Vinasun 'tố' Grab có thể gây nhiều rủi ro

Đại diện Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho rằng Grab có nhiều rủi ro cho đối tác, khách hàng, an ninh.
 
vinasun to grab co the gay nhieu rui ro
Taxi Vinasun từng dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Hợp đồng điện tử nhằm lách điều kiện kinh doanh?

Liên quan đến việc Bộ GTVT mới có dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Phó Giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) Trương Đình Quý mới chia sẻ ý kiến.

Theo ông Quý, chỉ có quy nhất tại Việt Nam, Grab được gọi là vận tải hợp đồng điện tử.

"Mặc dù được xếp vào loại hình vận tải hợp đồng nhưng trên thực tế hơn trăm triệu chuyến xe Uber, Grab trong thời gian qua đều không có hợp đồng nào được ký kết", ông Quý nói.

Cũng theo vị này, khi tổng kết 2 năm thí điểm hợp đồng vận tải điện tử nhưng cơ quan chức năng không trả lời được "hợp đồng vận tải điện tử ở đâu và chủ thể là ai".

Ông Quý cũng nhận định, yêu cầu kỹ thuật đối với xe hợp đồng điện tử rất đơn giản.

"Chỉ cần phương tiện và chủ xe có điện thoại thông minh đăng ký phần mềm.

Nếu tắt phần mềm, ngắt kết nối, các xe này lại trở lại thành ô tô, xe máy thông thường và không còn là công nghệ hay điện tử", ông Trương Đình Quý thông tin.

Đại diện Vinasun cũng cho rằng việc định danh Grab là vận tải hợp đồng điện tử là để "lách các điều kiện kinh doanh của taxi".

"Bởi lẽ, khách hàng gọi Grab khi cần đi taxi và rõ ràng bản chất Grab là taxi nhưng Bộ GTVT lại chia thành taxi, xe hợp đồng điện tử. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng khi kinh doanh.

Taxi truyền thống, Grab đang cung cấp dịch vụ như nhau nhưng taxi phải chịu tới 13 điều kiện kinh doanh", đại diện Vinasun chia sẻ.

Grab gây nhiều rủi ro?

Đại diện hãng taxi truyền thống nêu trên cũng nhận định, Grab ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc sàng lọc lái xe.

"Ban đầu, Grab phân cho lái xe nhiều cuốn để lôi kéo đối tác. Sau đó, lái xe dù cố gắng cũng không dược phân cuốc xe. Công nghệ sàng lọc khiến họ không cách nào đạt thưởng.

Grab sử dụng công nghệ tính toán giá theo vị trí khách đứng, thời điểm... nhằm "moi tiền" của khách hàng", ông Quý nói.

Đáng chú ý là vị này cũng nhận định rằng ứng dụng Grab có khả năng truy xuất các dữ liệu trong điện thoại người dùng như danh bạ, vị trí, lịch sử di chuyển....

"Vậy có rủi ro an ninh không khi hệ thống điều hành vận tải này nằm hoàn toàn tại nước ngoài, các cơ quan quản lý Việt Nam không thể kiểm soát?", ông Trương Đình Quý nhận định.

Thêm nữa, ông Quý nhận định Grab đang tự do triển khai hoạt động kể cả các địa phương không nằm trong phạm vi thí điểm.

Taxi truyền thống cạnh tranh Grab như thế nào?

Theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) sau ba năm thực hiện, Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã bộc lộ những tồn tại, bất cập cần sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo thị trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá dịch vụ vận tải bằng ô tô.

Bộ Giao thông vận tải được giao chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP và đến nay đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định.

Tuy nhiên, theo ông Cung, Dự thảo còn nhiều nội dung bất cập, thể hiện sự can thiệp hành chính của cơ quan quản lý nhà nước vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, và những vướng mắc trong vận tải bằng xe ô tô chưa được giải quyết.

"Dự thảo cắt bỏ 12 điều kiện nhưng bổ sung 85 điều kiện, trong đó có 64 điều kiện bổ sung mới và 21 điều kiện theo quy định của Bộ trưởng GTVT", ông Cung thông tin.

Theo TS. Cung, Uber và Grab chỉ là 1 hiện tượng của một xu thế, bản chất là nền kinh tế chia sẻ, nền kinh tế số.

Muốn cạnh tranh với Uber và Grab thì các doanh nghiệp taxi truyền thống nên tìm giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm mới cạnh tranh hơn.

Mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản đề nghị chấn chính tình trạng dùng điện thoại di động khi đi mô tô, xe máy.

Văn bản cũng nêu rõ việc nhiều tài xế Grabbike sử ụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện để liên hệ khách, tìm địa chỉ...

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị Grab tăng cường tuyên truyền đối với đối tác, xem xét chấm dứt hợp đồng với đối tác vi phạm.

vinasun to grab co the gay nhieu rui ro Taxi truyền thống đề nghị Chính phủ tổ chức đối thoại về 'bản chất Grab'

Taxi truyền thống có văn bản đề nghị Chính phủ tổ chức đối thoại nhằm làm rõ bản chất các loại hình vận tải trong ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.