Vờ thuê xe rồi chiếm đoạt, nam thanh niên lãnh án tù

Ngày 21/11, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Quách Thọ Niên (SN 1972, ngụ quận 1, TP HCM) về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".
vo thue xe roi chiem doat nam thanh nien lanh an tu
Chiếm đoạt xe có gắn định vị, bị cáo Niên lãnh y án. Ảnh: Ngọc Hoa

Trước đó, Niên bị TAND TP HCM tuyên phạt 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 9 tháng tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", tổng hợp hình phạt Niên phải chấp hành là 13 năm 9 tháng tù. Không đồng tình với bản án, Niên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo Niên là nguy hiểm cho xã hội, tại tòa, bị cáo không đưa ra được thêm tình tiết mới để giảm nhẹ hình phạt. Từ đó, HĐXX quyết định bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên y án đối với bị cáo Niên về các tội danh trên.

Theo án sơ thẩm, Quách Thọ Niên thường thuê ô tô của ông Đỗ Minh Phong (SN 1963, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM). Ngày 18/6/2015, Niên tiếp tục thuê xe của vợ chồng ông Phong với thời hạn 6 tháng, giá thuê xe là 18 triệu/tháng. Lúc này, Niên đưa 18 triệu đồng tiền cọc thuê xe cho Phong để tạo niềm tin.

Nghĩ Niên là khách quen nên ông Phong tin tưởng giao xe cùng các giấy tờ mà không yêu cầu thế chấp. Sau khi lấy xe, Niên làm giả hợp đồng mua bán với nội dung là vợ chồng ông Phong đã bán xe cho Niên với giá 850 triệu đồng rồi mang ra phòng công chứng đóng dấu.

Tiếp đó, Niên đem xe thuê của ông Phong cùng với hợp đồng giả bán với giá 650 triệu đồng cho chị Trương Ngọc Thảo (SN 1973, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM). Chị Thảo đưa trước 600 triệu đồng, số còn lại sẽ thanh toán sau khi sang tên. Sau đó, chị Thảo nhiều lần liên lạc với Niên để làm giấy tờ nhưng Niên tắt máy, không nghe điện thoại.

Hết kỳ hạn 6 tháng thuê xe, ông Phong không thấy Niên mang xe và tiền thuê về trả nên kiểm tra định vị trên xe. Ông Phong phát hiện xe đang ở Bình Dương nhưng không phải Niên mà do người khác sử dụng. Nghi ngờ, ông Phong đến Cơ quan công an trình báo sự việc. Sau đó, Niên đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

vo thue xe roi chiem doat nam thanh nien lanh an tu Lừa vay tiền bằng giấy tờ nhà đất giả

Để có tiền hoa hồng, Vũ và Giang đồng ý thực hiện hành vi dán hình mình lên CMDN của người khác, đóng giả chủ ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.