Mới đây, CTCP Đầu tư Phát triển Đường sắt Cao tốc Vinspeed đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
Theo đó, Hà Nội và Quảng Ninh là hai trung tâm quan trọng của vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Bắc. Hà Nội là Thủ đô, trung tâm hành chính, chính trị và kinh tế lớn của cả nước. Hạ Long là thành phố du lịch trọng điểm quốc gia, đồng thời là trung tâm kinh tế - công nghiệp của tỉnh Quảng Ninh.
Hiện nay, giao thông đường bộ là phương thức chủ đạo kết nối giữa Hà Nội và Quảng Ninh, các tuyến đường bộ đã được đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Tuyến đường sắt kết nối với Hạ Long hiện có hạ tầng lạc hậu, xuống cấp, chủ yếu vận tải hàng hóa, tốc độ khai thác chậm, không đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách chất lượng cao. Do đó, Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh vận chuyển hành khách.
(Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh).
Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 120 km, trong đó, điểm đầu tại vị trí Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, TP Hà Nội; điểm cuối tại khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.
Phạm vi thực hiện dự án đi qua địa phận 22 xã phường của 4 tỉnh/thành phố gồm Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Chi tiết bao gồm Hà Nội: Xã Đông Anh, xã Phù Đổng; tỉnh Bắc Ninh: Từ Sơn, Trí Quả, Thuận Thành, Mão Điền, Trạm Lộ, Gia Bình, Lâm Thao, Lương Tài, Trung Chính, Trung Kênh.
TP Hải Phòng: Xã Trần Phú, phường Lê Đại Hành, phường Bắc An Phụ, phường Nhị Chiểu; tỉnh Quảng Ninh: Phường Mạo Khê; phường Hoàng Quế; phường Yên Tử; phường Uông Bí; phường Đông Mai; phường Hà An; phường Tuần Châu.
Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Khu vực đầu tuyến dự án hiện nay, phía xa là trung tâm triển lãm Việt Nam - VEC. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 496 ha với chủ yếu là các loại đất gồm đất trồng cây hàng năm là 199 ha; đất trồng cây lâu năm là 85 ha; đất lâm nghiệp là 9,9 ha; đất ở là 36,4 ha; đất khác là hơn 163 ha và đất nghĩa trang là 1,2 ha.
Dự án đi qua khu dân cư bao gồm khu dân cư sinh sống tập trung dọc theo các đường hiện hữu như KDC xã Đông Anh, TP Hà Nội; Khu dân cư phường Từ Sơn, phường Thuận Thành, xã Gia Bình, xã Lương Tài, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh.
Khu dân cư xã Trần Phú, phường Lê Đại Hành, phường Bắc An Phụ, phường Nhị Chiểu, TP Hải Phòng; khu dân cư phường Hoàng Quế, phường Yên Tử, phường Uông Bí, phường Đông Mai, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh nằm cách phạm vi dự án từ 10 - 120 m.
Về hướng tuyến dự án, đoạn qua địa phận TP Hà Nội xuất phát từ trung tâm hội nghị triển lãm quốc gia (ga Cổ Loa), tuyến đi theo giải phân cách giữa đường dẫn nối cầu Tứ Liên đến QL 3 thì rẽ phải và đi vào hành lang giữa đường điện 500Kv và đường song hành của Vành đai 3.
Khi qua nút giao Ninh Hiệp tuyến đi vào hành lang giữa đường song hành và đường bộ cao tốc kết nối sân bay Gia Bình đến hết phạm vi TP Hà Nội.
Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ đi vào giải phân cách giữa đường bộ cao tốc nối sân bay Gia Bình đến ga Gia Bình. Sau khi qua Ga Gia Bình, tuyến vẫn tiếp tục đi theo tim đường bộ cao tốc đến hết phạm vi sân bay Gia Bình.
Phạm vi ranh giới sang địa phận tỉnh Hải Dương (nay sát nhập về tp Hải Phòng)tuyến rẽ phải và đi song song đường TL281 và vượt sông Thái Bình sang địa phận Hải Phòng tại vị trí cạnh bến đò Kinh Dương (Phương án theo quy hoạch của tuyến Gia Bình).
Đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng có đoạn tuyến qua địa bàn Hải Phòng đi qua các xã/ phường: Trần Phú, Lê Đại Hành, Bắc An Phụ, Nhị Chiểu.
Tuyến đi xuống phía Nam qua địa phận xã Trần Phú, tuyến vượt qua sông Kinh Thầy tại địa phận ranh giới với phường Lê Đại Hành; tuyến đi chếch về phía Bắc vượt qua sông Kinh Thầy lần hai qua Phường Bắc An Phụ.
Đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Ninh sau khi vượt qua sông Đá Vách tuyến đi qua phường Hàng Quế đến ga Yên Tử. Sau khi qua ga Yên Tử, tuyến đi song song theo hành lang đường ống xăng dầu B12 trên địa bàn phường Uông Bí, đến xã Đông Mai thì rẽ phải rồi đi phía sau KCN Đông Mai, tuyến đi phía bắc núi Na và núi Vũ Tướng
Về quy mô xây dựng dự án, xây dựng tuyến đường sắt đường đôi khổ đường 1.435mm, điện khí hóa dài khoảng 120 km. Tốc độ thiết kế 350 km/h; riêng đoạn qua Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h.
Trong đó, cây dựng nhà ga và Depot bao gồm 4 nhà là ga Cổ Loa tại xã Đông Anh, Hà Nội; ga Gia Bình tại xã Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh; ga Yên Tử; ga Hạ Long và một ga tiềm năng tại vị trí Hải Phòng.
Xây dựng một Depot đặt tại khu đất khoảng 34,2 ha tại điểm cuối ga Hạ Long Xanh, phường Tuần Châu, Quảng Ninh.
4 nhà ga trên tuyến đường sắt này được quy hoạch lần lượt bao gồm ga Cổ Loa là ga đầu tuyến, diện tích khoảng 1,26 ha, đặt tại vị trí phía bắc nút giao giữa đường Trường Sa và đường dẫn cầu xã Đông Anh, Hà Nội.
Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi), hai ke ga để đón trả khách. Đường giao thông tiếp cận với nhà ga là đường Trường Sa, đường nối cầu Tứ Liên. Dự kiến có kết nối hành khách với tuyến đường sắt đô thị số 4. Nhà ga tiếp giáp với KĐT Cổ Loa, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, khu di tích Cổ Loa.
Quy hoạch ga Cổ Loa. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM dự án).
Ga Gia Bình (Km37+700) là ga trung gian, thuộc xã Lương Tài, Tỉnh Bắc Ninh, diện tích khoảng 0,91 ha. Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi). Đường giao thông tiếp cận với nhà ga là đường tỉnh 285.
Nhà ga tiếp giáp với sân bay Gia Bình, các khu dân cư hiện hữu. Tốc độ lưu thông qua phạm vi nhà ga đạt tốc độ tối đa 160 km/h.
Ga Gia Bình. (Ảnh chụp từ văn bản).
Ga Yên Tử (Km91+850) là ga trung gian tỉnh Quảng Ninh, diện tích khoảng 0,91ha. Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi). Đường giao thông tiếp cận với nhà ga là đường Phùng Hưng.
Nhà ga tiếp giáp với đền Trình - Yên Tử (500 m), kết nối hành khách với ga cuối tuyến đường sắt Monorail và bến xe phía Tây (quy hoạch) của tỉnh Quảng Ninh.
Ga Yên Từ. (Ảnh chụp từ văn bản).
Ga Hạ Long là ga đầu cuối, đặt tại lý trình 119+500 thuộc phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh, diện tích khoảng 1,26 ha. Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến và 2 đường đón gửi).
Đường giao thông tiếp cận với nhà ga là đường QL18 và đường bộ cao tốc Hải Phòng - Móng Cái. Nhà ga tiếp giáp KĐT Hạ Long Xanh, khu công viên rừng Hạ Long.
Ga Hạ Long. (Ảnh chụp từ văn bản).
VinSpeed là doanh nghiệp do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập vào hồi tháng 5, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe... Vốn điều lệ công ty này 6.000 tỷ đồng, Chủ tịch Vingroup nắm 51% vốn. Như vậy, số cổ phiếu ông Vượng chuyển giao cho VinSpeed lần này có giá trị gấp hơn hai lần vốn điều lệ của doanh nghiệp.
Ngoài ra, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) cũng nắm 35% vốn ở VinSpeed, Vingroup 10%. Hai con trai của ông Phạm Nhật Vượng là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng giữ 1% cổ phần.
Tháng 5, Vinspeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD, bằng khoảng 13% GDP Việt Nam đến cuối 2024. Doanh nghiệp kỳ vọng dự án có thể hoàn thành trong 5 năm.
Theo đề xuất, công ty sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương khoảng 12,27 tỷ USD. 80% số còn lại, doanh nghiệp vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
Họ sẽ hoàn trả nhà nước toàn bộ vốn vay sau 35 năm trong bối cảnh các chuyên gia tính toán thời gian hoàn vốn dự án có thể lên đến 70 năm. Ngoài ra, cơ chế đặc thù VinSpeed mong muốn là được chỉ định làm nhà đầu tư một số dự án khu đô thị, bất động sản vùng phụ cận ga đường sắt.
Hồi cuối tháng 6, VinSpeed thông báo nhận chuyển nhượng gần 87,6 triệu cổ phiếu VIC của tập đoàn Vingroup vào ngày 27/6. Người chuyển nhượng là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup.
Số cổ phần này khoảng 8.400 tỷ đồng, tương đương 2,26% vốn điều lệ VinSpeed. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của ông Vượng tại Vingroup giảm từ gần 537,5 triệu cổ phiếu xuống còn 450 triệu, tương đương vốn hạ từ 13,86% về 11,6%
Trước đó, hôm 10/6, ông Vượng đã góp 48 triệu cổ phiếu VIC (4.350 tỷ đồng) vào VinSpeed. Như vậy đến nay, công ty đường sắt này nắm giữ 135,6 triệu cổ phần của Vingroup, tức khoảng 12.750 tỷ đồng, tương đương 3,5% vốn.
Quy hoạch 07:00 | 01/11/2025
Quy hoạch 07:00 | 25/10/2025
Quy hoạch 19:15 | 23/10/2025
Quy hoạch 07:00 | 21/10/2025
Quy hoạch 08:16 | 18/10/2025
Quy hoạch 14:23 | 09/10/2025
Quy hoạch 14:54 | 08/10/2025
Quy hoạch 13:33 | 07/10/2025