Vụ bé gái Việt mang thai ở Trung Quốc: Thông tin mới từ Bộ Ngoại giao

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, bé gái 12 tuổi người Việt mang thai ở Trung Quốc nói tiếng Việt rất ít, chủ yếu trao đổi bằng tiếng Trung Quốc và không rõ lời nên nhân thân của em đến giờ vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Theo tin tức trên báo Doanh Nghiệp VN, chiều 13/10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của báo chí về những thông tin mới nhất vụ bé gái được cho là 12 tuổi được cho người Việt mang thai tại Trung Quốc, Người Phát ngôn Lê Hải Bình cho biết:

"Sáng ngày 12/10, đại diện của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã làm việc với cơ quan công an của Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc và trực tiếp gặp gỡ đương sự để làm rõ vấn đề và thông tin liên quan đến nhân thân của đương sự. Tuy nhiên, do đương sự nói tiếng Việt rất ít, chủ yếu trao đổi bằng tiếng Trung Quốc và không rõ lời nên nhân thân của đương sự đến giờ vẫn chưa được xác định rõ ràng".

Ông Lê Hải Bình cho hay thêm: "Trên cơ sở thông tin có được qua gặp gỡ trực tiếp đương sự cũng như qua gặp gỡ cơ quan chức năng sở tại, hiện nay Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để tiếp tục xác minh thông tin; đồng thời các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc đang phối hợp chặt chẽ theo dõi sắt để sớm làm rõ thông tin liên quan đến vụ việc này".

 6708
Bé gái 12 tuổi người Việt mang thai ở Trung Quốc nói tiếng Việt rất ít, chủ yếu trao đổi bằng tiếng Trung Quốc và không rõ lời nên nhân thân của em đến giờ vẫn chưa được xác định rõ ràng. Ảnh: Vietnamnet.

Báo Tri Thức Trực Tuyến thông tin, ngày 13/10, đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang cho biết lực lượng chức năng địa phương đã xác minh nhân thân bé gái nghi bị lừa bán rồi mang thai ở Trung Quốc.

Việc xác minh được Công an Hà Giang triển khai sau khi nhận tin bé gái thay đổi lời khai, nói tên là Triệu Mai, người dân tộc Mông. Trước khi bị bắt cóc, cô bé sinh sống tại thôn Cao Mâu, huyện Long Hà, tỉnh Hà Giang.

"Dù địa phương không có huyện Long Hà nhưng công an tỉnh vẫn chỉ đạo công an các huyện, thị xã xác minh thông tin, rà soát lại hồ sơ các vụ buôn bán người xảy ra trước đó", ông Canh nói.

Cùng ngày, thông tin trên báo Vietnamnet, người dân xã Việt Hùng, Đông Anh, Hà Nội cho biết, cháu bé 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc từng ăn xin trên địa bàn huyện.

Những người dân nơi đây cho hay, khoảng năm 2011, có một bé gái khoảng 9 - 10 tuổi, thường cõng theo một em gái đi ăn xin tại khu vực xã.

"Đứa chị đấy nhìn nó đen đen và bé, thường cõng em đi ăn xin ở đây. Thấy chị em nó, dân chợ ở đây cũng thương, có gì cho ăn là chúng nó ngồi túm tụm lại.

Tôi còn nhớ, dịp Tết có người cho tiền, đồ ăn, chúng nó ngồi ăn mà ai cũng thương. Sau đó, cũng không rõ là mấy chị em chuyển đi đâu" - bác Nguyễn Văn Hòa cho hay.

 6708
Bản tự khai ban đầu của bé Mai về địa chỉ mình từng sống. Ảnh: Vietnamnet

Nhiều người dân khác cho hay, gia đình này quê ở Thái Nguyên, thuê trọ của một gia đình tại đây. Bố thường xuyên say rượu, mẹ ở nhà còn mấy chị em bị bắt ra đường ăn xin.

Một người dân tên là Tuấn cho biết: "Năm 2011 đến 2012, có gia đình gồm vợ chồng có 5 đứa con đến đây. Mấy chị em nó dắt díu nhau đi ăn xin. Từ hình ảnh của cháu trên trên truyền hình và lời khai từng ở Uy Nỗ có thể là đứa con thứ 2 của gia đình này.

Đứa lớn nhà đó, ở ngón tay cái có chồi lên một đoạn, gọi là 6 ngón. Giờ cơ quan chức năng thử hỏi lại bé gái này xem có đúng là chị gái nó có ngón tay bị như thế không. Nếu nó nói được như thế là đúng".

Ông Ngô Tuấn Phi, Trưởng công an xã Việt Hùng cho hay, phía công an TP Hà Nội đã về làm việc với địa phương để xác minh thông tin theo lời khai của bé gái này.

Ông Phi là người quản lý hộ khẩu ở địa phương từ năm 2004 đến năm 2011 và sau đó đảm nhận chức vụ trưởng công an xã. Theo ông Phi, năm 2006 - 2012 là khoảng thời gian gia đình được cho là của bé gái này tạm trú trên địa bàn.

Gia đình họ có 7 người gồm bố mẹ và 5 con gái. Bố tên Quý làm phu hồ, mẹ tên Năm.

“Theo lời khai của bé gái với cơ quan chức năng, bé có hai anh trai thì đúng là ông Quý cũng có 2 người con trai với vợ cả. Bà Năm là vợ hai. 5 chị em chúng nó sàn sàn tuổi nhau.

Nhìn chúng nó bề ngoài thì ai cũng nghĩ chỉ 6 - 7 tuổi nhưng tôi nhớ rất rõ, năm 2006 khi họ tới khai báo tạm trú ở địa phương, đứa lớn nhất cũng khoảng 9 - 10 tuổi, đứa thứ 2 chỉ cách khoảng 1 - 1,5 tuổi vì mấy chị em năm sinh rất gần nhau", lời ông Phi.

Trước đó trả lời báo chí, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, đoàn công tác của đơn vị đã gặp và trao đổi với bé gái được cho bị bán rồi mang thai ở Trung Quốc. Khai lại tên tuổi, quê quán, bé gái nói mình là nạn nhân trong vụ bắt cóc xảy cách đây 2 năm.

Thông tin trên báo Người Lao Động, cách đây không lâu, trên mạng xã hội facebook xuất hiện thông tin tìm người thân cho một bé gái 12 tuổi, đang mang thai, hiện được công an Trung Quốc tạm giữ vì nghi bé là nạn nhân bị bắt cóc.

Người đăng có nickname là John Ph. nói mình là du học sinh, cho biết, bé gái có nói từng sống ở khu vực phường Thanh Nhàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), đồng thời đưa ra 2 số điện thoại di động mà cháu còn nhớ là 0964.857.xxx và 0964.857.5xx.

Sau khi thông tin được đăng tải, nhiều cư dân mạng đã vào cuộc với hy vọng sẽ tìm được chút manh mối về người thân của bé đang sống ở Việt Nam. Có một điều khá trùng hợp, ít lâu sau vào ngày 10.10, một tờ báo điện tử của Trung Quốc là Chinanews cũng cho đã đăng tải một thông tin về một trường hợp có nhiều điểm tương đồng.

Tờ báo dẫn nguồn từ Viện kiểm sát nhân dân Từ Châu (Giang Tô – Trung Quốc) cho biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một bé gái 12 tuổi người Việt, được chồng đi đưa đi bệnh viện để khám thai.

Tại cơ quan điều tra, cô bé khai có tên là Lan Lan, cho biết, cách đây 2 năm đã bị bắt cóc bán sang thôn Mai Trại, xã Bát Lý, huyện Xi, thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Sau đó, bé bị bán tiếp đến thị trấn Phòng Thôn, quận Đồng Sơn, thành phố Từ Châu thuộc tỉnh Giang Tô. Vì còn quá bé, nên khi đó Lan Lan được một người đàn bà Trung Quốc nuôi.

Đến khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6.2016, bà ta đã bán cô bé 12 tuổi cho gã đàn ông họ Lưu, 35 tuổi (hiện đang bị bắt giữ) làm vợ với giá 30.000 NDT (hơn 100 triệu đồng). Trong quá trình sinh sống với người chồng 35 tuổi, Lan Lan đã mang bầu và được người này đưa đi khám thai, sau đó bị các bác sĩ phát hiện nghi vấn nên báo công an. Hiện tại, Lan Lan đang mang bầu hơn 3 tháng.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.