định 24 quy định chỉ có các doanh nghiệp vận tải, HTX vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng mới được tham gia thí điểm.

"Do vậy trong 2 năm, hàng loạt HTX được dựng lên để hợp thức hóa yêu cầu này", Vinasun cho hay.

Theo đơn vị này, các HTX không quản lý phương tiện, xã viên mà chỉ là nơi cung cấp "dịch vụ giấy tờ"; xã viên không có quan hệ với HTX, không có nghĩa vụ, trách nhiệm... với HTX.

Liên quan đến ý kiến trên, Bộ GTVT cho rằng "việc các đơn vị kinh doanh vận tải là HTX khi đáp ứng đủ điều kiện để kinh doanh vận tải thì được phép kinh doanh là phù hợp với quy định của pháp luật".

Về việc chỉ cho doanh nghiệp vận tải và HTX tham gia thí điểm, Bộ GTVT lý giải việc hạn chế là quy định phù hợp và được các đơn vị, bộ ngành thống nhất trước khi ban hành Quyết định 24.

Thuế của Grab chỉ bằng 1/130 Vinasun?

Hệ lụy thứ hai, theo Vinasun, trong 2 năm thí điểm đã có khoảng 50.000 xe ô tô dưới 9 chỗ tham gia; số lượng này gấp 1,5 lần xe taxi truyền thống tại TP HCM và Hà Nội nhưng nghĩa vụ thuế rất ít.

"Một phép tính đơn giản với số lượng xe thấp hơn thực tế của Grab là 40.000 xe doanh thu 1 ngày bình quân 1 triệu đồng.

Với chiết khấu 28.6% trong 1 ngày Grab đã chiếm đoạt 10.720.000.000 đồng/ngày và 3.912.800.000.000 đồng/năm của thị trường vận tải hành khách bằng taxi của Việt Nam (trong khi vốn điều lệ chỉ có 20 tỷ đồng Việt Nam, không đầu tư hạ tầng, xe cộ, bến bãi)", Vinasun nêu ví dụ.

Vinasun cũng cho biết trong giai đoạn 2014-2016, GrabTaxi có doanh thu 1.755 tỉ đồng theo số liệu của Tổng cục Thống kê nhưng chỉ nộp thuế 9,5 tỉ đồng bằng 1/130 lần thuế của đơn vị này nộp cùng thời gian.

Về ý kiến trên, Bộ GTVT cho biết Bộ Tài chính đã vào cuộc quyết liệt, có các văn bản hướng dẫn về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với dịch vụ này.

"Đặc biệt việc Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục thuế tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh của Công ty THHH Grab taxi và Công ty TNHH Uber B.V tại Việt nam. Từ đó phát hiện và truy thu thuế với con số đáng kể cho ngân sách nhà nước", Bộ GTVT cho biết.

Nhiều đơn vị muốn tham gia thí điểm nhưng Bộ GTVT chưa chấp thuận

Theo Bộ GTVT, đơn vị này đã nhận được đề xuất của công ty về việc thí điểm theo Quyết định 24 gồm:

Công ty cổ phần Công nghệ DIDI Việt Nạm; Công ty cổ phần Sapa Thale Holding; Công ty TNHH Limo Cab Việt Nam; Công ty cổ phần Taxi MeKong; Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Quốc tế; Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại BookCar Việt Nam; Công ty cổ phần Công nghệ trực tuyến Skysoft.

"Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến từ các địa phương đề nghị xem xét tạm thời chưa chấp thuận thêm đơn vị thí điểm để tránh tăng thêm số lượng phương tiện xe dưới 9 chỗ gây ảnh hưởng đến quy hoạch số lượng phương tiện, có nguy cơ gây nên ùn tắc giao thông trên địa bàn địa phương", Bộ GTVT cho hay.

Bộ này cũng cho biết đã đề nghị các đơn vị nêu trên gửi đề án đến địa phương xin thí điểm để có ý kiến; trên cơ sở ý kiến của các địa phương liên quan Bộ GTVT sẽ xem xét, quyết định.

cuoc chien taxi thue cua grab bang 1130 cua vinasun Sau 2 năm thí điểm, taxi truyền thống và công nghệ giờ ra sao?

Sau hơn 2 năm thí điểm, cả taxi truyền thống và công nghệ đều được đánh giá quy mô phát triển nhanh so với nhu ...

cuoc chien taxi thue cua grab bang 1130 cua vinasun Taxi truyền thống muốn tăng giảm giá cước không cần xin phép

Taxi truyền thống muốn tăng giảm giá cước không cần xin phép, bổ sung quy định xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành ...

cuoc chien taxi thue cua grab bang 1130 cua vinasun Taxi truyền thống: 'Grab là taxi, phải đóng bảo hiểm, đóng thuế'

"Grab là taxi" hay đơn vị cung cấp phần mềm vẫn còn đang tranh cãi trong khi Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.