VNG đã trở thành 'biểu tượng của Việt Nam trên thị trường Mỹ' thế nào?

VNG là công ty đầu tiên niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ và sắp sửa trở thành biểu tượng của Việt Nam tại sàn chứng khoán lớn nhất hành tinh. 

Những bước đầu thành lập

Vinagame (VNG) được thành lập vào năm 2004. Khi đó, với chỉ 5 thành viên - đều là những người mê game và mang trong mình khát khao đưa game Việt Nam phát triển, VNG đã cố gắng tìm cho mình con đường đi riêng trên thị trường.

Hiện tại, Ban Giám Đốc của VNG gồm 6 người, với một Tổng Giám Đốc và 5 Phó Tổng Giám Đốc. Trong đó một Phó Tổng Giám Đốc là ông Johnny Shen, người Hồng Kông, phụ trách về Tài Chính. Ông Johnny Shen làm việc cho VNG với một hợp đồng lao động chính thức từ năm 2008, trước đó ông làm việc cho công ty tài chính Tencent Holdings. 5 thành viên còn lại của Ban Giám Đốc đều là người Việt Nam.

vng da tro thanh bieu tuong cua viet nam tren thi truong my the nao
VNG từng có những khởi đầu hết sức khó khăn.

Chủ tịch Lê Hồng Minh muốn VNG phát triển giống như những công ty về game nổi tiếng ở Trung Quốc như Shanda và Tencent. Họ bắt đầu đầu tư và hướng tới một số tựa game đại chúng như: Võ Lâm Truyền Kỳ 1, 2, Kiếm Thế, Zing Play, Gunny. Trong số đó, Võ lâm truyền kỳ 1 xuất hiện vào những năm 2004-2005, khi mà thị trường Việt Nam còn rất sơ khai.

Gần như tại các quán Internet, Võ Lâm Truyền Kỳ là game được nhiều người chơi nhất. Trong vòng 1 tháng, VLTK đã tạo nên cơn sốt chưa từng có tại Việt Nam với con số ấn tượng 20,000 PCU (lượng người chơi truy cập tại cùng một thời điểm).Năm 2005, doanh thu Công ty đạt gần 3 triệu USD và năm 2006, doanh thu tăng gần 6 lần lên đạt 17 triệu USD. Thời gian này, doanh thu của họ hoàn toàn đến từ game.

Sau đó, lần lượt các game như Kiếm thế hay Gunny được đưa về và cũng gây được những sự chú ý nhất định.

Không chỉ phát triển mảng game online, VNG còn mang tới kỷ nguyên mới dành cho việc quản lý tại các quán net. Đó là việc xây dựng Cyber Station Manager (CSM) và lắp đặt miễn phí. Ứng dụng này có thể tính tiền, nạp tiền game và quản lý chi tiêu tại các cơ sở truy cập Internet thay vì việc sử dụng những mảnh giấy ghi giờ vào - giờ ra dành cho các game thủ.

Đây cũng chính là thời điểm VNG bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử khi giới thiệu trang web 123Mua.

Kết thúc năm tài chính 2006, kết thúc 2 năm hoạt động, 500 thành viên của VNG “phát sốt” khi báo cáo cuối năm tiết lộ con số “thần kỳ”: 17 triệu USD doanh thu, gấp 6 lần năm 2005.

Năm 2007 cũng là một năm đột phá với VNG. Họ cho ra mắt phiên bản chạy thử Boom Online của VNG được thị trường casual game đón nhận và phản hồi rất tích cực với hơn 60,000 CCU. Boom Online là tựa game rất phổ biến khi đó với đồ họa ngộ nghĩnh, bom nước và đặt bom trong các bản đồ đẹp mắt.

Boom online khi đó quen thuộc với các bạn trẻ đến mức, cụm từ "sặc nước" của game trở thành câu cửa miệng của những người chơi.

2007 cũng là năm mà VNG cho ra mắt Zing MP3 và Zing Chat. Thương hiệu Zing sau đó chào đón thành viên Zing News là sân chơi cung cấp những dịch vụ giải trí cho người dùng.

vng da tro thanh bieu tuong cua viet nam tren thi truong my the nao
VNG chính là công ty Việt Nam đầu tiên IPO tại sàn chứng khoán của Mỹ. (Ảnh: Zing)

1 năm sau đó, Zing.vn trở thành trang web được truy cập nhiều nhất theo xếp hạng của Alexa. Hiện tại, Zing được coi là trang web thông tin giải trí phổ biến nhất tại Việt Nam.

Tiếp theo những thành công, Zing được coi là kênh kiếm tiền chủ yếu của VNG. Công ty này giành được hàng loạt giải thưởng lớn trong những năm sau đó và ttục lọt vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam doAnphabe và công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện (2015).

VNG cũng là công ty chủ quản của ứng dụng di động Zalo. Ứng dụng này chính thức đạt 70 triệu người dùng vào cuối tháng 2 vừa qua.

Bước đến Nasdaq

“VNG có thể là một biểu tượng cho nền kinh tế Việt Nam” - Phó chủ tịch tập đoàn Nasdaq Bob McCooey nhận xét về VNG. Trên thị trường Việt Nam, VNG đang là một trong những công ty hàng đầu nhưng trên thế giới, tên tuổi của công ty này chưa được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, do xác định được phương hướng và tầm nhìn rộng hơn trong tương lai, VNG đã bước tới Nasdaq tại Mỹ.

VNG cũng hiểu rằng tiềm năng của Internet còn rất lớn, và không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để Internet trở nên gần gũi hơn, mang lại nhiều thay đổi có giá trị hơn cho người Việt Nam. Chú trọng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, không ngừng cải tiến công nghệ, đồng thời duy trì hiệu quả hiệu động của tổ chức, đó là điều VNG đang làm để theo đuổi sứ mệnh “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam”.

Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG thừa nhận việc IPO tại Mỹ là thách thức không nhỏ. Thế nhưng, bắt đầu từ những năm 2014,2015, VNG ấp ủ ý định làm được điều này và đến nay, họ đã thành công.

Thương vụ này được cả hai quốc gia ủng hộ. Về phía Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius khẳng định: "Có rất nhiều doanh nghiệp Việt sẵn sàng cất cánh và các bạn chỉ cho họ con đường có thể đi và chứng minh việc đó là có thể: tiếp cận vốn ở thị trường chứng khoán Mỹ".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện cho việc hợp tác giữa Nasdaq và các công ty Việt Nam thành công. Ông đánh giá cao sự phát triển của VNG với các sản phẩm như Zalo.

Như vậy, VNG chính là công ty Việt Nam đầu tiên IPO tại sàn chứng khoán của Mỹ. Nasdaq có giá trị vốn hoá hơn 6.800 tỷ USD, là sàn chứng khoán lớn thứ hai thế giới, là nơi Apple, Microsoft, Google, Facebook, Ebay... và rất nhiều các công ty công nghệ khác đang niêm yết cổ phiếu.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.