Trong năm 2019, Thế Giới Di Động cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách 100 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Năm 2019, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 102.174 tỉ đồng. Con số này đã tăng trưởng 18% so với năm 2018 nhưng lại chỉ hoàn thành 94% mục tiêu doanh thu doanh nghiệp đặt ra, lên đến 108.468 tỉ đồng hồi đầu năm 2019.
Tuy không đạt mục tiêu doanh thu, nhưng 2019 là năm mà Thế Giới Di Động ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế cao nhất lịch sử, đạt 3.836 tỉ đồng, tăng 33% so với năm 2018 và vượt 7% kế hoạch đề ra vào đầu năm.
Nguyên nhân lãi lớn được giải thích là nhờ biên lợi nhuận gộp đã cải thiện đáng kể. Mức 19,1% trong năm 2019 là biên lợi nhuận gộp cao nhất từ trước đến nay của Thế Giới Di Động. Con số này tích trữ được nhờ mức biên lợi nhuận gộp của hầu hết các ngành hàng được cải thiện từ quý III/2019.
"Thế Giới Di Động chủ động mở rộng danh mục hàng hoá, đẩy mạnh bán sản phẩm đến từ các thương hiệu đa dạng với nhiều mẫu mã, phân khúc giá để khách hàng dễ lựa chọn. Nhiều sản phẩm được ưa chuộng có lượng tiêu thụ lớn, đem lại lợi nhuận đáng kể", báo cáo của tập đoàn phân tích.
Ngoài ra, nguồn thu nhập tài chính trong năm cũng đóng góp một phần cho kỉ lục doanh thu. Doanh thu hoạt động tài chính năm 2019 đạt 631,2 tỉ đồng, tăng đến 84,5% so với năm trước.
Tổng tài sản của Thế Giới Di Động đến cuối năm 2019 cũng tăng đáng kể, hơn 48% so với đầu năm, đạt 41.708 tỉ đồng. Trong đó chủ yếu là hàng tồn kho với giá trị 25.745 tỉ đồng, tăng 48%.
Mở rộng kinh doanh, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài cũng tăng cường vay nợ. Tổng nợ của doanh nghiệp tăng gần 59%, lên mức 28.442 tỉ đồng. Trong đó, vay ngắn hạn là chủ yếu với 13.031 tỉ đồng, gấp 2,23 lần so với đầu năm, chiếm 44% tổng nợ phải trả.
Việc gia tăng nhanh chóng số lượng cửa hàng ở tất cả các chuỗi đã trở thành động lực cho lần đầu tiên tập đoàn bán lẻ khắp các lĩnh vực điện thoại, điện máy, thực phẩm và hàng tiêu dùng này có doanh thu vượt mốc 100.000 tỉ đồng.
Đến cuối năm 2019, Thế Giới Di Động đã là một đế chế bán lẻ với mạng lưới hơn 3.000 cửa hàng. Trong năm, tập đoàn hầu như duy trì tốc độ mở mới 2 cửa hàng mỗi ngày. Chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hoá Xanh đã cùng cán mốc 1.000 cửa hàng vào tháng 12/2019.
Cụ thể, Điện Máy Xanh đang là quán quân với 1.018 cửa hàng. "Tân binh" Bách Hoá Xanh với 1.008 cửa hàng. Đáng chú ý, số cửa hàng thegioididong.com ngày càng giảm. Trong năm qua, tập đoàn này cho biết hơn 30 cửa hàng thegioididong.com được chuyển đổi thành Điện Máy Xanh, nên số lượng rút còn 996 cửa hàng.
Chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ mới chào sân vào nửa cuối năm cũng đã lên con số 17 cửa hàng tại TP HCM.
Trong khi chuỗi thegioididong.com cần 13 năm và chuỗi Điện Máy Xanh cần đến 9 năm mới cán mốc 1.000 cửa hàng, thì Bách Hoá Xanh đã cán mốc nghìn cửa hàng chỉ sau 4 năm.
Hiện tại, chuỗi cửa hàng tiện lợi này đang là á quân về mạng lưới trên khắp cả nước, chỉ xếp sau VinMart+, bỏ xa nhiều doanh nghiệp bán lẻ đi trước hư Satra Foods, Co.op Food,…
Tuy nhiên, về cơ cấu doanh thu, Điện Máy Xanh vẫn đóng góp hơn một nửa, với 57% doanh thu toàn công ty. Thegioididong.com và Điện Thoại Siêu Rẻ chia nhau đóng góp 32,5%. Bách Hoá Xanh chỉ giúp tập đoàn này kiếm được 10% số tiền trong năm qua.
Kế hoạch kinh doanh năm 2020 được HĐQT thông qua để trình Đại hội cổ đông thường niên 2020 cho thấy Thế Giới Di Động muốn đạt doanh thu 122.445 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đến 4.835 tỉ đồng. Với con số này, Thế Giới Di Động muốn mỗi giờ kinh doanh trong năm 2020 sẽ thu gần 14 tỉ đồng từ khách hàng.
"Kinh doanh sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn mang lại dòng tiền chính cho Thế Giới Di Động trong năm 2020. Chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh dự kiến đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu", báo cáo đoàn thuyết minh.
Đặt mục tiêu như thế là bởi trong năm 2019, nhóm hàng điện thoại, điện tử, điện lạnh và điện gia dụng đều đạt mức tăng trưởng đáng kể so với năm trước. Trong đó, nhóm điện lạnh tăng 32%, nhóm điện gia dụng tăng tới 41% về doanh thu.
Đặc biệt, sự xuất hiện của ngành hàng mới đang được tập đoàn dồn sức là bán lẻ đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh. Từ mốc chỉ lẹt đẹt vài ngàn sản phẩm bán ra mỗi tháng hồi ra mắt vào tháng 3, đến tháng 12, nhóm sản phẩm này vượt ngưỡng 100.000 sản phẩm bán ra, thu về hơn 160 tỉ đồng.
Thế Giới Di Động kì vọng mảng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 100% so với năm 2019. Tập đoàn giao nhiệm vụ cho Bách Hóa Xanh trong năm 2020 tăng phần đóng góp trong tổng doanh thu lên 20%.
Những mục tiêu quan trọng của Bách Hóa Xanh năm 2020 là nhanh chóng mở rộng mạng lưới cửa hàng khắp miền Nam, Duyên hải Nam Trung Bộ và các tỉnh Tây nguyên, để lấy thị phần. Chuỗi bán lẻ này tiếp tục nỗ lực tăng trưởng doanh thu trung bình tháng của mỗi cửa hàng và cải thiện biên lợi nhuận.
Tổng giám đốc Trần Kinh Doanh kì vọng biên lãi gộp của Bách Hoá Xanh vào cuối năm 2020 có thể lên đến 27 - 28%. Ông Doanh nói vị thế, uy tín của Bách Hóa Xanh đối với nhà cung cấp những sản phẩm hàng tiêu dùng đang ngày càng cao.
Hệ sinh thái của Thế Giới Di Động còn có Bigphone+, chuỗi điện máy tại Campuchia vừa khai trương vào cuối năm 2019. Dự kiến Bigphone+ sẽ mở 20 cửa hàng trong năm 2020, với tham vọng dẫn đầu thị trường điện máy tại Campuchia sau 1 năm ra mắt.