Báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) tiết lộ doanh thu và lợi nhuận năm qua tiếp tục tăng trưởng vượt bậc trên hai con số so với năm 2018.
Trong 3 tháng cuối năm, Thế Giới Di Động đạt doanh thu thuần 25.411 tỉ đồng, tăng trưởng 21%. Lợi nhuận trước thuế trong kì đạt 1.180 tỉ đồng.
Lũy kế cả năm 2019, các mô hình bán lẻ gồm điện thoại, điện máy, thực phẩm, hàng tiêu dùng mang lại cho Thế Giới Di Động 102.174 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 15.658 tỉ so với năm trước, tương đương mức tăng trưởng 18%.
Tương ứng mức tăng trưởng doanh thu, các khoản chi phí trong năm 2019 của, gồm chi phí tài chính, chi phí quản lí doanh nghiệp, chi phí bán hàng cũng đều tăng. Kết quả, hết năm, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài lãi trước thuế 5.053 tỉ đồng, tăng đến 1.267 tỉ, tương đương mức tăng đến 33%; lãi sau thuế cũng tăng 33%, đạt 3.836 tỉ đồng.
Như vậy, nếu tính trung bình, mỗi ngày, Thế Giới Di Động thu khoảng 280 tỉ đồng và lãi gần 14 tỉ đồng.
Dù kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng nhưng so với kế hoạch đã đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông đầu năm 2019, Thế Giới Di Động vẫn chỉ mới hoàn thành 94% doanh thu nhưng vượt kế hoạch lãi ròng 7%.
Tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản của Thế Giới Di Động tăng mạnh đến 48% so với hồi đầu năm, đạt 41.708 tỉ đồng. Nợ phải trả của doanh nghiệp trong năm cũng tăng đến 54%, từ con số 19.139 tỉ tăng lên thành 29.565 tỉ đồng.
Giữa tháng 12/2019, HĐQT Thế Giới Di Động thông qua nghị quyết kế hoạch kinh doanh năm 2020. Doanh nghiệp kì vọng tổng doanh thu các mảng sẽ đạt 122.445 tỉ đồng, tương đương 5,2 tỉ USD. So với năm 2019, doanh nghiệp bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài tham vọng doanh thu tăng khoảng 20%. Mức tăng kì vọng này thấp hơn mức 25% của năm 2019.
Ngoài doanh thu, Thế Giới Di Động cũng đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2020 sẽ ở con số 4.835 tỉ đồng, tăng 26%.
Nếu đạt kết quả như dự kiến, "đế chế" bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài sẽ có doanh thu kỉ lục, mà nếu so sánh với kết quả năm 2015, tức giai đoạn 5 năm, thì doanh thu của tập đoàn tăng gần gấp 5 lần.
Về các mô hình kinh doanh, Thế Giới Di Động từng cho biết mảng điện thoại đang bão hòa, trong khi điện máy vẫn còn dư địa để phát triển, song song đó, tập đoàn đang đẩy mạnh vào chuỗi cửa hàng thực phẩm, tiêu dùng nhanh Bách Hóa Xanh.
Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt cũng cho rằng mảng điện máy hiện nay cũng chỉ có thể là động lực ngắn hạn. Về dường dài, Bách Hóa Xanh có thể trở thành mảng dẫn dắt điện thoại và điện máy cho Thế Giới Di Động.
Hiện bình quân mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh có doanh thu khoảng 1,3 tỉ đồng hàng tháng và đạt mốc hoà vốn trước khấu hao và lãi vay tại cấp độ cửa hàng. CEO Trần Lê Quân cũng từng khẳng định đây mới chính là mảng tương lai của TGDĐ.